Khi ông Thăng nói “thanh tra giao thông tê liệt“

Tác giả: Lê Thanh Phong (LĐ Online)

Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt 5 đối tượng có hành vi đưa và nhận hối lộ để “thông đường” cho xe vận tải vượt quá tải trọng đi qua địa bàn Phú Thọ. Mỗi xe đi qua đường cao tốc đều chi cho bảo vệ các chốt cầu đường từ 300.000-1.000.000 đồng. Chi tiền nhưng chủ doanh nghiệp vẫn lời to, vì mỗi xe chở từ 50 – 65 tấn, trong khi trọng tải cho phép chỉ 15 tấn/xe.

(nguồn ảnh: Interner)

(nguồn ảnh: Interner)

Đã từng có những tranh cãi rằng có hay không bảo kê cho xe quá tải hoạt động. Tại cuộc họp thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ngày 1.8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu: “Tôi xin báo cáo với anh Hà (Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt), chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, thanh tra giao thông tê liệt, không làm được gì. Cả đoàn xe cả trăm chiếc được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo là không có, không biết gì? “Xã hội đen” hay không “xã hội đen” thì xin Bộ Công an cho ý kiến”.

Xin chưa bàn tới có “xã hội đen” móc với các DN để “thông” xe quá tải hay không, nhưng chính ông Thăng nói “thanh tra giao thông tê liệt”. Hai chữ “tê liệt” này hay lắm, hàm súc lắm. Hai từ đầy ẩn ý của ông Thăng đã được làm sáng tỏ bằng vụ bắt 5 đối tượng tại Phú Thọ vừa qua, trong đó có hai nhân viên vận hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. 

Chính vì sự tiếp tay của những nhân viên này thì xe quá tải mới… quá tải hàng chục tấn. Và vì xe quá tải hàng chục tấn, đường mới hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng.

Có một điều mà trẻ con cũng hiểu, đó là hai nhân viên vận hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai không thể một mình tự tung tự tác bảo kê cho xe quá tải được, mà phải có cả một đường dây ăn hối lộ. Thì đó, hàng trăm chuyến xe quá tải của chủ hàng Nhữ Văn Hiệp vì sao vẫn lọt qua các trạm kiểm soát của mấy tỉnh thành từ Hải Phòng lên tới Phú Thọ? Rõ ràng, đã có sự cấu kết giữa DN vận tải và cán bộ của ngành giao thông và cán bộ nhân viên của các đơn vị liên quan trong hoạt động bảo kê.

Các nhóm này đã tổ chức thành một “liên minh” phá đường.

Chắc chắn không chỉ có một “liên minh phá đường” trên Cao tốc Nội Bài – Lào Cai mà còn nhiều nơi khác. Tại nhiều địa phương, xe “vua” hoạt động rầm rộ, các lực lượng chức năng “tê liệt”. Căn bệnh “bại liệt” này cần phải có liều thuốc điều trị mạnh như đã làm với 5 đối tượng ở Phú Thọ.

——

Theo MTG, ngày 09/8/2014