Hậu duệ nhà Lê Duẩn ( hay ” Mối tình ngang trái Việt-Nga “)

Tác giả: FB Phương Đoàn
.
KD: Cô bạn gái thân vừa gửi cho mình bài viết này, kèm theo những tấm ảnh lịch sử quý giá về mối tình của Lê Vũ Anh (con gái TBT Lê Duẩn sinh thời), với GS Nga Maslov, người cách đây mấy hôm mình đăng hồi ký của ổng viết về mối tình của chính ông, một mối tình rất đẹp nhưng cái kết thật buồn. Cũng may sau đó ông gặp một người đàn bà Nga cũng thật tuyệt vời, đã gắn bó với ông với 03 đứa con chung của ông và Lê Vũ Anh
.
Xin đưa lên những bức ảnh để bạn đọc chia sẻ.
Cảm ơn cô bạn gái thân yêu của mình
————- 
Mấy ngày gần đây cư dân mạng hay share bản dịch tiếng Việt Hồi ký của Victor Maslov. Có thể đối với dân VN thì cái tên này không nói lên điều gì cả. Nhưng đối với dân khoa học Nga thì trong lĩnh vực toán học Maslov tương đương với Picasso trong hội họa hay Mayakoskyi trong thơ ca. Và Maslov còn ” nổi tiếng ” bởi vì ông là con rể của …Lê Duẩn, cố Tổng bí thư Đảng CSVN nổi tiếng một thời.
4Mối tình lãng mạn và bi thảm giữa Maslov và Lê Vũ Anh ( con gái của Lê Duẩn ) có thể được ví là Romeo và Juliet thời hiện đại nhưng ít người ở VN cũng như ở Nga biết đến một cách tường tận. Kênh 1 Truyền hình Trung ương Nga đã làm bộ phim tài liệu về đề tài này từ năm 2006 với tựa đề ” Запретная любовь ” ( Mối tình bị cấm đoán ), mình cũng đã từng đọc hồi ký của Maslov nguyên bản bằng tiếng Nga đâu khoảng 1 năm trước đây. Không hiểu sao tận mãi bây giờ ở VN hồi ký này mới được phát tán rộng rãi. Một số bạn có gửi link cho mình, hỏi mình có biết về điều này không, hỏi về hình ảnh của những người cháu ngoại lai Nga của Lê Duẩn … Thực ra mình có đề cập sơ qua đến chuyện này mấy năm về trước trong tập ghi chép ” Moscow không tin vào những giọt nước mắt “, ngoài đời thật mình có biết bà Hồng ( một người con gái khác của Lê Duẩn ) khi bà Hồng còn làm việc tại Phòng Lãnh sự của Đại sứ quán VN ở Liên Xô. Để giúp các bạn tham khảo về chủ đề này nên mình lập Album này từ những hình ảnh sưu tập trên hệ thống truyền thông của Nga.
1
Nói thêm:
Mình theo dõi những comment tranh luận của bạn đọc Nga về đề tài này. Phần đông họ ngưỡng mộ lẫn xót xa cho mối tình ngang trái này. Nhưng có một số ít thắc mắc sao 1 viện sĩ lẫy lừng của Nga lại đi yêu một cô gái châu Á, rằng con gái VN rất xấu vì họ đã từng tiếp xúc với các cô công nhân VN sang lao động tại Nga, lên án Maslov suy đồi đạo đức bởi là một giáo sư lại đi ve vãn sinh viên kém mình đến những 20 tuổi… Tất nhiên đó là những ý kiến cá nhân và sự đa chiều là điều thường tình.
Riêng mình thì thật sự ngạc nhiên và có phần bị shock bởi … sắc đẹp của Vũ Anh, con gái của Lê Duẩn. Phải thẳng thắn thừa nhận vào khoảng thời gian mà mình sang Liên Xô học thì con gái VN cả sinh viên lẫn công nhân phần đông có nhan sắc rất khiêm tốn ( không được lộng lẫy như hiện tại ). Vậy mà Lê Vũ Anh có một vẻ yêu kiều và quý phái – đúng là như cư dân mạng Nga đã giải thích : đừng nhìn mấy cô công nhân VN xuất thân từ tầgn lớp lao động mà đánh giá về nhan sắc của toàn phụ nữ VN. À, nói thêm nữa : cháu trai của Lê Duẩn sinh năm 1981 cho đến giờ vẫn độc thân nha, cơ hội cho chị em VN đó, mại vô, mại vô !!!