Đề xuất tịch thu phương tiện: Phạt nặng càng tốt

Tác giả: Hà Giang

.KD: Mình ủng hộ chủ trương này. Bởi điều quy định này cũng được căn cứ trên văn bản luật. Nếu không thì tai nạn giao thông còn khủng khiếp nữa. Người Việt vốn hung hăng khi tham gia giao thông, như là cái chất “anh chị” vốn sẵn trong máu. Lại được “Bia dẫn lối rượu đưa đường” thì coi mạng người khác nhẹ như lông hồng.

Xin đừng có viện tài sản đó là nồi cơm của cả gia đình người lái xe. Vậy sao khi uống rượu bia say la đà, người đó không nghĩ đến nồi cơm của gia đình họ trước? Cái kiểu tình thương này chỉ dễ dẫn đến biện hộ cho sự coi thường pháp luật mà không sao có thể chấn chính được kỷ cương

Có thế, mới giảm bớt tệ nạn rượu bia, chứ không phải là như dịch vụ “Dìu người say” về nhà mà cách đây ít lâu Hiệp hội bia rượu từng đề xuất, rõ khéo!

————-

.“Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Uỷ ban ATGT, thậm chí nếu biện pháp nặng hơn mà có tính răn đe cao tôi cũng đồng ý”

Phạt nặng hơn cũng đồng ý!

Liên quan đến đề xuất mới của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc sẽ tịch thu phương tiện nếu phát hiện tài xế có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu, chiều ngày 5/3, chia sẻ với báo Đất Việt, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói:

“Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Uỷ ban ATGT, thậm chí nếu biện pháp nặng hơn mà có tính răn đe cao tôi cũng đồng ý. Phải kiên quyết tước quyền lái xe, chặn xe ngay để lập lại trật tự, chứ cứ nhu nhơ, ngồi ô tô, trong phòng máy lạnh mà đưa ra ý kiến này ý kiến nọ là không được.

Ủy ban ATGT QG vừa đề xuất Chính phủ tịch thu phương tiện với người điều khiển có nồng độ cồn trên 80 miligam/100 mililít máu.
Ủy ban ATGT QG vừa đề xuất Chính phủ tịch thu phương tiện với người điều khiển có nồng độ cồn trên 80 miligam/100 mililít máu.

Nói chung cứ kiểm tra nồng độ cồn mà vượt quá giới hạn cho phép là phải tịch thu xe, tước quyền lái xe hai năm thậm chí tước luôn quyền lái xe, không cho bén mảng làm nghề này. Các nước làm việc này nghiêm lắm mà nước mình cứ thờ ơ, một ngày 30 người chết mà không tỉnh ra. Kỳ lạ quá!

Đất nước này cứ xây dựng nhiều nhà máy bia, rượu vào để rồi nguồn gốc tai nạn lại từ đây. Bao nhiêu người cứ uống rượu xong là nhăm nhăm lái ô tô, hậu quả là đâm chết người.

Như trường hợp của cô người mẫu Trang Trần vừa qua, chẳng có đất nước nào mà lại người dân đâm vào CSGT rồi đánh lại, để rồi dư luận lên án thì đổ tại rượu. Thế cho nên, mình mà không có chế tài đủ mạnh thì nguy hiểm lắm.”

Luật là do mình hết!

Đề cập đến nhiều ý kiến phản đối của người dân về đề xuất tịch thu xe chẳng khác gì là “hất nồi cơm” của cả gia đình, ông Thanh cho rằng: “Hất nồi cơm còn hơn để họ đi đâm chết người. Những người rượu say, đi xe đâm chết người còn hất đi hàng chục nồi cơm của nhiều gia đình khác.

Tôi là người bảo vệ cho quyền và lợi ích của các doanh nghiệp vận tải và của người lái xe nên tôi biết rõ chứ. Nếu những tài xế có ý thức với phương tiện và trách nhiệm khi lái xe thì tôi rất trân trọng, còn cứ bênh những người uống rượu, họ đâm chết người thân của mình thì mọi người nghĩ sao?

Nhiều người làm luật, cứ bảo do thế này, thế kia nhưng họ đâu có biết được vấn nạn của người say rượu khi lái xe để lại hậu quả cho gia đình nạn nhân như thế nào.

