Cà phê thứ Bảy: Tiếng Việt và thơ ca

 Tác giả: Nhạc sĩ Dương Thụ- Giám đốc Cà phê thứ Bảy


.
 
Anh chị và các bạn thân mến!

Vào 14h30 chiều thứ bảy ngày 08/04/2017
tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,
Số 3A Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Buổi CÀ PHÊ VĂN HỌC với chủ đề:
TIẾNG VIỆT VÀ THƠ CA

nhân ra mắt cuốn sách chuyên luận Âm tiết tiếng Việt và ngôn từ thi ca

(Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2017) Với sự có mặt của hai tác giả:

GS, TS NGUYỄN QUANG HỒNG, TS PHAN DIỄM PHƯƠNG

Diễn giả: GS,TS TRẦN ĐÌNH SỬ & hai tác giả

Chủ trì: NNC&PBVH PHẠM XUÂN NGUYÊN 

Rất mong anh chị và các bạn đến tham dự.
Hân hạnh được đón tiếp

 LỜI DẪN

 Thi học ngôn từ thi ca gồm ba bộ phận: Thi luật học, Thi loại học và Thi phẩm học. Đối tượng của Thi luật học (Versification, hoặc Study of Poetry Forms) chính là tất cả các thể thức ngôn từ thi ca, mà nòng cốt của thể thức thi ca (thể thơ) là âm luật của nó. Trong khi đó thì các thể loại ngôn từ thi ca lại làm đối tượng thực sự cho Thi loại học (Study of Poetry Types), mà sự phân chia nó không chỉ liên quan với hình thức, mà cả với nội dung ngôn từ thi ca, cùng với sự biến chuyển của chúng qua thời gian. Cả hai khía cạnh “thể thức” và “thể loại” này đều trước hết liên quan với quá trình tạo tác ngôn từ (ở người tạo phát, tức tác giả).

Bên cạnh đó trong hoạt động thi ca, ngoài tác giả ra, còn phải kể đến cả những người tiếp nhận (đọc, nghe) tác phẩm nữa. Các ngồn từ thi ca được nhà nghiên cứu và người đọc thẩm định, lý giải và đánh giá về hiệu quả thẩm mỹ đạt được qua mọi biện pháp thể hiện chức năng thi ca trong ngôn từ, liên quan với toàn bộ nội dung và hình thức của tác phẩm. Đây có thể là đối tượng của một phân môn khác tạm gọi là Thi thẩm học (Study of Poetry Perception) vốn đã có liên quan ít nhiều với môn phê bình văn học, mà ngày nay với lý thuyết “tiếp nhận văn học” và cả lý luận về “phong cách thi ca” (hoặc “giọng điệu thi ca”), cần được thuyết mình thêm.

Thi học ngôn từ thi ca có nghĩa là mọi chuyện ở đây chỉ là nói về “ngôn từ thi ca”, chứ chưa động chạm đến “ngôn từ văn xuôi” (như đã được bàn đến trong thi pháp học hiện đại). Trong chuyên luận này, các tác giả hạn định công việc của mình chủ yếu là trong địa hạt Thi luật học ngôn từ thi ca người Việt. Bên cạnh đó, cũng có những mảng vấn đề cụ thể mang màu sắc của Thi thẩm học, và phần nào đó là Thi loại học, đặc biệt là khi chúng có liên quan với Thi luật học. Trên đại thể, công trình này nghiêng về nghiên cứu những vấn đề của ngôn từ thi ca trên bình diện ngữ âm, và qua đó tìm mối liên hệ giữa âm thanh và ý nghĩa, xác định những giá trị mỹ cảm từ những biểu hiện ngữ âm trong tác phẩm thi ca tiếng Việt” (Trích Lời dẫn của sách).

________________________________________________________________

 

VÀI NÉT VỀ NHÓM TÁC GIẢ VÀ DIỄN GIẢ 

  • Nguyễn Quang Hồng , Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học, Nhà ngôn ngữ học, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam). Tác phẩm chính: Âm tiết và loại hình ngôn ngữ (1994/2002/2012); Truyền kỳ mạn lục giải âm (2001); Khái luận văn tự học chữ Nôm (2008); Tự điển chữ Nôm dẫn giải (2014).
  • Phan Diễm Phương, Tiến sĩ, Nhà nghiên cứu văn học, nguyên cán bộ Viện Văn học (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam). Tác phẩm chính: Lục bát và song thất lục bát (1998); Lời giãi bày của văn chương (2000).
  • Trần Đình Sử, Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà nghiên cứu văn học, nguyên Chủ nhiệm Khoa Ngữ văn, Đại học sư phạm Hà Nội. Tác phẩm chính: Thi pháp thơ Tố Hữu (1987); Một số vấn đề thi pháp học hiện đại (1993); Những thế giới nghệ thuật thơ (1996, 2000, 2003, 2008, 2012); Thi pháp văn học trung đại Việt Nam (1998, 2005); Thi pháp Truyện Kiều (2002, 2003, 2005, 2012); Trên đường biên của lý luận văn học (2014).

 

________________________________________________________________