Bộ GTVT: Thách thức mới trong việc xử con ông cháu cha

Tác giả: Thái Linh (tổng hợp)

.KD: Bài viết này có một viên sạn khiến đọc xong bật cười. Đó là dẫn chứng ông Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, người đang bị thị phi về vụ tin nhắn với một nữ doanh nhân tên H, cò cưa chuyện ăn tiền của bà này. Người đi ăn bẩn thì không nên có tư cách nói về chuyện “thanh lọc” cán bộ, nhân viên không xứng đáng?  😀

Dư luận XH cũng đang chờ thái độ Bộ trưởng Thăng xử lý- dàn xếp vụ cấp phó của mình vướng scandal ra sao. Dẹp kiểu gì đây?

Do bài viết có những thông tin cần biết xung quanh hiện tượng COCC nên xin đăng để bạn đọc theo dõi

———

Qua kiểm tra Thanh tra Bộ GTVT phát hiện nhiều trường hợp được tuyển dụng ở CVHK miền Trung chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chí cho vị trí nhiệm vụ.

Đó là kết luận nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Nguyện, Giám đốc Cảng vụ Hàng không (CVHK) miền Trung, trong việc tuyển dụng cán bộ, viên chức của Thanh tra Bộ.

Theo nội dung tố cáo, ông Lê Văn Nguyện tuyển dụng hơn 50 người từ năm 2008 đến nay, không lấy người đúng chuyên ngành hàng không, mà toàn lấy người trái ngành, hệ tại chức, vừa học, vừa làm và là em, cháu…, nhận tiền 100 – 200 triệu đồng tùy vào vị trí được tuyển dụng.

Xử ‘con ông, cháu cha’: Bộ Giao thông không khó khăn gì…

Trước sự việc này, ngày 13/11/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định thành lập Đoàn xác minh tố cáo đối với ông Nguyện.

Qua xác minh cho thấy, từ năm 2008 đến 2014, CVHK miền Trung tuyển dụng 58 người, trong đó có 53 viên chức, 5 nhân viên hợp đồng. Tuy nhiên, chỉ có 12 trường hợp có chuyên ngành hàng không, 41 trường hợp có các chuyên ngành khác, 7 trường hợp tại chức, 1 trường hợp đại học từ xa.

Cụ thể, thông báo tuyển dụng một cán sự quản lý khai thác cảng, yêu cầu có bằng trung cấp chính quy khai thác cảng hàng không kèm bằng ĐH chuyên ngành ngoại ngữ, luật hoặc kinh tế, nhưng cuối cùng người trúng tuyển là bà Bùi Thị Nhung chỉ có bằng nghề khai thác hàng không, hệ 18 tháng và không có bằng ĐH Ngoại ngữ.

Đặc biệt, trong thông báo tuyển chuyên viên đại diện CVHK tại Cảng hàng không Pleiku, ngoài các tiêu chuẩn đặt ra là tốt nghiệp ĐH chuyên ngành cơ khí chế tạo máy bay, cơ điện tử, không lưu, vận chuyển hàng không…, CVHK miền Trung còn cho phép những người tốt nghiệp các ngành khoa học xã hội tham gia dự tuyển. Cuối cùng hai người trúng tuyển là ông Phạm Viết Hải, cử nhân Lịch sử và ông Nguyễn Lê Khoa, cử nhân Văn hóa du lịch hệ vừa học vừa làm.

Cán bộ hàng không là con ông cháu cha nhưng vẫn thi tuyển

Cán bộ hàng không là con ông cháu cha nhưng vẫn thi tuyển

Và còn nhiều trường hợp khác tương tự, nhưng theo Thanh tra Bộ GTVT, ông Nguyện chỉ có 2 cháu làm việc. Đó là bà Phan Thị Bích Hiền (Phòng Tài chính kế toán) và bà Phạm Như Nguyễn Trang Đài (Phòng Giám sát). Ông Bùi Văn Thành, Phó Giám đốc CVHK, cũng có hai trường hợp là cháu và em vợ. Ông Lê Quốc Minh, Chánh Văn phòng CVHK có một con làm ở cảng vụ.

“Các trường hợp này đều phải thi tuyển qua các lần tuyển dụng của Hội đồng tuyển dụng, các đợt đều có thông báo tuyển dụng rộng rãi trên các thông tin đại chúng, trên báo và thông báo được niêm yết tại trụ sở cảng vụ”, Kết luận (do Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu ký) nêu rõ.

Việc này, cho thấy quyết tâm xử con ông cháu cha của Bộ trưởng Thăng lại gặp thách thức mới.

Nhớ lại trước đó, tại cuộc họp về công tác an toàn hàng không ngày 25/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của TCT Quản lý bay và cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng”.

Hơn nữa, tại buổi làm việc về nâng cao năng lực, an toàn chất lượng và dịch vụ bảo đảm an toàn bay mới đây, Bộ trưởng Thăng cũng đã từng nêu thực trạng: “Sở dĩ nguồn nhân lực của Hàng không Việt Nam chất lượng kém là do các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay… nhận vào toàn con cháu nên không nói được. Thi tuyển phải công khai, minh bạch”.

Mặc dù, các chuyên gia lo ngại nhiều khó khăn về lợi ích, quan hệ giữa bộ nọ, bộ kia, người này với người khác là nguyên nhân khiến bộ trưởng khó có thể thực hiện được.

Bộ trưởng Thăng quyết liệt xử con ông cháu cha

Tuy nhiên, khẳng định quyết tâm của bộ trưởng không chỉ dừng lại ở lời nói, hay việc hô hào những khẩu hiệu. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, tinh giản biên chế, thanh lọc bộ máy là chuyện bình thường, không có gì là khó khăn với bộ.

“Bộ không đặt vấn đề con ai, cháu ai mà chỉ có khái niệm là công chức, viên chức, cấp trên với cấp dưới, lãnh đạo và nhân viên… đã được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước để làm việc phải đáp ứng được yêu cầu từng vị trí, tính chất công việc. Bất cứ ai không đạt yêu cầu, có là con ông nào, cháu ông nào cũng sẽ bị loại ra”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Thế nhưng, hiện nay, dù cho thi tuyển công khai, minh bạch thì vẫn còn tồn tại hiện tượng con ông cháu cha, bằng cấp lại không được đáp ứng đầy đủ như kết quả thanh tra nói trên.

———-

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bo-gtvt-thach-thuc-moi-trong-viec-xu-con-ong-chau-cha-3227998/