Cà phê thứ Bảy: Đạo đức kinh nhìn từ phương Nam

Tác giả: Nhạc sĩ Dương Thụ- Giám đốc Cà phê Thứ Bảy

————— 

h120Anh chị và các bạn thân mến!

vào hồi 14h30 chiều thứ bảy, ngày 21/01/2017

tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY

tầng 2, số 3A Ngô Quyền, Hà Nội

sẽ diễn ra buổi CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI

“Cà phê” với NNC NGÔ SỸ THUYẾT

Chủ đề: “ĐẠO ĐỨC KINH NHÌN TỪ PHƯƠNG NAM”

Chủ trì: GS CHU HẢO

Rất mong các bạn đến tham dự.

Hân hạnh được đón tiếp Tiếp tục đọc

Nhà thơ Xuân Quỳnh không có tên ở Giải thưởng Hồ Chí Minh: Gia đình nói gì?

Tác giả: Hà Tùng Long

.KD: Còn đây là lá thư của gia đinh chị XQ. 

——-

Trước những thông tin cố thi sĩ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách xét duyệt đợt cuối cùng giải thưởng Hồ Chí Minh 2016, đại diện gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh đã có Thư ngỏ gửi đến Dân trí.

 >> Cố thi sĩ Xuân Quỳnh không có tên ở Giải thưởng Hồ Chí Minh 2016
 >> Cố nữ sĩ Xuân Quỳnh, nhạc sĩ Thuận Yến được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh

Đại diện gia đình của cố thi sĩ Xuân Quỳnh gồm: PGS Lưu Khánh Thơ (em chồng cố thi sĩ Xuân Quỳnh), anh Lưu Tuấn Anh và Lưu Minh Vũ đã gửi thư chia sẻ những suy nghĩ của gia đình về sự việc vừa qua. Chúng tôi xin đăng nguyên văn bức thư này.

Cố nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Lưu Quang Vũ. Ảnh: TL.
Cố nhà thơ Xuân Quỳnh và nhà thơ Lưu Quang Vũ. Ảnh: TL.

Tiếp tục đọc

Vì sao nữ thi sĩ Xuân Quỳnh không được Giải thưởng Hồ Chí Minh?

Tác giả: Đào Bích (VOV)
.
.KD: Trên mạng lại đang ồn ào bình luận vụ này. Còn mình thì chỉ thấy ngạc nhiên. Xin trích lại một cái còm của mình về vụ này trên mạng, vì đó là quan điểm của mình, dẫu mình rất quý và đánh gía cao tài năng của nữ sĩ Xuân Quỳnh: Mình chả hiểu vì sao gia đình (XQ) lại bất bình nhỉ. Mình thì nghĩ lẽ ra gia đình nên đề nghị hãy để cho hương hồn chị Quỳnh yên nghỉ đừng làm phiền nhiễu bởi những tham sân si ở đời mới đúng. Người sống “sân- si” chứ người đã khuất chỉ mong yên lành

————— 

Nhà thơ Xuân Quỳnh bên người bạn đời – nhà thơ Lưu Quang Vũ. Ảnh tư liệu
Câu chuyện nữ thi sĩ Xuân Quỳnh không có tên trong danh sách những tác giả đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh 2016 đã gây nhiều tiếc nuối và tranh cãi.

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh được đánh giá là một trong những nhà thơ nổi tiếng của thơ ca hiện đại Việt Nam. Thơ của bà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ tìm đến để viết lên những giai điệu da diết về tình yêu, cuộc sống. Thế nhưng mới đây, danh sách của những tác giả đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh 2016 lại không có tên bà. Điều này đã gây nên những tiếc nuối và bất bình trong giới chuyên môn. Không chỉ bày tỏ sự yêu mến đối với nữ thi sĩ “Thơ tình cuối mùa thu” nhiều người còn cho rằng việc xét duyệt Giải thưởng Hồ Chí Minh còn có những bất cập. Về vấn đề này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có những chia sẻ thẳng thắn về câu chuyện này.

Tiếp tục đọc

Hình ảnh đi vệ sinh ở sân bay gây tranh cãi về bài học ý thức

Tác giả: Thanh Hùng

.KD: Tết nhất khiến mình bận rộn quá, không có thời gian cập nhật bài vở hàng ngày. Mong bạn đọc thông cảm và thứ lỗi, bởi mình phải đi từ sáng sớm thắp hương cho cha mẹ nhân Tết Ông Táo sắp đến. Phải đi từ sớm vì đường xá đông nghẹt. Rồi mua sắm, làm đủ mọi công việc nhà để lo cho một cái Tết, dù mình chả còn thích thú gì Tết. Nhưng bổn phận không thể từ nan.

.Mình chỉ muốn ghép hai cái Tết lại thành một, ăn Tết ngắn ngày, cho người phụ nữ như mình và nhiều bạn bè đỡ vất vả. Vậy nhưng mới đây, trước những quan niệm ăn Tết Tây như Nhật bản, đã có không ít những vị trên FB chửi bới, thóa mạ, xúc phạm những người, dù là bậc trí thức đáng quý trọng, chỉ vì có những quan niệm khác biệt. Phát khiếp vì văn hóa người Việt trên mạng XH.

.Thì lại đọc được bài này với những hình ảnh “bẩn”. Nói thật, lẽ ra nó không đáng được mình đưa lên Blog của mình, vì nó “thấp” quá về văn hóa. Khi nhìn hình ảnh này mình thực sự tức giận. Nhưng rồi quyết định đưa. Vì mong muốn những ai nhìn vào hình ảnh này, sẽ phải suy nghĩ về cái thứ văn hóa tùy tiện, hoang dã, bản năng của người Việt, bất chấp văn mình và sự xấu hổ tối thiểu cần có của con người. Những người mẹ như bà phụ nữ trong ảnh này, làm sao con cái không hoang dã, bản năng??? Làm mẹ như vậy, dạy sao được con nên người có văn hóa và văn minh, biết tôn trọng những quy định pháp luật?

————–

 Hình ảnh ghi lại cảnh người phụ nữ thản nhiên cho hai cháu nhỏ đi vệ sinh ra giữa sân bay do một diễn đàn về văn hóa giao thông chia sẻ đang khiến nhiều người tranh cãi về câu chuyện giáo dục và sự văn minh.

Hình ảnh đi vệ sinh ở sân bay gây tranh cãi về bài học ý thức
Hình ảnh người phụ nữ cho trẻ đi vệ sinh ở sân bay bị nhiều người chỉ trích về ý thức.

Cùng với hình ảnh này là lời dẫn: “Với sự thiếu trách nhiệm và ý thức của người lớn dẫn dắt, dạy bảo con cái thì cơ sở hạ tầng có hiện đại đến đâu cũng không thể nào có được sự văn minh”.

Tiếp tục đọc