Việt Nam nổi danh thế giới: Trộm chó, thịt mèo, hôi của…

Tác giả: Tú Anh (tổng hợp)

KD: Đến bao giờ nước mình bớt “nổi danh” những chuyện “dã man” kiểu này. Xin đừng ngụy biện rằng đó là tập quán. Tập quán nếu xấu, tàn nhẫn, thì phải thay đổi. Bởi niềm tự hào về nhân cách một dân tộc không phải chỉ là ý chí, bản lĩnh chống giặc ngoại xâm, mà còn phải bao hàm cả những yếu tố, những giá trị đời sống văn minh, văn hóa nữa

Khi đi du lịch nhiều nước, trong có có cả những nước châu Á, rất gần với VN, mình cứ buồn bã so sánh, tại sao xã hội họ ít những chuyện bất an. Nhìn đâu cũng thấy gương mặt người dân vui tươi, thanh thản, và cả sự lương thiện

Hãy thử tham gia giao thông bằng xe máy ở HN, vô tình va chạm xem. Sẽ chỉ có những gương mặt lập tức “hầm hố”, đầy chất hiếu sát, rất sợ. Hoặc nếu họ có lỗi với mình, rất ít khi được nghe câu xin lỗi. Mình đã từng ước HN làm sao GD cho người sống ở HN biết nói hai câu Cảm ơn, Xin lỗi, trước khi nghĩ đến chuyện hợp pháp hóa mại dâm.

Chả lẽ,  dân tộc Việt “hiếu sát” đến vậy?  😦

——-

Tạp chí Diplomat của Nhật vừa viết về những hành vi trộm cướp chó đầy bạo lực và nguy hiểm ở Việt Nam.

Những năm gần đây, việc hôi của, chi tiêu kiểu “đại gia” hay thói quen ăn uống kỳ quặc của người Việt cứ thay nhau lên các trang báo nước ngoài khiến không ít người nước ngoài thấy “sốc”.

Nạn trộm chó ở Việt Nam lên báo nước ngoài

Theo kết quả công bố năm 2014 của Liên minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA), chỉ riêng tại Việt Nam, hàng năm ước tính có khoảng 5 triệu con chó bị giết để phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt của con người. Chính vì thế, nạn trộm cũng trở nên khá phổ biến ở Việt Nam.

Trớ trêu thay, không chỉ trộm chó bán cho các nhà hàng mà một số người Việt còn bắt cóc chó để “tống tiền”. Mới đây, tạp chí Diplomat của Nhật đã thể hiện thái độ “sốc” trước những hành vi trộm cướp chó đầy bạo lực và nguy hiểm ở Việt Nam.

“Càng ngày càng có nhiều người yêu thích chó thuần chủng”, Hisui Kobayashi, một người sống tại Hà Nội, và là nạn nhân gần đây của nạn trộm chó, cho biết. “Do tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang gia tăng, những chú chó thuần chủng hoặc chó lai đắt tiền được coi là thứ xa xỉ phẩm để thể hiện đẳng cấp”, cô nói thêm.

Chủ nuôi chơi đùa cùng những chú chó đắt tiền tại một công viên ở Việt Nam. Ảnh: The Diplomat
Chủ nuôi chơi đùa cùng những chú chó đắt tiền tại một công viên ở Việt Nam. Ảnh: The Diplomat

“Phần lớn những vụ trộm đều nhằm mục đích bán cho các quán thịt chó”, Marilyn Drinkwater, phó chủ tịch của Friends of Happy Pet Clinic, một tổ chức nâng cao nhận thức về động vật tại Hà Nội, nói.

“Nhưng khi chó thuần chủng được ưa chuộng, ngày càng xảy ra nhiều vụ trộm để tống tiền. Những tên trộm thường trong cảnh ‘khát tiền’, và những chú chó có giá trị là mối kiếm lời dễ dàng.

