Ông Trần Đình Bá: ‘Bộ Giao thông vận tải từng mời đích danh tôi là tiến sĩ’

Tác giả: Đình Quân (thực hiện)
.
KD: Mấy hôm nay trên các trang mạng XH ồn ào bàn luận về vụ việc này, xung quanh chức danh Tiến sĩ của ông Trần Đình Bá
.
Thú thực, Blog KD/KD không thích bàn luận về một cá nhân với những dụng ý gì đó, không sáng sủa. Tuy nhiên, vì vụ việc ồn ào quá, nên xin đưa một bài phỏng vấn ông TĐB để bạn đọc đọc và chia sẻ.
.
Ông TĐB là người “nhiệt huyết” hay bàn luận và phản biện các vấn đề dân sinh, XH với giọng văn mỉa mai, châm chọc thái quá, mà hàm lượng chất xám thì không phải lúc nào cũng tương đồng. Đọc bài trả lời này, mình bỗng thấy rất buồn cười, rất TĐB, có lúc hơi “cùn” nữa.
.
Tuy nhiên, việc ông Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị xem xét ông TĐB có phải là TS không sau khi ông TĐB viết bài phản biện về sân bay Long Thành, lại khiến mình phải đặt câu hỏi:
.
1) Chả lẽ ông ĐLT, một ông Bộ trưởng khá xông xáo, chịu khó lắng nghe tiếng nói của người dân, lại quá tin cậy, đánh giá cao văn bằng TS ở VN đến thế? Và điều đó cho thấy ông lấy cái bằng cấp TS làm … tiêu chí, thước đo chất xám trong những ý kiến đóng góp cho ngành GTVT của ông?
.
2) Nếu ông TĐB thực chất không phải TS, nhưng những hiểu biết thực tiễn của ông TĐB vẫn có ý nghĩa, tác dụng tốt cho ngành GTVT, chả lẽ không đáng lắng nghe?
.
3) Lẽ ra, trước những ý kiến của ông TĐB, là một người đầu ngành, ông ĐLT nên có sự phản biện lại bằng lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, xung quanh chuyện sân bay Long Thành. Thay cho việc phải làm một cách đàng hoàng, như cách đối xử với trí thức, ông lại cho người điều tra lý lịch Tiến sĩ của ông TĐB- tiếc thay đó là cách “phản biện” bé mọn, không xứng tầm với một ông Bộ trưởng. Nó chỉ cho thấy cách hành xử quen thuộc của người Việt xưa nay.
.
Và vì thế, ông ĐLT, Bộ GTVT  trong vụ này “mất nhiều hơn được”.
.
Còn ông TĐB, vụ này cũng là cái giá ông phải trả. Một sự “vô hiệu hóa” lợi hại. Bởi từ nay, hẳn rất ít cơ quan truyền thông nào tin cậy ông nữa. Bộ GTVT đã “hoàn thành sứ mệnh”- dù không lấy gì làm quân tử 😀
————-
Trước thông tin Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị cơ quan chức năng thẩm tra lại học vị của ông Trần Đình Bá, trao đổi với Thanh Niên Online sáng 28.5, ông Bá cho biết bản thân ông chưa có học vị tiến sĩ mà học vị đó xuất phát từ luận án tiến sĩ đặc biệt liên quan đến hiện đại hóa đường sắt mà ông từng hiến kế.

Ông Trần Đình Bá: ‘Bộ Giao thông vận tải từng mời đích danh tôi là tiến sĩ’ - ảnh 1

Ông Trần Đình Bá – Ảnh NVCC
Ông Bá nói: “Học vị của tôi buộc Bộ Giao thông vận tải phải thừa nhận. Thủ tướng từng chỉ đạo về luận án tiến sĩ của tôi. Bộ Giao thông vận tải từng có giấy mời đích danh tiến sĩ Trần Đình Bá ra Hà Nội giảng bài cơ mà”.
* Vậy thông tin ông giới thiệu mình từng học ở Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ) là như thế nào?
– Tôi từng nghiên cứu thực tế ở Đại học Hàng không Riga nhưng học vị của tôi là ở bên bách khoa gồm chuyên ngành. Cái đó không quan trọng trong lúc này.

