Cục NTBD sẽ xem xét hồi sinh ‘Con đường xưa em đi’ nếu gia đình NS Châu Kỳ làm đơn

Tác giả: Dạ Thảo

.KD: Ôi trời! Trước áp lực dư luận XH chăng? Làm quản lý Văn hóa nên tránh nhất hai chữ- Hồ đồ!  😦

.Làm quản lý văn hóa thì cần có tư duy văn hóa, ngồi phòng máy lạnh đừng nghĩ cứ có quyền ban phát Xin- cho là… quản lý Văn hóa

—————

Tiết lộ mới nhất về ca khúc ‘Con đường xưa em đi’
.
Sau khi Trung tâm Bảo vệ quyền Tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và vợ của cố nhạc sĩ Châu Kỳ là bà Kha Thị Đàng khẳng định “Con đường xưa em đi” đã sửa lại một số ca từ thì đại diện Cục NTBD cho biết ca khúc vẫn bị cấm lưu hành nếu như không có giấy xác nhận về việc chỉnh sửa. 

Theo đó, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục NTBD khẳng định, mặc dù bà Kha Thị Đàng (vợ nhạc sĩ Châu Kỳ) có cho biết ý tưởng sửa lại một số ca từ của ca khúc Con đường xưa em đi là của chồng mình, nhưng bản sửa này vẫn vi phạm quy định hiện hành của pháp luật. 

Hiện nay, VCPMC đang giữ bản gốc của ca khúc Con đường xưa em đi, tuy nhiên ca khúc này lại có nhiều dị bản khác nhau mà không có sự xác nhận của chính tác giả về sự thay đổi lời này. 

Cụ thể, mặc dù có ý tưởng sửa nhưng bản thân nhạc sĩ Châu Kỳ khi còn sống và cả gia đình ông cho tới thời điểm này chưa có văn bản nào xác nhận về việc chỉnh sửa này, đồng thời khẳng định tác giả là người trực tiếp sửa.

Vì vậy, bản sửa ca khúc Con đường xưa em đi vẫn bị cho là sai lời so với bản gốc, nghĩa là vi phạm vấn đề bản quyền và buộc phải tạm dừng lưu hành vô thời hạn.

Bản gốc “Con đường xưa em đi” do VCPMC cung cấp (Ảnh: Nguyễn Hằng – Dân trí)

Tuy nhiên cũng theo người đứng đầu Cục NTBD thì nếu trong trường hợp chủ sở hữu tác phẩm hoặc đại diện chủ sở hữu tác phẩm có văn bản xác nhận về việc chỉnh sửa này và đề nghị xin cấp phép cho ca khúc đã có sự chỉnh sửa so với bản gốc thì cơ quan quản lý văn hóa sẽ xem xét. Trong trường hợp của ca khúc Con đường xưa em đi, nhạc sĩ Châu Kỳ đã qua đời nên việc này sẽ được xem xét khi vợ hoặc người thân trong gia đình – những người được công nhận là đại diện chủ sở hữu tác phẩm có ý kiến và văn bản xác nhận với Cục NTBD thì Cục sẽ xem xét vấn đề lưu hành của ca khúc.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương, bản gốc ca khúc được tác giả viết tay và tác giả sẽ là người giữ bản gốc. Đơn vị nào có xác nhận của tác giả rằng đó là bản gốc, cơ quan quản lý sẽ xem xét cấp phép. Đối với những tác giả đã mất thì những người được ủy quyền có thể thay thế tác giả để xác nhận bản gốc. Ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định: “Để xác định đâu là bản gốc, đâu là dị bản thì cơ quan nhà nước cũng có đủ tư liệu để đối chiếu, so sánh”.

Trước đó, trong một phỏng vấn của báo điện tử Một Thế Giới, bà Kha Thị Đàng chia sẻ: “Nói thật cho tới bây giờ, tôi chưa bao giờ đứng ra xin cấp phép ca khúc nào của anh Kỳ hết, toàn mọi người yêu mến và thấy hay thì xin phép nhưng ai làm thì gia đình tôi cũng hoàn toàn ủng hộ vì điều duy nhất anh Kỳ mong muốn khi còn sống là sáng tác của mình đến được và ở lại với mọi người. Tôi còn biết cậu ca sĩ trẻ Trung Quang đoạt giải quán quân cuộc thi “Thần tượng Bolero 2016” từng trình diễn bài này trên sân khấu cuộc thi đó, rồi chương trình “Sol vàng” phát sóng trên sóng VTV9 của Đài Truyền hình Việt Nam cũng từng làm một chương trình về ông Kỳ lấy đúng tên bài hát này làm chủ đề cơ mà” – vợ nhạc sĩ Châu Kỳ thổ lộ.

Khi được hỏi về bản gốc và bản sửa của ca khúc, bà Kha Thị Đàng cho biết do chiến tranh, gia đình bà cũng từng chạy loạn nên bị thất lạc bản gốc, còn bản sửa do chính nhạc sĩ Châu Kỳ chỉnh sửa thì gia đình lại không lưu.

———– 

http://motthegioi.vn/van-hoa-giai-tri-c-80/cuc-ntbd-se-xem-xet-hoi-sinh-con-duong-xua-em-di-neu-gia-dinh-ns-chau-ky-lam-don-60314.html