Trong một môi trường ‘đầy quyền lực’ dễ dẫn đến bị cám dỗ, tha hóa

Tác giả: Theo Đời sống pháp luật
.
KD:  Trong một môi trường quyền lực như tướng Thứơc nói, chỉ có thể kiểm soát con người phải bằng công cụ cơ chế, không thể bằng các cuộc vận đồng mang tính phong trào, học tập gương đạo đức. Nếu không rút cục rơi vào chuyện nói dối… lẫn nhau.
Còn một khi đã xảy ra thì sẽ mất thời gian, công sức vô cùng, mà cái được về lòng tin cuối cùng vẫn vô cùng be bé   😀
———–
Trong thời buổi cơ chế thị trường, có quyền lực trong tay rất dễ dẫn đến nảy sinh, tư tưởng cá nhân, vụ lợi. Và trong một môi trường “đầy quyền lực” cũng dễ dẫn đến bị cám dỗ, tha hóa, biến chất.
Trung tuong Nguyen Quoc Thuoc

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Câu chuyện nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền phải trả lại nhà, đất sai phạm cho thấy nhà nước đang có những động thái quyết liệt nhằm xử lý vi phạm của cán bộ, dù người đó là ai và ở cương vị nào, dù đương chức hay đã nghỉ hưu. Vụ việc cũng một lần nữa nhắc nhở chúng ta về quy trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ vốn rất dài, nhiều thủ tục, tưởng rất chặt chẽ nhưng lại có những ” lỗ hổng chết người”. Nó cũng cho thấy, môi trường công tác dường như đang ảnh hưởng đến sự tha hoá của một bộ phận cán bộ vốn một thời mệnh danh là thanh liêm chính trực.
Cách đây mấy tháng, khi báo chí phỏng vấn, tôi nói rằng, vì vụ việc chưa đượckết luận chính thức nên chưa có ý kiến. Nhưng về nguyên tắc, nếu xảy ra hiện tượng như báo chí phản ánh thì sự việc này nghiêm trọng. Cho đến thời điểm này, tôi bảo lưu ý kiến như cách đây mấy tháng. Đó là vẫn cần dư luận làm rõ vấn đề tiền bạc để xây nhà cửa…
Từ vụ việc ông Truyền cũng nảy sinh vấn đề giám sát cán bộ cao cấp có quyền lực chưa hiệu quả. Cá nhân Ông Truyền có rất nhiều cơ quan giám sát, cụ thể gồm: UBKTTƯ; Ban Tổ chức Trung ương; Quốc hội; Chính phủ; chi bộ – đảng ủy của Thanh tra Chính phủ; Ban cán sự Đảng của Thanh tra Chính phủ. Mặc dù, 6 cơ quan giám sát nhưng vẫn không phát hiện ra sai phạm của ộng Truyền, vụ việc bị phanh phui là do báo chí và người dân. Đây là lỗ hổng lớn trong vấn đề giám sát cán bộ cao cấp. Bên cạnh đó, vấn đề ở đây là vai trò của chi bộ đảng trong việc giám sát đảng viên còn quá mờ nhạt.
Câu hỏi đặt ra tại sao những vi phạm đó không được phát hiện trong quá trình làm công tác cán bộ? Đây là câu hỏi cũng cần giải đáp thỏa đáng. Tại phiên họp thứ 21 của ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng từng trăn trở: “Đọc báo cáo thấy nhiều tiến bộ, nhưng nghe thông tin bên ngoài thì buồn lắm. Các đồng chí phải đánh giá được những gì dư luận nói. Không tham nhũng thì lấy tiền đâu nhậu này nhậu kia, đi chơi này đi chơi kia, chức vụ này chức vụ kia”. Đánh giá được những gì dư luận nói là việc rất quan trọng để ngăn ngừa những vi phạm, sự tha hóa của cán bộ.
Qua sự việc này, tôi đặc biệt nhấn mạnh đến khâu quyết định nhất, đó là tổ chúc chọn cán bộ. Việc lựa chọn, bổ nhiệm có đúng nguời? Muốn khắc phục được những vấn đề tiêu cực trong bộ máy công quyền, khâu công tác tổ chức cán bộ là cốt lõi. Khi đã chọn được người cán bộ thì khâu giám sát, quản lý cũng vô cùng quan trọng. Nếu chọn được người cán bộ tốt mà buông lỏng quản lý, không giám sát sẽ dẫn đến việc xuất phát từ tư tưởng cá nhân, lợi ích cá nhân thì từ người tốt cũng có thể tha hóa, biên chất.
Từ thực tế đó, tôi cho rằng công tác giám sát, theo dõi, điều tra, giáo dục, định hướng phải được làm thường xuyên. Đặc biệt, với những cán bộ giữ cương vị trọng yếu như ông Trần Văn Truyền càng phải giám sát chặt chẽ. Một cá nhân trong một tổ chức vi phạm, cơ quan quản lý cấp trên về Đảng, chính quyền cần có sự kiểm điểm nghiêm túc. 
Trong thời buổi cơ chế thị trường, có quyền lực trong tay rất dễ dẫn đến nảy sinh, tư tưởng cá nhân, vụ lợi. Và trong một môi trường “đầy quyền lực” cũng dễ dẫn đến bị cám dỗ, tha hóa, biến chất.
Theo tôi, xử lý như thế nào thì theo trình tự. Việc xử lý cần đảm bảo nghiêm khắc, đúng người, đúng sai phạm và phải làm đến cùng để tạo niềm tin cho nhân dân, qua đó cũng nhắc nhở nếu ai có sai phạm thì sớm có điều chỉnh sủa chữa.
——–