Chủ tịch EVN trả lời thiếu trách nhiệm?

Tác giả: Thùy Dung
KD: Với phát ngôn ấn tượng, đ/c này lại sắp sửa được… “leo cột mỡ”  của báo chí  😛
————–
“Tôi cho rằng việc ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN Hà Nội trả lời người tiêu dùng và báo giới như vậy là thiếu trách nhiệm”, luật sư Dương Văn Mai chia sẻ.

Trả lời báo chí bên lề buổi họp HĐND thành phố Hà Nội, ngày 8/7, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) – cho rằng hóa đơn tiền điện của các hộ dân tăng trong tháng 6 không phải là điều bất thường. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, với “công nghệ” trèo cột điện ghi số bằng tay, sai sót là chuyện… đương nhiên!

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội)

Liên quan đến vấn đề nêu trên, PV Seatimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Dương Văn Mai, công ty luật Thuận Phát.

PV: Luật sư đánh giá như thế nào về cách giải thích của chủ tịch EVN Hà Nội khi có hiện tượng ghi sai số điện xảy ra?

Xét trên phương diện là quan hệ mua bán điện giữa người sử dụng điện và Công ty Điện lực, tôi cho rằng việc ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN Hà Nội trả lời người tiêu dùng và báo giới như vậy là thiếu trách nhiệm.

Công nhân ngành điện cũng là con người nên có thể có những sai sót, trách nhiệm của đơn vị quản lý phải đảm bảo hiện tượng này không xảy ra hoặc nếu có thì cũng rất hạn chế như vậy mới thể hiện sự tôn trọng với khách hàng.

PV: Theo luật sư, nếu phát hiện ra việc ghi sai số điện là thường xuyên (nhiều lần) và tổng thiệt hại là lớn thì có bị truy tố trách nhiệm hình sự không?

Việc thống kê chỉ số tiêu thụ điện năng là căn cứ để thực hiện việc thanh toán. Trường hợp ghi sai theo hướng không có lợi đối với Công ty điện lực – ghi thiếu so với công tơ điện thì đã được Công ty điện lực xử lý bằng một số hình thức như  ông Nguyễn Anh Tuấn đã nêu khi trả lời báo chí.

Tuy nhiên đối với trường hợp cán bộ công nhân ngành điện ghi theo hướng có lợi cho Công ty điện lực – tức là không có lợi cho người tiêu dùng thì chưa thấy vị Giám đốc này nêu biện pháp xử lý. Khi phát hiện ra các sai sót về thu thừa tiền, Công ty điện lực có nghĩa vụ hoàn trả lại tiền thừa đồng thời phải xin lỗi khách hàng là việc làm cần thiết.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng đó cứ kéo dài thì có thể sẽ đặt ra trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với đơn vị cung cấp điện, trước tiên phải áp dụng các quy định tại Hợp đồng mua bán điện. Trường hợp Hợp đồng không quy định thì tùy từng đối tượng khách hàng có thể viện dẫn các quy định của Bộ Luật Dân sự  năm 2005 hoặc Luật Thương mại năm 2005 để buộc Công ty điện lực phải bổi thường thiệt hại cho người tiêu dùng. 

Quan hệ giữa Công ty Điện lực với người sử dụng điện là quan hệ mua bán được xác lập trên cơ sở Hợp đồng mua bán điện nên khó có thể xử lý trách nhiệm hình sự được.

PV: Theo ý kiến lut sư, người dân sẽ có những giải pháp nào để có thể phát hiện ra những sai sót cũng như giám sát được việc ghi số điện của gia đình mình?

Theo tôi để bảo vệ quyền lợi của mình, người mua điện có nhiều cách khác nhau như:

1. Đối với người biết đọc các chỉ số trên công tơ điện thì cần theo sát cán bộ công nhân ngành điện khi họ tới thống kê chỉ số tiêu thụ điện năng tại các điểm cột nhưng thường người tiêu dùng cũng không rõ khi nào Công ty điện lực sẽ thực hiện việc kiểm kê để theo sát.

2. Tuy vậy không phải ai cũng biết đọc và cũng không phải ai cũng có thời gian để đi giám sát việc thống kê nên sẽ có cách lựa chọn cũng khá chính xác như:

a) Thường xuyên theo dõi các chỉ số điện năng tiêu thụ của gia đình mình thể hiện trên các phiếu thu tiền điện qua các tháng, nếu phát hiện có biến động lớn thì thông báo và yêu cầu Công ty điện lực phải thực hiện việc kiểm tra, phúc tra.

b) Người tiêu dùng cũng có thể xác định công suất điện năng tiêu thụ cơ bản của gia đình mình bằng việc xác định công suất của tất cả các thiết bị điện, thời gian sử dụng các thiết bị này và căn cứ trên biên lai thu tiền điện để đối chiếu so sánh.

