“Quan” đi thi để làm “quan” to hơn

Tác giả: Lê Thanh Phong

KD: Trước khi tiến tới dân chủ thực chất như một xu thế không cưỡng nổi, thì bao giờ cũng có “dân chủ” hình thức mà  😛 . Chỉ có điều, cái giai đoạn quá độ đó rất có thể cũng “rất dài và rất xa, là những ngày thương nhớ ”  Hị…hị…  😀

————

Bốn sĩ tử “lai kinh ứng thí” để nhắm đến chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam không phải là các nho sinh, mà là “quan” cả. Các vị là lãnh đạo các tổng cục và tổng công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải. “Quan” đi thi để làm “quan” to hơn. Trường thi gay cấn, hấp dẫn và đầy hy vọng.

Lễ ra mắt Tổng cục Đường bộ Việt Nam 2010 – Ảnh Chinhphu.vn
Các “quan” đi thi mang niềm hy vọng về sự đỗ đạt, vinh quy bái tổ. Còn người dân hy vọng từ kỳ thi này sẽ tìm ra được một “quan lớn” lo chuyện đường sá cho đàng hoàng. Nát quá vá không xuể.

Bộ trưởng Đinh La Thăng có lời phát biểu trong ngày khai mạc cuộc thi: “Ngành giao thông còn nợ dân rất nhiều, cần phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa, chính vì vậy cuộc thi tuyển chức danh người đứng đầu Tổng cục Đường bộ hy vọng sẽ có nhiều chuyển biến trong việc quản lý và phát triển đường bộ”.

Nhưng điều mà dư luận băn khoăn là liệu có thi cử công bằng hay không? Bởi vì cái trò cửa sau cửa trước, quân xanh quân đỏ thì dân mình tài lắm. Cũng chính ông Thăng nói: “Một số người trong ban giám khảo hỏi tôi và một số lãnh đạo hỏi tôi, ý anh thế nào, định ai? Tôi nói thẳng, định ai thì thi làm cái gì cho tốn kém”.

Ngay trong tiết lộ của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cho thấy “một số người trong ban giám khảo” đã không có cái tâm của giám khảo. Đi chấm thi mà hỏi bộ trưởng “ý anh thế nào, định ai”, vậy thì chấm thi sao được? Thế đấy, ở bất cứ nơi đâu cũng lộ diện “cái mùi” tiêu cực. Đúng ra, vị nào hỏi câu đó thì ông Thăng đuổi khỏi ban giám khảo ngay lập tức.

Bộ trưởng Đinh La Thăng còn cho biết sau cuộc thi này, sẽ rút kinh nghiệm và tiếp tục thi tuyển các chức danh khác. Hay quá, nếu ông Thăng đã có lời thì cũng xin mạnh dạn đề xuất là ngay lập tức tổ chức thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam. Mới đây, khi thông tin đội vốn gần 100%, từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được dư luận quan tâm, trả lời báo chí, ông Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã phát biểu: “Chúng tôi làm được nhiều việc cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tí đã rùm beng cả lên”.

“Một tí” của ông Cục trưởng là 339 triệu USD – thưa bà con cả nước. Cho nên, cũng cần thi để tuyển ra những vị lãnh đạo coi tiền của dân dù một đồng cũng không phải là “một tí”.

Có điều, nếu tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo trong các cuộc thi tới, nên mở rộng đối tượng dự thi. Giới hạn quá nhiều điều kiện tham gia dự thi sẽ cản chân người có thực tài. Tổ chức thi cho những người đã nhắm sẵn chẳng qua cũng chỉ là quy hoạch trong quy hoạch mà thôi.

———-

http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/quan-di-thi-de-lam-quan-to-hon-196270.bld

 

%d bloggers like this: