Thư mời Cà phê thứ Bảy: Gặp gỡ và Đối thoại với GS Hồ Ngọc Đại

Tác giả: Giám đốc Cà phê thứ Bảy- Nhạc sĩ Dương Thụ

anh-hndAnh chị và các bạn thân mến!

Vào 14h30 chiều thứ bảy 01/10/2016,

tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,

Số 3A, phố Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

sẽ diễn ra buổi CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI

 Gặp gỡ: GS HỒ NGỌC ĐẠI

Chủ đề:  SỰ KHÁC BIỆT VỀ QUAN NIỆM GIỮA GIÁO DỤC HIỆN ĐẠI

VÀ GIÁO DỤC CỔ TRUYỀN

Chủ trì: TS GIÁP VĂN DƯƠNG

Rất mong các bạn đến tham dự.

Hân hạnh được đón tiếp

                                            

LỜI DẪN 

Trong buổi cà phê, GS Hồ Ngọc Đại sẽ trình bày về bước chuyển tất yếu từ nền giáo dục cũ (từ Khổng Tử) dưới hình thức hiện hành sang nền giáo dục hiện đại của thế kỉ XXI được nghiên cứu và thực thi như thế nào. Ông đã xử lý về cả lý thuyết (triết học và tâm lý học) và thực tiễn giáo dục liên tục từ những năm 60 thế kỉ XX đến nay như thế nào. Có thể gọi đó là quá trình làm mộtcuộc các mạng về giáo dục thông qua công nghệ giáo dục mới do ông khởi xướng. Quá trình này gặp rất nhiều trở lực mà ông phải vượt qua, nhưng với sự kiên định nó vẫn thực hiện được. Và những thành quả của nó sẽ được ông kể lại.

Buổi cà phê cũng sẽ cho ta hiểu rõ triết lý giáo dục mà GS Hồ Ngọc Đại đã  theo đuổi suốt cuộc đời mình.  Đồng thời thông qua buổi gặp gỡ này diễn giả cũng mong muốn có một cuộc đối thoại thân tình và những ý kiến phản biện từ những người đến tham dự trên tinh thần nhân văn và khoa học.

———–

 

VÀI NÉT VỀ  GS HỒ NGỌC ĐẠI 

  • Sinh ngày: 03/4/1936, tại Quảng Trị.
  • Phó Tiến sĩ và Tiến sĩ khoa học, Trường ĐH Tổng hợp quốc gia

 Lô-mô-nô-xốp, Mát-xcơ-va (Liên xô cũ):

          – Phó tiến sĩ: 1972

– Tiến sĩ khoa học: 1976

  • Giáo sư: 1984
  1. Công trình cơ bản: Quy trình chuyển vào trong, trên cơ sở tâm lí học.

Cứ liệu: Dạy Phép toán đại số cho học sinh lớp 2 (1971)

Mở rộng: Dạy toán học hiện đại cho học sinh tiểu học (lớp Một – Hai – Ba): 1971 – 1976.

  1. Mở rộng / Ứng dụng

Thiết kế – Thực nghiệm – Chuyển giao Công nghệ giáo dục (Quy trình chuyển vào trong, Quy trình 4 việc) cho các môn học tiểu học:

Tiếng Việt: Các lớp 1 – 2 – 3 – 4 – 5

Toán: Các lớp 1 – 2 – 3 – 4 – 5

Mở rộng Quy trình 4 việc cho các môn:

– Giáo dục Lối sống

– Giáo dục Nghệ thuật

– Đất nước học

– Văn

  1. Quá trình thực hiện Công nghệ giao dục mới

Từ năm 1985 triển khai mở rộng, rồi trục trặc, bị loại bỏ bằng Chương trình năm 2000.

Từ năm 2006 bắt đầu trở lại với tỉnh Lào Cai. Hiện nay đã có 50 tỉnh sử dụng với chừng 700 ngàn học sinh lớp 1.

Môn Tiếng Việt với yêu cầu:

Lớp 1: Đọc thông viết thạo, viết đúng chính tả, không thể tái mù.

Lớp 2: Viết thành câu.

Lớp 3: Không bao giờ viết sai câu.

Môn Toán triển khai trên nền tảng nội dung, tinh thần, phương pháp của toán học hiện đại (tư duy toán theo phương pháp hiện đại).

          Ngoài ra, xử lý các môn học khác cũng theo tinh thần đó, có sự thống nhất và khác biệt giữa 3 lĩnh vực: Khoa học – Nghệ thuật – Lối sống

          Hiện nay, có chừng 700.000 học sinh lớp Một ở 49 tỉnh học theo Công nghệ giáo dục.

 

________________________________________________________________