Ông học gì ở Đại học Riga?
– Tôi nghiên cứu về công trình.
* Ông học ở Riga năm nào?
– Tôi học sau ở Riga vào năm 1988 – 1989. Tôi nghiên cứu thực tế ở đó.
* Vậy ông lấy bằng tiến sĩ ở Riga?
– Tôi làm luận án tiến sĩ về hiện đại hóa, mở rộng đường sắt sau khi 1.000 tiến sĩ của Bộ Giao thông vận tải bó tay, không đưa ra được giải pháp.
   
* Vậy luận án tiến sĩ sau này mới có?
– Đúng rồi. Sau này mới có.
* Nhưng ông có được cấp bằng tiến sĩ không?
– Bằng không có. Nhưng Bộ Giao thông vận tải đã thừa nhận và mời tôi tới giảng bài rồi.
* Ý tôi muốn hỏi là học vị tiến sĩ của ông có được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp hay không, hay chỉ là Bộ Giao thông vận tải kêu vậy thôi?
– Bộ Giao thông vận tải thừa nhận vậy thôi. Họ còn mời đích danh tiến sĩ khi mời tôi đi họp.
* Như vậy là học vị tiến sĩ của ông có từ sau việc thách đố 1.000 tiến sĩ về đường sắt chứ không phải ông được cấp?
– Đúng rồi.

Ông Trần Đình Bá: ‘Bộ Giao thông vận tải từng mời đích danh tôi là tiến sĩ’ - ảnh 2

Một công văn mời họp của Bộ Giao thông vận tải ghi ông Trần Đình Bá với học vị tiến sĩ – Ảnh: Đình Quân chụp lại
* Trước đề nghị thẩm tra học vị tiến sĩ của ông, vậy giờ làm sao ông chứng minh học vị tiến sĩ của mình?
– Bộ Giao thông vận tải đã mời tôi đích danh tiến sĩ rồi. Họ không phản ứng gì cả. Bộ Giao thông vận tải đã yếu kém và mời tôi góp ý rồi. Luận án tiến sĩ của tôi đã được gửi lên Bộ Chính trị và được áp dụng cho dự án mở rộng đường sắt khổ 1,435 m.
* Như vậy thì học vị tiến sĩ của ông là do Bộ Giao thông vận tải nói và ông hiểu đó là tiến sĩ?
– Bộ Giao thông vận tải chưa chịu cấp bằng nhưng đã thừa nhận rồi. Tại sao Bộ Giao thông vận tải lại mời đích danh tiến sĩ Trần Đình Bá? Đó là lỗi của họ.
* Nhưng có thể Bộ Giao thông vận tải hiểu lầm ông là tiến sĩ?
– Không có hiểu lầm gì cả. Luận án đó do chỉ đạo của Thủ tướng.
* Vấn đề là việc cấp bằng tiến sĩ là của Bộ Giáo dục và Đào tạo chứ không phải của Bộ Giao thông vận tải?
– Đây là luận án đặc biệt về mở rộng đường sắt nên phải có sự nghiệm thu từ phía Bộ Giao thông vận tải. Mà Bộ Giao thông vận tải họ quê không chịu cấp bằng và nghiệm thu luận án tiến sĩ của tôi.
* Vậy luận án của ông có được gửi cho Bộ Giáo dục và Đào tạo không?
– Tôi có gửi hết. Gửi cho cả Thủ tướng và Thủ tướng gửi chỉ đạo các bộ.
* Cảm ơn ông!

>> Bộ GTVT đề nghị xử lý việc đưa thông tin sai về sân bay Long Thành
>> Không cần phải chửi nhanh thế đâu!
>> Cục Hàng không: Sân bay Long Thành không ‘đạo’ phối cảnh, thiết kế
>> Dự án sân bay Long Thành: Càng nhiều ý kiến phản đối càng tốt?
———

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/ong-tran-dinh-ba-bo-giao-thong-van-tai-tung-moi-dich-danh-toi-la-tien-si-567527.html