Vinalines được bán tàu già, cũ: Chỉ hơn giá… đồng nát

Tác giả: Ngân Giang

.KD: Nhưng không biết có bao nhiêu bác  … làm giàu được từ con tàu giá đồng nát này không nhỉ?  😦

———–

“Tàu Global hơn 18 tuổi chỉ bán được cao hơn giá sắt vụn 1 chút, còn 2 con tàu Galaxy, Brave tuổi vẫn còn trẻ, sẽ được nhỉnh hơn chút xíu”.

Đó là nhận định chung của các kỹ sư đóng tàu, chuyên gia hàng hải trước việc Bộ GTVT cho phép Vinalines chia tàu ra làm 2 nhóm và tiến hành bán trên thị trường để thu tiền về xử lý công nợ.

Chỉ vì không có việc để làm

Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 9/12, kỹ sư đóng tàu, ông Đỗ Thái Bình, thành viên Hội Đóng Tàu Việt Nam VISIA, Hội Đóng Tàu Hoa Kỳ SNAME cho biết: “Việc Bộ GTVT đưa ra phương án bán lại, thì cũng có lý do là Tổng công ty kinh doanh lỗ, làm như vậy là để đảm bảo quá trình tái cơ cấu, giảm lỗ. Nhưng, trong câu chuyện bán tàu có điều lạ lùng, như con tàu Global hơn 18 tuổi đã già thì bán là chuyện đương nhiên, nhưng 2 con tàu Galaxy và Global đều là những con tàu mới mua năm 2007 chưa thể coi là tàu cũ được”.

Bộ GTVT: Vinalines được bán tàu già, cũ để trả nợ

Về việc định giá những con tàu này nếu bán ra thị trường, chuyên gia Đỗ Thái Bình chỉ rõ: “Theo tôi được biết, trong bản thanh tra lúc mua giá con tàu cũng đã được đội giá lên, giờ nếu bán ra, thì sẽ phải bán dưới giá mua bị đội giá, rồi sẽ dưới giá thật, bởi kinh doanh không có lời, nên tính ra chỉ trên giá sắt vụn một chút”.

Hơn nữa, ông Bình cũng cho hay, tàu Global từng bị giữ ở Trung Quốc nhiều lần, mặc dù đang chạy, thì cũng khó có được giá cao, Global hiện nay đang ở vịnh Oman; tàu Galaxy đang ở Chu Sơn – Trung Quốc; Brave đang ở vịnh Ba Tư.

Cụ thể, ông cho biết thêm: “Tàu Global hơn 18 tuổi sẽ chỉ bán được cao hơn giá sắt vụn 1 chút, còn 2 con tàu dưới 12 tuổi là vẫn còn trẻ, sẽ được nhỉnh hơn chút xíu”.

Điều này, cho thấy, hiện nay các con tàu của Vinalines, vẫn là tàu chuyên dùng chở dầu sản phẩm nhưng vấn đề chính là không tìm được nguồn hàng, có nghĩa nó thiếu việc để làm.

Đó là hệ quả của việc, nhiều công ty trực thuộc Vinalines hoặc do Vinalines nắm cổ phần chi phối hiện đang khai thác đội tàu bằng phương thức cho thuê định hạn (cho thuê trong một thời gian nhất định). Theo giới kinh doanh vận tải, cách làm này có ưu điểm là chủ tàu rất khỏe, nhưng rủi ro lại lớn. Tình trạng cho thuê tàu, không thu được cước, tàu bị bắt và phải đóng tiền phạt đã xảy ra không ít.

Tàu Vinalines Global cũng từng bị bắt giư do tranh chấp hàng hải

Tàu Vinalines Global cũng từng bị bắt giữ do tranh chấp hàng hải

Cụ thể, Vinalines Global do chi nhánh Vinalines TP.HCM quản lý, được mua về với giá 1.110 tỷ đồng. Tháng 4/2011, tàu Vinalines Global bị bắt giữ tại Trung Quốc 28 ngày do tranh chấp thương mại. Cụ thể, tàu này được cho một đối tác đến từ Ấn Độ thuê định hạn. Tuy nhiên, phía đối tác Ấn Độ đã không thanh toán tiền thuê đầy đủ nên Vinalines quyết định giữ hàng trên tàu.

Điều không may mắn là số hàng này của bên thứ ba là người Trung Quốc thuê lại theo hình thức thuê chuyến đã trả tiền cước. Do đó, việc giữ hàng của Vinalines bị tòa án Trung Quốc phán quyết là sai luật. Trong vụ việc này, để giải phóng được Vinalines Global, Vinalines phải nộp 800.000 USD tiền phạt. Chưa kể, khi tàu Vinalines Global bị bắt giữ, các chi phí cho luật sư, chi phí đi lại để giải quyết vụ kiện lên tới 239.400 USD.

Trong khi đó, tàu VNL Galaxy mua năm 2007 với giá hơn 973 tỉ đồng, kết quả kinh doanh tính đến cuối năm 2010 lỗ 192 tỉ đồng.

Khoảng tháng 10/2010, Vinalines đàm phán và mua tàu Nord Brave, trọng tải 52.529 DWT (tấn trọng tải) do Nhật Bản đóng năm 2007, đăng kiểm DNV ID 31180, IMO No 9405459, với giá 37 triệu USD. Theo nhiều chuyên gia hàng hải, việc Vinalines mua tàu Nord Brave với giá trên được xem như thành công lớn của… người bán tàu.

Từ khi đưa vào khai thác cho tới nay, tàu Vinalines Brave liên tục bị thua lỗ. Sáu tháng đầu năm 2011, con tàu này bị lỗ ít nhất hơn 33 tỉ đồng (bình quân hơn 180 triệu đồng một ngày).

Phải chấp nhận lỗ nặng

Đồng tình quan điểm, Kỹ sư Phan Vĩnh Trị, nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Vinashin cho rằng: “Bây giờ nếu bán thì chấp nhận phải có lỗ, cụ thể bán được giá bao nhiêu thì không thể định lượng rõ, nhưng chắc chắn không thể được giá như lúc mua, thậm chí lỗ nặng”.

Thế nhưng, theo ông Trị nếu cũng có khả năng các khách nước ngoài sẽ mua, nhưng giá không cao, bởi vì toàn thế giới đang thừa tàu, chắc chắn sẽ lỗ nặng.

Nhưng việc giải quyết được duy nhất: “Đó là Viettinbank và Vinalines sẽ giải quyết được khoản nợ xấu hiện nay vẫn tồn tại dai dẳng, tất nhiên sẽ không xử lý được cái khó khăn lớn nhất của Vinalines”.

Vinalines đòi bán ụ nổi: Tảng băng chìm còn lớn hơn nhiều…

Theo ông Trị thì việc đầu tư vào 1 con tàu hay thiết bị nào, cuối cùng bị lỗ đó cũng là rủi ro về kinh doanh, hiện nay các công ty vận tải trên TG cũng có tình trạng tàu nằm không rất nhiều, khi nền kinh tế suy thoái. Nhưng nếu là người làm vận tải tốt thì sẽ có những chiến lược khắc phục được điều này.

Còn bây giờ đưa các con tàu nên để bán thì cũng tùy vào chất lượng tàu, chủng loại tàu, mới có thể định giá cụ thể. Như các con tàu Galaxy, Brave, Global hiện tại Vinalines muốn bán, thì chỉ có 2 con tàu Galaxy, Brave tuổi đời còn trẻ, vẫn còn khai thác được, thì sẽ có giá hợp lý hơn.

Nhưng ông Trị cho rằng: “Dù sao việc tìm được người mua đã là một khó khăn, trong tình trạng kinh tế thế giới chưa hồi phục, nhu cầu vận tải chưa lên thì sẽ rất khó, chỉ là những người thích đầu cơ cho tương lai mới có nhu cầu mua”.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Trưởng ban chỉ đạo CPH VNL, yêu cầu VNL xem xét lại toàn bộ đội tàu, chia làm hai nhóm. Trong đó, nhóm 1 là những tàu có thể tiếp tục hoạt động với tư cách sở hữu của VNL.

“Đây phải là những tàu trẻ, cơ cấu phù hợp với thị trường hàng vận chuyển hiện nay, để tiếp tục hoạt động sẽ có hiệu quả”, Thứ trưởng Trường nói. Nhóm thứ 2 là những tàu già, cũ, hỏng hóc nhiều mà kinh doanh kém hiệu quả sẽ phải bán ngay để cắt lỗ và trả nợ.

Nhóm 1 sẽ được VNL bán cho Công ty Mua bán nợ VN (DATC). DATC và các ngân hàng (người cho vay khoản đầu tư mua tàu trước đây) sẽ thỏa thuận để có được giá mua phù hợp.

“Trong bối cảnh DATC muốn thấp, ngân hàng muốn giá kỳ vọng, vai trò của cầu trung gian rất quan trọng để hai bên có thể gặp nhau, sớm xử lý được khoản nợ này. Sau đó, VNL sẽ mua lại tàu từ DATC với giá gốc DATC đã bỏ ra, cộng với một khoản phí mua bán phù hợp”, Thứ trưởng Trường yêu cầu.

Đối với nhóm 2, VNL sẽ mời các tổ chức tín dụng quốc tế vào đánh giá khách quan. Khoản nợ mua tàu liên quan đến những đối tượng nào, sẽ thống nhất với đối tượng đó về tỷ lệ chia tiền bán được, trả dứt điểm các khoản nợ VNL đã vay mua tàu trước đó.

———

http://m.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/vinalines-duoc-ban-tau-gia-cu-chi-hon-gia-dong-nat-3217703/