Khi chứng kiến những chú chó chơi đùa trong công viên đầy nắng, thật khó để tưởng tượng ngoài niềm vui, những chủ nuôi còn có bao nhiêu lo âu. Tôi thực sự không biết phải làm gì để giải quyết vấn nạn”, Kobayashi nói. “Nhưng tôi khuyên người nuôi chó luôn phải trông chừng vật nuôi thật cẩn thận”, cô nói thêm.

Trước đó, một số tờ báo phương Tây cũng đã từng đăng tải bài viết thể hiện thái độ không đồng tình trước thói quen ăn thịt chó của người Việt Nam. Cụ thể, tháng 8/2012, hãng thông tấn AFP đã đăng tải một bài viết có tiêu đề: “Những chú chó vừa là món ăn ngon, vừa là người bạn tốt nhất ở Việt Nam”.

“Sốc” chuyện người Việt ăn thịt mèo

Ngày 28/7 vừa qua, trên nhiều trang báo uy tín nước ngoài như Time, Hindustantimes…đã đồng loạt đăng tải một loạt thông tin ấn tượng về thú nhậu với “tiểu hổ” ở Việt Nam. Với văn hóa phương Tây, thú vui ẩm thực này của người Việt thực sự gây sốc cho không ít người.

“Những chủ sở hữu mèo ở Việt Nam luôn phải sống trong sợ hãi vật nuôi của họ bị đánh cắp và ăn thịt”, đó là nhan đề bài viết trên báo chí quốc tế về món thịt mèo ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên nước ngoài, thịt mèo ở Việt Nam được gọi là “tiểu hổ”, là món nhậu đã phổ biến từ khá lâu đời của các quý ông Việt.

Món ăn chế biến từ thịt mèo tại một nhà hàng ở Hà Nội.
Món ăn chế biến từ thịt mèo tại một nhà hàng ở Hà Nội.

Việt Nam đã ban hành lệnh cấm tiêu thụ mèo trong nỗ lực kiểm soát số chuột một cách tự nhiên nhưng vẫn có hàng chục nhà hàng ở Hà Nội sẵn sàng phục vụ món thịt mèo. Do nhu cầu của các thực khách nên các nhà hàng kinh doanh món ăn này còn nhập lậu mèo qua biên giới từ Thái Lan và Lào về để chế biến.

Anh Le Ngoc Thien, đầu bếp tại một quán ăn “tiểu hổ” tại Hà Nội, cũng nuôi mèo trong nhà. Khi con mèo đủ lớn, anh thịt nó và nuôi một mèo con mới.

“Khi tôi mới vào làm tại đây, tôi vô cùng ngạc nhiên vì rất nhiều người ăn thịt mèo. Nhưng giờ tôi quen rồi, họ thích thì họ ăn thôi. Mà lượng khách cứ tăng đều. Thịt mèo ngọt và mềm hơn thịt chó”, anh Thien cho biết.

Báo nước ngoài lại “sốc” chuyện người Việt ăn thịt mèo

Sửng sốt trước chuyện “hôi bia”

Không chỉ việc trộm chó, giết chó, giết mèo làm thịt, người Việt còn để lại ấn tượng không tốt cho người nước ngoài bởi chuyện hôi của đáng xấu hổ của mình.

Cảnh “hôi bia” ở khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) - Ảnh trích từ clip do bạn đọc Phương Thanh cung cấp
Cảnh “hôi bia” ở khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai) – Ảnh trích từ clip do bạn đọc Phương Thanh cung cấp

Theo đó, hồi tháng 12/2013, vụ “hôi bia” ở Đồng Nai đã bị đài truyền hình Nga đưa thông tin hình ảnh. Trong bản tin thế giới 24h, Đài truyền hình giải trí tư nhân hàng đầu RenTV của Nga đã đưa tin về vụ việc với tiêu đề “biển bia”.

Không chỉ tóm tắt sự việc, biên tập viên của RenTV còn bình luận châm biếm rằng đây là một “lễ hội” bất ngờ và kèm theo cả đoạn clip ghi lại cảnh hỗn loạn tại hiện trường “hôi bia” khi đàn ông và phụ nữ mải mê cúi nhặt và hớn hở mang những thùng bia Tiger “hôi” được đi về. Biên tập viên còn nói thêm: “Những gì đã đánh rơi coi như là đã mất”.

