Cà phê Thứ Bảy: “Nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn”

 Tác giả: Nhạc sĩ Dương Thụ- Giám đốc Cà phê thứ Bảy

Anh chị và các bạn thân mến.
 
mat-trong-dongVào 14h30 chiều thứ bảy ngày 25/02/2017
tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,
số 3A , Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội
sẽ diễn ra buổi “Cà phê” với
tác giả TẠ ĐỨC về cuốn sách:

Nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn”

( Nxb Tri Thức 2017)

Chủ trì: NNC  ĐỖ LAI THÚY
Rất mong anh chị và các bạn đến tham dự.
Hân hạnh được đón tiếp.
 

LỜI DẪN

Đã hơn 100 năm qua, kể từ sau cuốn Trống đồng cổ ở ĐNA của học giả Áo Franz Heger ( 1902), người phân loại các trống đồng cổ ở ĐNA thành 4 loại Heger I, Heger II, Heger III, Heger IV, vấn đề nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn, tức trống đồng loại Heger I luôn là một chủ đề khoa học lớn, khó, từng gây nhiều tranh cãi và chưa được giải quyết.

Thực chất, chủ đề đó gồm 3 vấn đề có liên hệ với nhau: 1-Quê hương của trống đồng và tộc người sáng tạo ra nó.2-Nguyên mẫu của dạng trống đồng cổ nhất.3-Sự lan tỏa và phát triển của nó trong không gian và thời gian.

Riêng về vấn đề quê hương trống đồng, hiện có ba quan điểm cùng song song tồn tại. Quan điểm thứ nhất coi quê hương trống đồng là Vân Nam, Trung Quốc. Quan điểm thứ hai coi đó là vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Việt Nam. Quan điểm thứ ba  coi đó là là một vùng rộng bao gồm cả Vân Nam, Quảng Tây ở Nam Trung Quốc và vùng Bắc Bộ Việt Nam.

Bằng một cách tiếp cận mới, với nhiều bằng chứng dân tộc học, khảo cổ học, sử học, ngôn ngữ học mới, tác giả chứng minh rõ ràng và cụ thể quan điểm thứ hai, rằng An Dương Vương, vua nước Âu Lạc ( 207-179 TCN) là người duy nhất có đủ điều kiện cho đúc và phân phát trống đồng như một biểu tượng cho vương quyền và thần quyền Bách Việt; Cao Lỗ, vị tướng tài danh nhất của nước Âu Lạc là người lo việc đúc trống đồng, từ đó trở thành Thần Trống đồng và vị Tổ sư của nghề rèn ở Việt Nam; thành Cổ Loa chính là quê hương đích thực của trống đồng Đông Sơn, đúng ra phải gọi là trống đồng Âu Lạc.

          Cuốn sách, với 33 Chương, 668 trang, cũng sẽ đưa ra những câu trả lời rõ ràng, cụ thể hơn cho các câu hỏi: An Dương Vương là ai, từ đâu đến? Các nguyên mẫu của trống đồng là gì? Nỏ thần Cao Lỗ có cấu tạo thế nào? Bản chất của các hoa văn trên trống đồng Đông Sơn ra sao? Vì sao vùng Thanh –Nghệ lại là nơi có nhiều di chỉ Đông Sơn, nhiều trống đồng Đông Sơn và nhiều trống H II hay “trống Mường” nhất?. Vì sao trong các nước láng giềng với Việt Nam ở Đông Nam Á, Indonesia là nơi tìm được nhiều trống đồng Đông Sơn to và đẹp nhất v.v.

Việc tìm hiểu nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng cùng văn hóa Đông Sơn cũng mở ra một cửa sổ nhìn vào lịch sử các tộc người, các tín ngưỡng dân gian, các văn hóa cổ truyền ở Đông Á , Việt Nam và Đông Nam Á.

______________________________________________________________________

VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ

Tác giả Tạ Đức sinh năm 1953 tại Hà Nội, tốt nghiệp ngành Dân tộc học tại khoa Sử, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1980. Làm việc tại Viện Dân tộc học -Ủy ban Khoa học Xã hội (nay là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) từ 1980 đến 1989. Thực tập sinh tại trường Đại học Humboldt, Đức từ 1989 đến 1990. Năm 1999, tham gia thành lập Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á, thuộc Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á, nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa Đông Sơn.

Các tác phẩm chính:

Tình yêu trai-gái Việt xưa. Nxb Thanh Niên 1989, 1993

Nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc-Biểu tượng và Ngôn ngữ Đông Sơn . Hội Dân tộc học Việt Nam –Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á 1999.

Tìm hiểu văn hóa Katu Nxb Thuận Hóa 2002

Nguồn gốc người Việt- người Mường  Nxb Tri Thức 2013

Nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn Nxb Tri Thức 2013

_______________________________________________________________________