Tàu sắt, nhà hát và xe công

Tác giả: Đào Tuấn

Bên hành lang Quốc hội 24h đồng hồ sau khi tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị Trung Quốc đâm chìm, các phóng viên nghị trường tìm gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn để hỏi về chuyện những con tàu vỏ sắt cho ngư dân.

“Chính sách cho ngư dân thì chúng ta đã có và thực hiện từ lâu. Không chỉ đóng tàu vỏ sắt, mà phương tiện đánh bắt, hệ thống thông tin, tổ chức tổ đội, bộ phận hỗ trợ ngư dân đều cần cả. Cùng một lúc, ta chưa thể đáp ứng tàu vỏ sắt hết cho ngư dân” – Phó Chủ tịch Quốc hội nói và ông mở ngoặc thêm rằng “Trong dự toán ngân sách 2014 chưa có mục riêng nào cho việc này”.

Buổi trưa, một phóng sự của truyền hình quốc gia ghi lại hình ảnh ngư dân sửa thuyền bằng cách chêm gỗ, quét keo, một hình ảnh quá đỗi bình thường, nhưng vào ngày hôm nay, nó có ý nghĩa như những dấu chấm than cho câu chuyện những con thuyền bé tí teo, mong manh, ngày ngày vượt sóng to gió lớn vừa là để mưu sinh, vừa như những cột mốc di động giữ chủ quyền trên biển.

Nếu đặt ra câu hỏi tiền ở đâu, dùng để làm gì, hẳn sẽ nhiều người nhắc ngay tới nhà hát và xe công.

Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội thống kê tổng số xe ôtô công hiện là 36.171 chiếc, tổng nguyên giá 19.448,17 tỉ đồng, chiếm 2,09% tổng giá trị tài sản nhà nước.

2% giá trị tổng tài sản nhà nước là một… phương tiện tiêu sản!

Chưa kể, chỉ riêng số tiền thuê trụ sở trong năm 2013 của chỉ 6 cơ quan nhà nước đã lên tới 117.459 triệu đồng.

Còn nhà hát ư, dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển nghệ thuật biểu diễn vừa được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đặt ra với mục tiêu xây dựng mới và trùng tu để đạt mục tiêu có 50 nhà hát trên 1.000 ghế.

Nhà hát cũng cần thiết. Xe công, nhà công càng cần và không thể đánh tráo từ chuyện nọ sang chuyện kia.

7.000 tỉ đồng cho 50 nhà hát nghìn ghế, trong khi hầu hết các nhà hát, bảo tàng, thậm chí là cả Cung Trí thức đang vắng như “chùa Bà Đanh”.

117.459 triệu đồng cho việc thuê trụ sở, trong khi các cơ quan khác thì mang trụ sở cho thuê.

Còn hơn 36.000 chiếc xe công ư. Đó là những chiếc xe chạy bằng xăng dầu chứ không phải bằng nước lã.

Nhưng cũng còn có điểm tích cực để có thể ghi nhận. Đó chính là thái độ, quan điểm của Chính phủ.

Chính Chính phủ cũng nhìn thấy việc sử dụng xe công còn lãng phí. Mặc dù đã có quy định về cơ chế khoán, nhưng thực tế các đơn vị không thực hiện do quy định mang tính tự nguyện, không bắt buộc. Và thậm chí, “Xu hướng không trang bị xe công hoặc cắt giảm xe công đang được Chính phủ nhiều quốc gia áp dụng, nhưng chưa thực sự có sự đổi mới mạnh mẽ ở Việt Nam”.

Biển Đông đang là một thử thách đối với Việt Nam, nhưng cũng là cơ hội để chúng ta nhìn lại mình trong việc dành ưu tiên cho các khoản chi ngân sách, mà thực ra cũng là chi tiền thuế của dân.

————-

http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/tau-sat-nha-hat-va-xe-cong-203957.bld

%d người thích bài này: