Ý kiến của Phi công Mai Trọng Tuấn về vụ việc máy bay QZ851

Tác giả: Mai Trọng Tuấn

KDBạn bè iu quí vừa gửi cho mình ý kiến của Phi công Mai Trọng Tuấn về vụ việc máy bay QZ8501. Xin đăng lên đây, như một góc nhìn về chuyên môn trước thảm họa xót đau của đồng loại 😦

Còn đây là một góc nhìn khác về tai họa này: http://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/214485/qz8501-gap-nan-vi-hien-tuong–goc-quan-tai–.html
—————–

.Phát hiện hàng chục thi thể hành khách QZ8501

Ảnh: VNN
Căn cứ vào những thông tin chính thống đã đưa trên các kênh truyền thông về vụ mất tích của chiếc máy bay xấu số này.
Tôi có vài suy nghĩ như sau:
Dù phải dội gáo nước lạnh vào sự đau đớn, mong mỏi, đợi chờ, cũng như hy vọng của thân nhân của các nạn nhân và sự quan tâm của mọi người. Nhưng cứ nói thẳng, còn hơn kéo dài sự đau đớn, khủng hoảng về tinh thần, cuối cùng sự thật vẫn là sự thật.
Tôi xin khẳng định: 100% chiếc máy bay này đã bay vào một vùng mây CB (tên khoa học là Cumulonimbus).

Đây được coi là kẻ thù số 1 đối với máy bay. Hình dáng nó có hình như một chiếc đe, một chiếc nấm khổng lồ, màu đen thẫm. Độ cao của nó có thể từ dưới thấp lên đến trên 10km, diện tích khá rộng. Không khí trong đám mây nhiễu động rất mạnh, lên xuống tới vài trăm mét/1 giây (có thể bẻ gẫy cánh máy bay vì sự nhiễu động này). Mây đọng nước ở nhiệt độ rất thấp (dưới 0oC). Nhưng vì không có nhân, nên nó không đông thành khối nước đá, cộng thêm còn có sấm, sét.

Nói chung, khi thấy mây này bằng mắt, hoặc bằng rada, người lái máy bay có 3 cách xử lý:
Một là: vượt lên trên đỉnh mây.
Hai là: rẽ tránh sang 2 bên.
Dù vượt lên đỉnh, hay tránh sang 2 bên, đều cần có một quãng cách, dù thấy trời quang đãng, nhưng vùng mép của nó vẫn nhiễu động mạnh.
Ba là: quay trở lại – chớ nên vào thử, hoặc đến khi thấy nguy hiểm mới lượn vòng lại. Bởi bán kính lượn vòng, tốc độ lớn, máy bay sẽ vào thêm vùng mây nguy hiểm.

Tuy nhiên vẫn còn một cách xử lý nữa là: thấy mây nó đứt chân ở phía dưới ( thấy màu trắng hoặc xanh da trời) máy bay hạ thấp độ cao, bay chui qua vùng này, thời tiết tốt và rất êm.
Theo thông tin: tổ lái máy bay đã phát hiện ra nó và xin tăng độ cao, nhưng có lẽ đã vào sát đám mây này rồi.

Từ sự nhận thức này, từ thông tin trên truyền thông tin chính thống, tôi cho rằng máy bay đã rơi xuống biển từ độ cao 10.000m. Với độ cao này, dù máy bay còn nguyên chiếc, hay bị vỡ, bị gẫy, chắc chắn không một ai còn sống.
Hy vọng, tìm thấy xác máy bay là có khả năng, vì vị trí đã được xác định. Nhưng chắc chắn những người trên chiếc máy bay, không ai còn sống.