Vậy nên, luật là do mình hết, trước kia chưa nghiêm thì giờ phải sửa luật, chưa kịp sửa luật thì phải có quy định của Chính phủ. Hiện tại, chưa có bước đột phá nào về luật, vẫn cứ hô hào khẩu hiệu “lái xe không uống rượu bia”, toàn những khẩu hiệu không đi vào lòng người”.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông

Cũng theo ông Thanh: “Việc tịch thu xe là hoàn toàn đúng vì chính cái xe đó là phương tiện gây án. Chính vì thế, người lái xe phải xác định rõ nếu lái xe thì đừng bao giờ uống rượu bia, còn đã uống rượu bia thì đừng chọn nghề lái xe, đi làm công nhân bốc vác, đỡ gây tai nạn cho người khác, vậy có phải tốt hơn không? Sinh mạng con người là trên hết mà”.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM nói: “Theo tôi nghĩ, đề xuất đó cũng đúng là nặng thật. Tuy nhiên, trước kia đã có những biện pháp xử phạt nhưng không khắc phục được thì giờ phải phạt nặng như này mới có hiệu quả. Nồng độ cồn cao mà xử phạt như vậy là đúng, phải phạt như thế thì mới răn đe, đảm bảo tính mạng cho con người được.”

Ông Quản cho biết: “Nhiều người nói rằng phải uống rượu mới tỉnh táo mà lái xe, nhưng tôi nghĩ như vậy là hoàn toàn sai. Hôm nay an toàn nhưng liệu ngày mai có an toàn không? Sức khoẻ con người mỗi lúc một khác mà.

Nhiều người có tửu lượng cao, uống 10 chai bia mà vẫn chưa biết say, người tửu lượng thấp, uống một chai đã say rồi. Vậy nên, đã cấm là phải chọn hình thức phạt cao nhất để áp dụng cho tất cả các đối tượng, chứ không nên nói chuyện cao, thấp trong mức độ xử phạt.

Mỗi vụ tai nạn đau thương xảy ra ảnh hưởng đến cả đời con cái chứ không phải chuyện đơn giản. Vậy nên cần phải có chế tài đủ mạnh để răn đe những người lái xe hay uống rượu bia”.

Thu phương tiện của người say xỉn là rất nhân vănTại buổi tọa đàm do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 5/3, TS. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGTQG cho rằng:  “Nếu điều khiển xe trong trạng thái say xỉn thì tịch thu phương tiện là rất nhân văn. Vì như thế số lượng người say xỉn điều khiển xe sẽ giảm đi, những người tham gia giao thông khác sẽ không bị uy hiếp nữa. Yếu tố nhân văn là như thế!”.Ông Hùng nói thêm: “Tôi cho rằng việc tịch thu phương tiện sẽ không phân biệt giá trị. Phương tiện đó có thể là xe máy hay xe sang cả chục tỉ. Khi lái xe say xỉn thì cái nguy hại không phụ thuộc giá trị phương tiện, vì thế để đơn giản hóa chúng tôi đề xuất tịch thu phương tiện mà không nói đến giá trị của phương tiện.

Có những xe là phương tiện mưu sinh của cả gia đình nhưng nếu mình quan tâm đến sinh mạng, quan tâm đến cơ hội phát triển của gia đình thì đầu tiên phải bảo vệ sức khỏe của mình”

Liên quan đến đề xuất tịch thu phương tiện bao gồm cả ô tô và xe máy nếu người điều khiển vi phạm về nồng độ cồn quá cao hoặc xe máy lưu thông vào đường cao tốc, nhiều ý kiến cho rằng, sẽ khó thực thi vì xe máy, ô tô là tài sản thuộc sở hữu cá nhân, ngoài ra đề xuất trên cũng vi phạm quyền bảo hộ tài sản của công dân trong Hiến pháp 2013.

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng giải thích rằng, hiện nay quy định về quyền sở hữu tài sản Hiến pháp đã quy định rất rõ. Điều 26 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 đã có quy định về việc tịch thu phương tiện của những người cố tình vi phạm, những hành vi vi phạm hành chính uy hiếp gây nguy hiểm cho xã hội cao.

Như vậy đã có cơ sở pháp lý để thực hiện quy định này. “Trong Luật xử lý vi phạm hành chính cũng quy định rất rõ thẩm quyền, vấn đề là trong thẩm quyền chúng ta triển khai như thế nào”, ông Hùng nói.

Đề cập đến việc mức xử phạt có quá cứng nhắc nếu xe phạt không chính chủ, ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận: “Người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành vi của mình. Còn việc tại sao lần đầu tiên vi phạm lại phạt nặng thế vì tai nạn thì không có lần thứ hai.

Tai nạn xảy ra đầu tiên là sức khỏe bị tổn hại, nguy cơ mất mạng, uy hiếp tính mạng người khác thường trực. Rõ ràng 70% nguyên nhân tai nạn có yếu tố con người và do ý thức khi uống rượu say thì không kiểm soát hành vi của mình. Đây là lý do tại sao các quốc gia càng phát triển, họ càng coi đây là hành vi nguy hại cho xã hội phải ngăn ngừa”.

————-

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/de-xuat-tich-thu-phuong-tien-phat-nang-cang-tot-3235646/