Việt Nam sẽ ra luật buộc đi xe đạp trong các thành phố lớn

Tác giả: Khánh Hòa


Tin cho biết ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam, vừa ra lệnh cho Ủy ban của 5 thành phố phải chuẩn bị đề án áp dụng luật buộc phải đi xe đạp trong các thành phố lớn. Mục tiêu của đạo luật này, có thể hiểu rằng nhằm giảm bớt áp lực cho ngành Giao thông Vận tải trong việc kiểm soát nạn kẹt xe mỗi ngày.

Theo tin tức ngày 8 tháng 2/2014 cho biết, 5 thành phố nằm trong tầm ngắm của ông Dũng, bao gồm Hà Nội, Saigon, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Dự kiến việc áp dụng luật xe đạp sẽ diễn ra dần dần từ năm 2014 đến 2015.

Luật xe đạp nhắc nhiều cho người ta nhớ đến chuyện cách đây không lâu, Hà Nội tiết lộ định sẽ cấm tiệt toàn bộ xe gắn máy trong nội thành và bị phản ứng dữ dội. Nay, luật xe đạp đang là một giải pháp để tiến hành cấm xe gắn máy với lớp vỏ khác, dễ được chấp nhận hơn với danh nghĩa môi trường và giải quyết nạn kẹt xe.

Nhưng cũng có bình luận cho rằng các tập đoàn lớn về sản xuất và nhập khẩu xe hơi đang ngầm vận động hậu trường để mở rộng thị trường và mặt bằng cho các sản phẩm của họ, nay đã không còn chỗ trong một thành phố quá chật hẹp. Việc ban hành luật xe đạp, có thể hiểu Việt Nam sẽ thiết kế lại các tuyến đường riêng cho xe đạp và lập ra những tuyến mới thuận lợi hơn cho các loại xe hơi, vốn sẽ là nguồn lợi khổng lồ của giới làm ăn và cả hệ thống nhà nước.

Hiện Việt Nam cũng đang cố gắng khống chế số xe gắn máy trong nước cho đến hết năm 2015 là 36 triệu xe. Nhu cầu sử dụng xe máy vẫn là số lớn với người dân Việt Nam, với 30% ở Hà Nội và 35% ở Saigon. Đặc biệt người lao động nghèo vẫn gắn chặt việc mưu sinh của họ với những chiếc xe gắn máy.

Tại Saigon, trả lời tạp chí điện tử Sống, anh Nguyễn Mai Bằng, một người chở hàng thuê ở quận 5 cho biết gia đình anh sống 10 năm nhờ công việc với chiếc xe này. “Cũng chưa biết ngày mai ra sao, nhưng nếu xe gắn máy bị Nhà nước cấm, có lẽ đó là ngày đói nghèo của gia đình tôi”, anh Bằng nói.

———–

Nguồn: Sống Magazine