Đó là những cách có tính chất tình thế, về lâu dài cần phải có thiện chí của Công ty điện lực; nếu họ không thiện chí thì thật khó để giải quyết triệt để hiện tượng này bởi người tiêu dùng sẽ chẳng thể chọn được người bán hàng nào khác.

Chủ tịch EVN Hà Nội: “Trèo cột ghi số, sai sót là đương nhiên!”

Ngày 8/7, bên lề buổi họp HĐND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã trao đổi với báo chí về việc nhiều hộ gia đình cũng như những doanh nghiệp phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường trong những tháng gần đây.

Trong những tháng gần đây, nhiều hộ gia đình và các đơn vị kinh doanh phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường. Vậy xin ông cho biết, phản ánh đó có chính xác hay không?

Việc cứ đến thời điểm này lượng điện trong các hộ gia đình tăng lên đã diễn ra từ các năm trước chứ không chỉ riêng năm nay mới có. Ví dụ như năm ngoái (năm 2013), tháng 6 so với tháng 5 có hơn 600 nghìn hóa đơn của các hộ tăng hơn 1,5 lần, còn trong năm nay có khoảng 684 nghìn hóa đơn. Như vậy cũng không phải chênh nhau nhiều lắm.

EVN Hà Nội đã đi kiểm tra các hộ gia đình, đơn vị sản xuất, kinh doanh phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao hay chưa và có thấy điều gì bất thường không?

Các nội dung trả lời được, Tổng Công ty cũng đã có công bố hết rồi. Ngày 9/7, Cục điều tiết, Sở Công thương sẽ cùng Tổng công ty đi kiểm tra một số khách hàng mà báo chí nêu. Đoàn kiểm tra sẽ xác minh lại lần nữa để nhân dân yên tâm.

Trước đó, một số trường hợp phản ánh và đã được chúng tôi cho kiểm tra. Qua đó cho thấy khách hàng đã hoàn toàn thỏa mãn. Thực ra chuyện này không phải điều gì bất thường.

Trường hợp các hộ gia đình ở huyện Sóc Sơn phản ánh số điện trên công tơ và số điện tiêu thụ trên phiếu thu chênh lệch nhau đến hàng trăm số thì sao?

Đó là trường hợp sai sót của cán bộ công nhân viên. Chúng tôi đã cho kiểm tra và phát hiện sai sót ngay từ đầu. Hiện chúng tôi đã tiến hành kỷ luật, tạm đình chỉ với những trường hợp vi phạm.

Việc số điện sử dụng trong hóa đơn của nhà dân cũng như doanh nghiệp ở Hà Nội tăng đột biến khiến người dân thực sự lo ngại sẽ còn nhiều trường hợp như ở Sóc Sơn nhưng EVN chưa phát hiện ra?

Sóc Sơn là trường hợp đầu tiên phát hiện ra sai sót ở diện rộng như vậy. Còn thực tế một vài sai sót nhỏ vẫn xảy ra. Tuy nhiên, với “công nghệ” như hiện nay (trèo lên cột điện và ghi số bằng tay) những sai sót như vậy là chuyện đương nhiên.

Dù vậy, với những sai sót đó, nếu các hộ dân phản ánh, hoặc phát hiện ra, chúng tôi vẫn đi phúc tra. Chúng tôi đã có quy định tất cả các công tơ vượt trên 130% sản lượng so với tháng trước đều nằm trong diện kiểm tra phúc tra. Chắc chắn có thể xảy ra sai sót, nếu khách hàng phát hiện ra thì sẽ cùng nhau khắc phục với tinh thần cầu thị và sẽ xử lý theo đúng quy định.

Trường hợp các hộ dân phản ánh, nếu phát hiện ra những sai sót, công ty sẽ xử lý, khắc phục hậu quả như thế nào?

Ngoài việc xử lý theo hợp đồng như hoàn lại tiền, còn phải nhận lỗi với khách hàng. Còn nhân viên nào sai thì chắc chắn sẽ có những hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng. Người dân Thủ đô hoàn toàn yên tâm, từ nay đến cuối hè chúng tôi sẽ đảm bảo được nguồn điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Xin cảm ơn ông!

                                                                       Theo Dân Trí