Nông dân ‘cõng’ hơn 1.000 loại phí và con gà cõng 14 loại phí

Tác giả: Theo Cẩm Nguyên (báo Thanh niên) và Phương Nguyên (Đất Việt)
Giải trình thêm tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết từ tháng 1.2015, bộ này đã có văn bản gửi các bộ ngành địa phương đề nghị rà soát các loại phí, lệ phí. Qua nghiên cứu, rà soát ban đầu cho thấy lĩnh vực nông nghiệp hiện nay số lượng các loại phí và lệ phí là “rất lớn và rất phức tạp”. Cụ thể, riêng lĩnh vực thú y còn 18 khoản lệ phí và 550 khoản phí; lĩnh vực chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có 16 khoản lệ phí và 95 khoản phí, lĩnh vực quản lý chất lượng nuôi trồng thủy sản có 7 loại lệ phí và hơn 180 khoản phí… Tính sơ bộ, riêng lĩnh vực nông nghiệp qua rà soát ban đầu có 90 lệ phí và 937 khoản phí.
Chủ tịch QH bày tỏ chưa hài lòng vì dự án luật chưa đưa ra được một danh mục cụ thể các loại phí và lệ phí. Ông khẳng định: “Nếu chưa có danh mục cụ thể tôi cũng sẽ không bấm nút thuận được”. Thể hiện chính kiến của mình, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu cần xác định lại cho đúng tính chất “phí”, “lệ phí” và phải loại ra những khoản thu mà thực chất là giá dịch vụ. Theo Chủ tịch QH, ngoài học phí, viện phí đã được coi là giá dịch vụ vẫn còn rất nhiều khoản không thể coi là phí, lệ phí được ví dụ như phí đường cao tốc thực chất là giá dịch vụ phải trả để sử dụng đường. “Tóm lại, cái gì thực sự là phí, lệ phí thì phải đưa vào danh mục, quy định vào luật. QH quản lý danh mục này, tùy tiện đẻ thêm một loại phí, lệ phí nào đó là không được. Cái gì thực chất là giá cần đưa ra khỏi luật này, áp dụng theo luật Giá”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói.
Không được quy định các loại phí ngoài luật
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách (UBTCNS) Phùng Quốc Hiển, có một số ý kiến đề nghị cho phép chính quyền địa phương quy định một số loại phí nằm ngoài danh mục của luật Phí và lệ phí phù hợp với đặc điểm, tình hình KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, UBTCNS cho rằng, việc quy định danh mục phí, lệ phí trong luật nhằm đảm bảo thống nhất trong cả nước, tránh tình trạng phụ thu, tự ban hành các loại phí, tạo gánh nặng và gây bức xúc cho người dân trong giai đoạn vừa qua. Do đó, cơ quan này đề nghị không bổ sung thẩm quyền này cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, ông Hiển cho biết trong trường hợp cần thiết, các địa phương báo cáo Chính phủ trình UBTVQH xem xét, quyết định bổ sung danh mục.
Liên quan đến phí lòng đường, hè phố, báo cáo của UBTCNS cho biết có 2 luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Nhóm thứ nhất đề nghị không thu phí lòng đường, hè phố và nhóm ý kiến ngược lại đồng tình việc thu phí nhưng đề nghị cần rà soát kỹ, quản lý chặt chẽ, tránh quy định không rõ ràng, dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông, gây thất thoát nguồn thu ngân sách. Theo UBTCNS, việc sử dụng lòng đường, hè phố vào mục đích khác đã được luật Giao thông đường bộ quy định. Theo đó, UBND cấp tỉnh được giao thẩm quyền quyết định việc sử dụng lòng đường, hè phố phù hợp và phải đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. Người được sử dụng lòng, hè đường phải nộp phí là đảm bảo công bằng trong việc sử dụng lòng đường, hè phố; tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.
Dựa trên căn cứ này UBTCNS đề nghị giữ lại khoản phí trên và yêu cầu các địa phương, nhất là ở các đô thị lớn cần tăng cường công tác quản lý, quy định cụ thể từng khu vực, từng tuyến phố được phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố và tăng cường công tác quản lý khoản thu này bảo đảm công khai, minh bạch, tránh việc thu, sử dụng không đúng với quy định của pháp luật.
.
Quả trứng đếm ra đếm vào 14 lần để thu phí !
Kinh tế thị trường là phải minh bạch, thu gì, chi gì, tính chất thu thế nào phải minh bạch. Ta thì có hàng nghìn loại như thế, mà lại tùy tiện nữa… Nông nghiệp như thế tiến lên làm sao được. Quả trứng đếm ra đếm vào 14 lần để thu phí. Trời đất ơi làm ăn như thế!
…Ngay chuyện phí qua các trạm thu phí cải cách lên xuống vẫn phiền hà. Mà đó là phí thu nộp ngay đấy. Còn lại những loại khác thì liên quan đến chuyện mức phí, rồi ai nộp, ai thu, nộp ở đâu, khi nào nộp biên lai làm cho đối tượng nộp rất vất vả, khốn khổ. Ngay chuyện nhớ từng tên phí đã mệt rồi. Nay mai còn thủ tục cho các loại phí ấy chưa biết thế nào?
.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

