Nếu ngành đường sắt tiếp tục tụt hậu, tôi sẽ từ chức

Tác giả: Khắc Lãng (thực hiện)

KD: Bác này hùng hồn ghê. Nhưng những lời hứa kiểu này giờ đây cũng “mất thiêng” rùi….  😀

Nói một cách nghiêm chỉnh, người dân Việt chẳng ai chờ đợi sự từ chức của các quan chức. Nhưng các quan chức các ngành, các cấp nếu làm việc kém cỏi, vô trách nhiệm, để nước Việt tụt hậu thê thảm như hiện nay, thì sự từ chức hẳn là niềm tôn trọng cuối cùng họ được hưởng

————-

Đó là khẳng định của ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch HĐTV TCty  Đường sắt Việt Nam với DĐDN.

>> Đường sắt 9 tháng đạt doanh thu 6.768 tỷ đồng
>> Bộ trưởng Thăng: Làm được hay chưa đều phải công khai, minh bạch
>> Tự đứng trên đôi chân của mình
>> Đường sắt phải đẩy nhanh thoái vốn tại 27 công ty con

Theo ông Thành, ngoài việc thực hiện xong nội dung chính của Đề án tái cơ cấu TCty Đường sắt VN, ngành sẽ cổ phần hóa hai Cty in và thoái vốn 13 DN. TCty Đường sắt Việt Nam còn tiến hành “lột xác” toàn diện, kết quả đạt được trong thời gian ngắn ngoài sự mong đợi.

– Việc đổi mới của ngành đã triển khai ra sao, thưa ông?

Từ tháng 4/2014, TCty đã sắp xếp và đưa vào hoạt động 4 đơn vị gồm, Liên hiệp sức kéo đường sắt, Cty vận tải hàng hóa, Cty vận tải hành khách HN, Cty vận tải Sài Gòn thành hai đơn vị. Sau 4 tháng, hiệu quả sản xuất đã tăng, đặc biệt niềm tin của nhân dân đối với với TCty đường sắt đã tăng được 30%. Riêng tháng 7, tổng doanh thu TCty tăng 18%.

Ngoài ra, chúng tôi sắp xếp lại bộ máy TCty, từ 15 Ban chuyên môn còn 11 ban, các đầu mối đã được tinh gọn, tránh chồng chéo. Đặc biệt, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh thêm một bước nữa là xây dựng các kế hoạch đổi mới toàn diện trình Chính phủ và Bộ GTVT phê duyệt, tiến hành CPH toàn bộ khối vận tải cụ thể: Cty vận tải HN và Cty vận tải Sài Gòn. Tổ chức sắp xếp, tách hai nhà máy là xe lửa Dĩ An và Gia Lâm để xây dựng kế hoạch đến 2015 CPH xong, xây dựng phương án CPH toàn bộ 20 Cty quản lý kết cấu hạ tầng. Sau khi phê duyệt, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, và từ nay đến cuối năm 2104 và cả năm 2015 sẽ cơ bản tái cơ cấu xong về mặt tổ chức.

– Việc đổi mới cần nhiều đến vốn nhưng với nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước còn hạn hẹp thì TCty đã giải bài toán vốn như thế nào?

Với hệ thống toa tàu đã sử dụng 40 năm thì đương nhiên không thể tốt và hiện đại ngay được. Tuy nhiên, đầu tư phải trong hoàn cảnh cho phép, hiện chúng tôi nhận khoảng 1.800 tỷ đồng/năm. Vì vậy chúng tôi phải tính toán phải đầu tư cái gì trước cái gì sau. Đầu tư một toa tàu cần khoảng 20 tỷ đồng, một đoàn tàu ít nhất hơn 300 tỷ đồng, nhưng để chạy được một đội tàu thì phải có 6 đoàn tàu, như thế khoảng 2.000 tỷ đồng.

Vì vậy chúng tôi đầu tư theo thứ tự như triển khai 4 xin, 4 luôn, 10 chữ vàng (an toàn, thuận tiện, thân thiện, đúng giờ, hiệu quả). Ngoài ra, chúng tôi vừa chống được tiêu cực vừa tránh gây phiền hà cho hành khách. Bên cạnh đó, chúng tôi rà soát, quản lý chặt chẽ các nguồn đầu tư cơ sở hạ tầng. Mọi nguồn đầu tư đều phải trả lời câu hỏi: hiệu quả đối với vận tải là gì? Có trả lời thấu đáo câu hỏi đó chúng tôi mới triển khai.

Đầu năm 2016 những quyết tâm đổi mới của ngành đường sắt sẽ có sự chuyển biến rõ rệt.

Chúng tôi hi vọng hết năm 2015 đầu năm 2016 những quyết tâm đổi mới của ngành đường sắt được minh chứng chuyển hóa bằng những sự thay đổi. Có thể, đột phá chỉ là tăng trưởng 30, 50, 70% so với trước, đặt trong một giới hạn của hệ thống cơ sở hạ tầng lạc hậu, tải trọng chưa đồng đều, tốc độ chạy tàu chưa cao, năng lực của đường sắt còn bị giới hạn bởi hệ thống kết cấu hạ tầng đường đơn. Nhưng dù đây là động lực để chúng tôi tiếp tục có những bước tiếp theo khi Chính phủ có những chương trình đầu tư bằng công nghệ mới đường đôi khổ 1,435 m.

– Ở góc độ “người trong cuộc”, theo ông ngành đường sắt còn độc quyền?

Trước đây, đường sắt mới chỉ lo phần việc của đường sắt, còn phần đường bộ từ ga đến kho đến nhà và ngược lại do chủ hàng tự lo.Chuyện độc quyền là do trước đây việc tổ chức quản lý và quy trình quản trị DN đã tạo ra sự độc quyền.

Chính vì thế chúng tôi đã tổ chức lại các đơn vị để tất cả các ga của đường sắt là nơi giao dịch. Chúng tôi xác định vận tải đường sắt là vận tải đại chúng, trên cơ sở đó chúng tôi tiếp tục cải tiến, hoàn thiện.

– Nhưng nhiều DN vẫn không chọn đường sắt để vận chuyển sản phẩm, thưa ông?

Chúng tôi thừa nhận rằng đáng ra, vận tải hàng hóa phải giữ vai trò chủ lực thì ngược lại phải viện đến vận tải hành khách. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện tái cơ cấu vận tải hành hóa đã có nhiều thay đổi trong tháng 5/2014, hàng hóa tính theo tấn đạt 696.000 tấn, bằng 118% so với cùng kỳ năm trước. TCty cũng đã đẩy nhanh tiến độ các dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu… Đồng thời, giao cho các Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn xây dựng phương án rà soát, sắp xếp bố trí lại cán bộ, lãnh đạo và nâng cao nhất lượng dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu lựa chọn mới của khách hàng do hiệu ứng của việc thực hiện chủ trương cấm vượt tải trọng vận tải bắt đầu thực hiện từ 1/4/2014.

– Xin cảm ơn ông!

————-

http://citinews.net/kinh-doanh/bo-mat-moi-cua-duong-sat-C7LCLPA/