Trang điện tử tiếng Nhật viet-jo.com (chuyên cập nhật tin tức về Việt Nam hằng ngày bằng tiếng Nhật) cũng đăng tải nội dung tương tự. Bài viết tiếng Nhật có tựa “Bia đổ từ xe tải, người dân đổ xô tranh giành” kèm theo hình ảnh vụ việc ở Đồng Nai.

Thú ăn chơi “tẹt ga” của đại gia Việt

Chưa hết, việc đại gia Việt sẵn sàng chi hàng trăm USD vào ăn uống, làm đẹp…cũng là những thông tin khiến các tờ báo nước ngoài hết sức ngỡ ngàng.

Hãng tin Mỹ Bloomberg đưa tin: Việt Nam, nơi mà thu nhập bình quân chỉ ở mức 151 USD/tháng, vẫn có không ít gia đình như chị Mai Vũ và chồng David Nguyễn thường xuyên bỏ ra vài trăm đô la mỗi tháng cho món yến sào.

Mai năm nay 28 tuổi và đang làm việc cho một ngân hàng nước ngoài tại Hà Nội. Cô nói: “Đây là một trong những sản phẩm rất có giá trị, có thể đem tặng cả những người giàu có chẳng thiếu thứ gì”.

Tổ yến trước đây chỉ dành cho giới hoàng tộc. Tuy nhiên, nhu cầu hiện nay đã thổi bùng ngành công nghiệp tổ yến toàn cầu với doanh thu 5 tỉ USD mỗi năm, chủ yếu phục vụ người dùng lắm tiền châu Á, Tok Teng Sai – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh tổ yến Malaysia cho biết.

Tổ yến được bán với giá 1.000-1.500 USD/kg bán buôn và khoảng 2.500 USD/kg bán lẻ.
Tổ yến được bán với giá 1.000-1.500 USD/kg bán buôn và khoảng 2.500 USD/kg bán lẻ.

Việt Nam cũng đang bắt kịp Malaysia và Indonesia, hai quốc gia sản xuất tổ yến lớn nhất khu vực. “Mọi người giờ có nhiều tiền lắm. Nhất là người Trung Quốc”, Tok cho biết.

“Rất nhiều người đang kiếm được cả núi tiền nhờ món này”, Loke Yeu Loong – Giám đốc Swiftlet Eco Park (Malaysia) – công ty kinh doanh các sản phẩm từ tổ yến cho biết thêm.

Vào tháng 2/2012, hãng thông tấn Reuters đưa tin, dân nhà giàu Việt Nam không hề có khái niệm “bão giá”, vẫn chi tiêu mạnh tay cho dịch vụ đắp mặt nạ vàng 24k để làm trắng da. Và theo đó, Việt Mỹ là một trong số ít những thẩm mỹ viện làm đẹp cung cấp dịch vụ tút tát nhan sắc cao cấp kiểu này. Mức giá cho mỗi lần đắp mặt là 88,64 USD, tương đương 1,8 triệu đồng.

Đại gia Việt còn “sốt” cả… ăn các món “trộn” vàng. Vì thế, nắm bắt được thú chơi ngông này của dân lắm tiền nhiều của, nhiều nhà hàng đã nhập những loại rượu trộn vàng để phục vụ thượng đế và phổ biến nhất là rượu trắng có trộn vàng cám hiệu ORO có dung tích 0,75 ml được mang từ Ấn Độ về, có giá hơn 5 triệu đồng/chai; hay rượu với độ cồn 43,5%, thể tích 750ml, xuất xứ Italia với những miếng vàng lá nhỏ li ti nổi long lanh trong chai, giá khoảng 7 triệu đồng/chai.

Thậm chí, trong mùa trung thu 2012, trên thị trường còn xuất hiện những hộp bánh có nhân vàng cám, bán khoảng 3 triệu đồng/chiếc….

Vụ ‘hôi bia’ lên truyền hình Nga: Đánh rơi coi như mất!

——–

Đất Việt, ngày 26/8/2014