Người già chớ dậy quá sớm

Tácgiả: Minh Hải (theo GĐ- XH)-Tư vấn chuyên môn: Bs. NGUYỄN MINH ĐỨC, Khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy.

KD: Mình đăng bài này lên để bạn đọc, nhất là bạn đọc có tuổi của Blog chú ý, gìn giữ sức khỏe. Có nhiều kiến thức sơ đẳng nhưng nhiều khi chúng ta không biết.   😛
————-
Người lớn tuổi ít ngủ nên hay thức dậy sớm. Nhiều người cho rằng thế cũng bình thường. Tuy nhiên điều này không phải là không gây nhiều phiền toái cho sức khỏe của các cụ. Và chắc hẳn không ít người cảm thấy lo lắng khi các thành viên cao tuổi lạch cạch mở cửa đi tập thể dục khi trời còn tờ mờ.
Dậy sớm cũng tốt nếu bạn đã có một giấc ngủ ngon lành, đầy đủ. Nhưng người lớn tuổi thì thường dậy sớm vì họ không thể ngủ được. Nói người cao tuổi chỉ cần ngủ ít hơn hồi trẻ là không đúng. Họ vẫn cần ngủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày nhưng điều này trở thành thử thách lớn khi người già rất khó dỗ giấc ngủ và việc duy trì giấc ngủ lại càng khó khăn hơn.

Nguyên nhân rất đa dạng, có thể do lượng hormone giảm tỷ lệ thuận với sự tăng lên của tuổi tác, do dùng thuốc điều trị bệnh, do tình trạng bệnh tật và do lối sống. Nghĩa là bạn không thể trách người cao tuổi vì họ cứ “lục đục” trở dậy khi trời còn tờ mờ. Nhưng bạn có thể giúp các cụ hiểu rời khỏi giường quá sớm và quá đột ngột có thể  có thể gây nguy hiểm cũng như giúp các cụ có những giấc ngủ chất lượng hơn.

Ra đường sớm dễ gặp nguy hiểm

Người lớn tuổi đi tập thể dục còn nhiều và chăm chỉ hơn các bạn trẻ vì có nhiều  thời gian hơn. Tuy nhiên, tập thể dục quá sớm cũng rất dễ gặp nhưng tai nạn do điều kiện khách quan gây ra. Bác Nguyễn, 72 tuổi (Q.10, TP.HCM), đã nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ông bị gãy xương đùi và bị xây xát nhiều nơi vì một xe máy chở đồ cho một quán ăn đâm phải khi bác đang trên đường đi tập thể dục. Điều đáng nói là cách đó chưa tới 6 tháng, ông cũng bị một xe máy khác tông phải khi chưa đi ra khỏi con hẻm nhà mình. Tai nạn khiến ông phải may nhiều mũi ở mu bàn chân và phải bỏ việc đi tập thể dục trong vài tháng trời. Hỏi ra mới biết, bác Nguyễn thường rời nhà đi tập thể dục khi chưa tới 4 giờ sáng. Đường vắng nên xeccộ đi lại thường phóng rất nhanh, ẩu và dễ gây tai nạn. đặc biệt những người lớn tuổi, mắt mờ, tai kém và di chuyển chậm hơn nên tai nạn cũng dễ xảy ra hơn.

Cẩn trọng với đỉnh huyết áp buổi sáng

 Ảnh minh họa

Khi trời hừng sáng cũng là thời điểm nguy hiểm đặc biệt cần chú ý với người cao tuổi cho dù họ có tiền sử bị huyết áp cao hay không. Đây là lúc các cụ dễ gặp tình trạng huyết áp tăng vọt. Những đỉnh huyết áp tăng sáng sớm này là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim dẫn tới tử vong ở người cao tuổi.

Các cụ hoặc gia đình có thể đo mức huyết áp vào buổi sáng để có thể sớm nhận biết tình trạng này. Nếu huyết áp ở mức >140/9mmHg nghĩa là các cụ cần phải được bác sĩ thăm khám. Các bệnh nhân này cần phải được sủ dụng thuốc hạ áp, loại có tác dụng trong vòng 24 giờ.

Phòng họa bất ngờ

Để tránh “họa bất ngờ” buổi sáng sớm người cao tuổi nên lưu ý :

– Không nên tập thể dục lúc quá sớm khi trời còn quá tối, nhiệt độ thấp. Vì ở người cao tuổi các chức năng thị giác, thính giác, hệ vận động đều sẽ rất nguy hiểm nếu trên đường có các vật cản mà mắt không thể quan sát được.

– Nên khởi động kỹ lưỡng để làm nóng cơ thể cũng như cho các cơ quan có thời gian làm quen với các loại vận động trước khi tập.

– Không nên tập thể dục ngoài trời khi thời tiết xấu (mưa gió, trời lạnh, sương mù …) vì dễ làm hạ nhiệt độ cơ thể, tăng huyết áp, dễ tạo điều kiện cho những bệnh nguy hiểm phát tác như tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, hen, dị ứng, viêm phế quản … Nên chọn cách tập thể dục trong phòng, tập tại nhà đủ ánh sáng, nhiệt độ, thoáng mát trong những ngày này.

– Nên đi tập chung với bạn hoặc chỗ đông người như trong công viên, phòng tập công cộng phòng khi gặp sự cố.

– Với những người có các bệnh lý thì cần có sự tư vấn riêng của các bác sĩ và chuyên gia. Tùy theo tình trạng sức khỏe cũng như thể trạng mà các cụ sẽ được tư vấn lựa chọn môn thể dục phù hợp.

Lùi giờ thức giấc

Tập thể dục giúp duy trì và tăng cường thể trạng, vô cùng có ích cho sức khỏe. Người cao tuổi không nhất thiết phải bỏ hắn thói quen tập thể dục buổi sáng mà chỉ cần lùi thời gian lại, chờ khi có ánh sáng mặt trời, khí hậu ấm áp hơn, sương lạnh cũng tan bớt để bắt đầu ngày vận động của mình. Khi đi tập nên mặc đủ ấm, đội mũ để tránh gió, khi đã vận động thấy người nóng lên và nhiệt độ ngoài trời tăng, mới có thể cởi bớt trang phục, tuyệt đối không nên mặc phong phanh.

————-

 

Nguồn: Một thế giới, ngày 30/7/2014