Dân đi bằng gì thay cho phương tiện cá nhân?

Tác giả: Lê Thanh Phong

KD: Đọc bài chợt nhớ, năm trước Osin Huy Đức có một bài viết đề xuất việc sử dụng các loại xe lam, xe lôi, và mình rất ủng hộ, khi có dịp sang Thái lan, thấy họ sử dụng rất phổ biến loại xe tuk tuk. Thậm chí mình đã viết một bài liên quan đến giao thông, và ủng hộ ý kiến này của Osin Huy Đức.
.
Cũng không chỉ có Thái lan. Xin đọc thêm bài này, để thấy con đường “quá độ” của các quốc gia đang phát triển đều phải trải qua, mà không thể vội vã chỉ toàn… văn minh, hiện đại, toàn xe con đắt tiền: http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/88074/muon-hinh-van-trang-xe-tuk-tuk-khap-the-gioi.html. Vì nó rất ích lợi, kinh tế, giải quyết được nhiều tình huống, tuy rằng trông không thật đẹp mắt. Nhưng vấn đề quản lý, tu sửa, cải tiến loại hình xe này, bởi con người, đâu phải bởi tại cái xe.
.
Nhưng chỉ tiếc, khi đọc trên báo, thấy Hiệp hội vận tải ô tô VN đề xuất nhập loại xe kiểu như tuk tuk, lập tức bị gạt phăng, bị phản đối với đủ thứ lý do. Cho thấy tư duy quản lý đô thị, quản lý giao thông của người Việt hiện rất lộn xộn, hệt hiện tượng …kẹt xe hàng ngày. Nó hỗn độn, lúng túng, chắp vá, đến đâu giải quyết đến đó, không hề có tầm chiến lược. Mặt khác, lại bị rất nặng tâm lý “trưởng giả học làm sang”.
.
Đưa bài viết của nhà báo LTP, mình vẫn tha thiết đề nghị ngành GTVT, quản lý đô thị nên lưu tâm, và chú ý đến giải pháp này. Theo mình, đây là giải pháp có thể là “tình thế lâu dài” rất cần thiết.
———–

Nạn kẹt xe kinh hoàng ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sau Tết Nguyên đán cho thấy rõ nhất hạ tầng giao thông đã không còn đủ sức “gánh” lượng phương tiện cơ giới cá nhân khổng lồ hiện nay. Hàng trăm ngàn chiếc xe máy như dòng sông cơ khí cùng với khói bụi ô nhiễm, tưởng không còn thấy đâu là mặt đường!

Những ngày tết, con số thương vong do tai nạn giao thông tăng từng ngày, tăng đột biến và đáng sợ. Con người dù chai lỳ với thông tin tai nạn giao thông thường ngày cũng phải sốc vì số người chết do tai nạn giao thông trong những ngày nghỉ tết. Nguyên nhân tai nạn có nhiều, nhưng chết do xe máy chiếm tỉ lệ rất cao.

Tuk tuk ở Thái Lan đặc biệt được ưa chuộng khi tắc nghẽn giao thông là một vấn đề lớn như tại Bangkok và Nakhon Ratchasima. (VNN, ngày 11/09/2012)

Hạ tầng kém, phương tiện cơ giới cá nhân ngày càng tăng, tai nạn là điều khó tránh khỏi. Bài toán hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông đã từng đặt ra, nhưng rốt cuộc vẫn chỉ là hô hào, chưa có lộ trình thực hiện và mục tiêu cụ thể.  

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký công văn gửi các bộ, ngành và 5 thành phố trực thuộc TƯ về chỉ đạo của Thủ tướng trong việc thực hiện các giải pháp phát triển các phương thức vận tải.

Cụ thể, đến năm 2015, tập trung các giải pháp kiểm soát chặt chẽ mức độ phát triển và có lộ trình cụ thể, nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông có thể dân sẽ thực hiện, nhưng bài toán đặt ra là thay phương tiện cá nhân của họ bằng phương tiện gì? Phương tiện giao thông công cộng thì quá “OK”, nhưng bao giờ loại phương tiện này mới đáp ứng được nhu cầu đi lại “rất phức tạp” của người dân. Nói “rất phức tạp” là vì, ngoài những tuyến thuận lợi cho việc di chuyển, còn rất nhiều tuyến đường gắn liền với sinh hoạt của người dân như đưa đón con đi học, đi làm… thì hoàn toàn không có phương tiện thay thế.
Chỉ riêng các tuyến metro, ngay tại TPHCM, dân nghe nói bao nhiêu năm nhưng tuyến metro đầu tiên là Bến Thành – Suối Tiên cũng chỉ mới thấy vài trụ bêtông, nếu xây dựng đúng kế hoạch cũng phải đến năm 2018 mới đưa vào khai thác. Các tuyến còn lại chỉ trên giấy. Vậy thì dân đi bằng gì thay cho phương tiện cá nhân?
Không có ai muốn ngồi chiếc xe máy để chịu mưa nắng, khói bụi và không an toàn, nhưng họ phải đi vì không có sự lựa chọn khác. Không ai muốn tự lái ôtô đi lại vì tốn kém xăng dầu, khó khăn tìm chỗ đậu xe, nếu như có hệ thống phương tiện vận tải công cộng hiện đại và thuận tiện. Như các quốc gia tiên tiến trên thế giới, không cần hô hào, tự khắc những chiếc xe máy sẽ đi vào… dĩ vãng. Còn người có ôtô sẽ phải tự điều chỉnh để tiết kiệm chi phí.

Suy cho cùng, tạo được những sản phẩm giao thông công cộng chất lượng cao và thuận tiện cho người dân là yếu tố căn bản để hạn chế phương tiện cá nhân. Thực hiện các biện pháp hành chính cũng có thể đạt được, nhưng chỉ là gượng ép.

————-

http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/dan-di-bang-gi-thay-cho-phuong-tien-ca-nhan-178847.bld