
Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai có sự tham gia của Posco
Trong hai tuần qua, truyền thông Hàn Quốc liên tục đưa tin về cuộc điều tra nghi án Công ty Xây dựng và kỹ thuật (E&C) thuộc Tập đoàn thép Posco lập quỹ đen trái phép ước tính 10 tỉ won (hơn 197 tỉ đồng) cho các dự án đường cao tốc tại VN.
Cụ thể, tờ The Korea Times dẫn lời giới công tố Hàn Quốc cho rằng một số lãnh đạo Posco E&C phụ trách các dự án ở Đông Nam Á đã câu kết với các nhà thầu phụ Hàn Quốc để kê khống chi phí xây dựng đường cao tốc và lấy tiền chênh lệch nhằm lập quỹ đen.
Dùng để “lại quả”
Posco cho hay đã phát hiện quỹ đen trong cuộc thanh tra nội bộ trước đó và khẳng định nó được dùng để “lại quả” cho các nhà thầu ở VN. Tuy nhiên, giới công tố Hàn Qụốc đang điều tra khả năng chuyện quỹ đen là ‘sai phạm có hệ thống” của Posco và một phần tiền bất chính đã được chuyển về Hàn Quốc, dù cáo buộc này đã bị tập đoàn bác bỏ.
Theo Korea JoongAng Daily, Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul ngày 24.3 ban hành lệnh tạm giam cựu giám đốc họ Park của Posco E&C bị tình nghi đóng vai trò chủ yếu trong việc lập quỹ đen tại chi nhánh của công ty ở VN. Ông này đã thừa nhận mọi trách nhiệm nhưng vẫn đang bị thẩm vấn để xác định xem còn ai đứng phía sau hay không.
Ông Park còn bị cáo buộc biển thủ 4 tỉ won từ quỹ đen khi còn lãnh đạo chi nhánh của Posco E&C ở VN trong giai đoạn 2009 – 2012. Giới công tố được cho là đã nắm bằng chứng cho thấy Park đã chuyển số tiền biển thủ về Hàn Quốc, có thể tới tay của một số lãnh đạo Posco, chính trị gia và quan chức cấp cao dưới thời của chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak, theo Korea JoongAng Daily.
Trúng nhiều gói thầu lớn
Chiều 3.4 tại cuộc họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 1, lãnh đạo Bộ GTVT đã thông tin về hàng loạt vấn đề liên quan đến các dự án ODA có dấu hiệu tiêu cực.
![]() |
Một hạng mục công trình trên đường cao tốc Long Thành – Dầu Dây bị phát hiện “rút ruột” cuối năm 2013. Ảnh: Đàm Huy |
“Các gói thầu của dự án được nhà tài trợ kiểm tra, kiểm soát, có thư phản hồi là dự án thực hiện đúng quy định quốc tế. Nhìn chung là gói thầu giảm ít nhất là 15%, nhiều là 30% so với mức giá ban đầu. Trong quá trình thực hiện, VEC thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đã triển khai lập dự án đầu tư, thiết kế, tư vấn thiết kế, đấu thầu, xây lắp… Các thủ tục quản lý đầu tư được tiến hành nghiêm ngặt.
Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước thì các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra” – ông Trường nói và giải thích thêm: “Việc Posco dùng quỹ này để thanh toán cho các nhà thầu phụ là việc của Posco, Bộ GTVT và VEC không can thiệp. VEC chỉ thanh toán theo khối lượng được tư vấn giám sát và ADB chấp thuận”.
Chủ động vào cuộc hay “ngồi chờ”?
Trả lời câu hỏi về việc báo chí quốc tế đưa thông tin trên đã và đang ảnh hưởng đến uy tín ngành giao thông, Bộ GTVT có chủ động đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc hay “ngồi chờ” thông tin chính thống, ông Trường nói: “Trong bối cảnh VN đang chống tiêu cực trong mọi hoạt động thì thông tin nói trên đang khiến dư luận quan tâm.
Về việc này Bộ đã chủ động giao cho VEC rà soát các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh toán với Posco trong trường hợp phía Hàn Quốc yêu cầu cung cấp. Bộ sẽ có thông tin cụ thể khi có nguồn chính thức từ phía Hàn Quốc”.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết đến thời điểm này Bộ chưa nhận được thông tin nào về việc Công ty Louis Berger Group (LBG, Mỹ) bị nghi là liên quan đến hành vi hối lộ trong việc thực hiện 2 dự án Giao thông nông thôn 3 và Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ở TP.Đà Nẵng.
————
Trước câu hỏi của PV Thanh Niên về việc Bộ GTVT dựa trên cơ sở nào để đặt mục tiêu hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào tháng 3.2016, trong khi tổng thầu Trung Quốc không hợp tác để đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn trong thi công,Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt lập tiến độ tổng thể việc xây dựng hạ tầng cơ sở, hằng tháng phải làm rõ đã hoàn thành mức độ bao nhiêu. “Phía Trung Quốc đồng tình quan điểm này và sẽ tăng cường nhân lực, trang thiết bị và giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ”, ông Trường nói.