>> Không cho phép chính quyền địa phương lạm thu phí
>> TP.HCM đề xuất tăng lệ phí đăng ký ô tô từ 2 triệu lên 11 triệu đồng
>> Loạn thu các loại quỹ
>> Loạn thu và lạm thu phí, lệ phí tại nhiều nơi
>> Phí, lệ phí cần minh bạch
>> Phí, lệ phí đang ‘chồng’ lên nhau
>> Bộ NN-PTNT đề xuất bỏ 31 loại phí, lệ phí thú


Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/nong-dan-cong-hon-1000-loai-phi-595449.html

————

BÀI LIÊN QUAN:

Con gà cõng 14 phí, Chủ tịch QH than… “trời đất ơi”

Tác giả: Phương Nguyên

 “Một con gà mà bị đè ra thu đến 14 loại phí, trời đất ơi!”,

Tại phiên thảo luận về dự án Luật phí, lệ phí do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức sáng ngày 10/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã than trời như vậy khi nhắc lại câu chuyện bức xúc về phí con gà, quả trứng được đặt ra tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội vừa qua.

Theo đó ông cho rằng ở Việt Nam chúng ta có hai vấn đề nhức nhối nhất: đó là chuyện phí, lệ phí và chuyện hội hè, đình đám.

Con ga cong 14 phi, Chu tich QH than...

“Các đồng chí nhớ hôm chất vấn bộ trưởng Bộ NN&PTNT, đại biểu đã đề cập chuyện con gà, quả trứng bị thu mười mấy loại phí. Bộ trưởng thừa nhận đại biểu nói đúng, thu phí này phí kia là không cần thiết. Một con gà mà bị đè ra thu đến 14 loại phí, trời đất ơi!”, Chủ tịch Quốc hội than trời.

Có lẽ hơn bao giờ hết người nông dân sẽ thấy nhẹ lòng khi người đứng đầu cơ quan lập pháp thấu hiểu nỗi khổ của họ đến vậy. Chẳng thế mà ngay sau khi biết được tường tận sự việc, ông đã nhắc Bộ NN&PTNT phải làm ngay động tác gỡ bỏ phí cho con gà.

Nhưng có lẽ con gà chỉ là một trong số rất nhiều mặt hàng mà người dân Việt đang nặng gánh vì thuế, phí.

Đơn cử như một hạt thóc nông dân sản xuất ra phải cõng hơn 100 khoản đóng góp. Các khoản này thường chia là 3 phần: Phần thuế nộp cho nhà nước theo quy định; phần dịch vụ của các hợp tác xã (chuyển giao khoa học – kỹ thuật, thủy lợi, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…) – các khoản phí dịch vụ này chiếm khoảng 38% đến 40%;

Còn các khoản phí mang tính xã hội (phí môi trường, điện, đường, đê điều, hỗ trợ người bị thiên tai…) – thường chiếm từ 25% đến 30% .

Hay như với ô tô cũng vậy tại Việt Nam, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế, phí khi mua và sử dụng một chiếc ôtô cao gấp 2,5 lần so với một nước phát triển và có thu nhập bình quân đầu người cao như Mỹ. Rồi đến xăng, một lít xăng phải cõng tới 8.000 đồng thuế phí.

Nói như TS Trần Đình Thiên tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân trước đó thì Việt Nam thu từ thuế và phí hiện nay ở mức rất cao.

“Mỗi người dân Việt Nam gánh chịu tỷ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần so với các nước khác trong khu vực”, TS Trần Đình Thiên nói.

Và cũng như con gà, các mặt hàng khác cũng đang mong chờ sự quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính.

———

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/con-ga-cong-14-phi-chu-tich-qh-than-troi-dat-oi-3281343/