Lần thứ 6 vá tạm đại lộ nghìn tỷ siêu lún

Tác giả: Thái Linh (tổng hợp)

KD: Lần thứ sáu vá tạm đại lộ nghìn tỷ vẫn còn ít. Để lần thứ 10 vá luôn thể. Hệt vụ đường ống nước Sông Đà đó. Không biết Ban Quản lý này đã được tặng Cúp vàng chất lượng lần nào chưa?  😀

———-

Chiều 23/5, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TP. HCM đã sửa chữa tạm thời 500m đoạn lún nặng trên đại lộ nghìn tỷ.

Các xe cơ giới và công nhân được huy động đến hiện trường, tiến hành cạo lớp nhựa trồi, bắt đầu sửa chữa đường Mai Chí Thọ.

Xe cơ giới được huy động đến hiện trường để tiến hành cạo lớp nhựa trồi trên đường để bắt đầu sửa chữa đường

Xe cơ giới được huy động đến hiện trường để tiến hành cạo lớp nhựa trồi trên đường để bắt đầu sửa chữa đường

Đến nay, những đoạn mặt đường gồ ghề, lún sâu đã được được cào lại và san bằng.

Đại diện của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TP.HCM, cho biết: “Trước mắt đơn vị sẽ khắc phục tạm thời, cào bằng khu vực đường lún để các phương tiện được lưu thông an toàn.

Đối với việc khắc phục triệt để cần chuẩn bị kỹ các phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm tránh gây kẹt xe, dự kiến sẽ mất nhiều thời gian”.

Điều đáng nói, đường Mai Chí Thọ là tuyến huyết mạch để lưu thông vào cảng Cát Lái nên mật độ xe tải lớn và xe container di chuyển luôn dày đặc. Là một phần của dự án đại lộ Đông – Tây với kinh phí đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

5 lần sữa chữa

Thế nhưng, mới đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010. Đến nay, chủ đầu tư đã có hơn 5 lần sửa chữa trên tuyến đường này. Năm 2011, sau khi đưa vào sử dụng được 1 năm thì xuất hiện lún, đơn vị đầu tư đã cho nạo lớp nhựa phía mặt đường bị biến dạng và trải lên lớp nhựa mới. Đến năm 2012, trình trạng lún lại tái diễn.

Nhìn nhận về sự xuống cấp của tuyến đường này, Tiến sĩ Phạm Sanh – chuyên gia giao thông TP.HCM cho rằng: “Ngay từ những lần hư hỏng trước đây, ai cũng thấy đây là hiện tượng lún theo vệt bánh xe, một dạng hư hỏng rất thường xảy ra với kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Nhưng khi đánh giá, các đơn vị có trách nhiệm lại liệt kê ra rất nhiều nguyên nhân, không phân biệt đâu là yếu tố cơ bản đưa đến các nguyên nhân khác, lúng túng chậm chạp trong cách giải quyết sự cố”.

“Ruộng bậc thang” trên đại lộ trở thành vật cản với những tay lái yếu

Theo ông Sanh, do ban quản lý dự án thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm và không loại trừ suy nghĩ cả nể đơn vị tư vấn, nhà thầu nước ngoài Nhật Bản, cũng như tính phức tạp của một dự án quan trọng có yếu tố nước ngoài do UBND TPHCM làm chủ đầu tư (lúc đầu).

Ông khẳng định: “Cá nhân tôi nghiêng về lỗi tư vấn khảo sát thiết kế trên 70%. Vì nếu không do lỗi khảo sát và thiết kế, không ai đi phá bỏ kết cấu cũ thay bằng một kết cấu mặt đường hoàn toàn khác trong đợt cuối năm 2014 vừa rồi”.

Về trách nhiệm, ông cho rằng, hiện nay, do chưa bàn giao cho Sở GTVT TPHCM nên Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (chủ đầu tư) vẫn phải chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ và gìn giữ tuyến đường.

Đây là một việc hết sức nhập nhằng không minh bạch, liên quan đến chi phí sửa chữa, ai phải chịu. Dùng ngân sách thành phố, lấy vốn dự án hay các đơn vị làm sai phải bồi thường?

————

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/lan-thu-6-va-tam-dai-lo-nghin-ty-sieu-lun-3269582/