Cà phê thứ Bảy: Nghệ thuật phát triển cộng đồng

Tác giả: Nhạc sĩ Dương Thụ- Giám đốc Cà phê thứ Bảy

————–

Anh chị và các bạn thân mến!
vào hồi 14h30 chiều thứ bảy, ngày
27/05/2017
tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY
tầng
2, số 3A Ngô Quyền, Hà Nội
sẽ diễn ra buổi CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI
“Cà phê” với Nghệ sĩ thị giác / Curator độc lập
TRẦN LƯƠNG
Chủ đề: Nghệ thuật phát triển cộng đồng,

một khái niệm chưa được phổ biến!

Chủ trì: NNC,HS PHAN CẨM THƯỢNG
Rất mong các bạn đến tham dự.
Hân hạnh được đón tiếp

          LỜI DẪN

Nghệ thuật phát triển cộng đồng,

một khái niệm chưa được phổ biến!

 

Mặc dù nghệ thuật phát triển cộng đồng (NTPTCĐ) đã xuất hiện ở VN hơn chục năm qua, nhưng hình thức hoạt động này vẫn chưa được chính thức nhân rộng và có chế tài hỗ trợ.

Hầu hết các dự án NTPTCĐ đều được tài trợ và hỗ trợ bởi các quỹ phi lợi nhuận và các tổ chức quốc tế, hoặc nép vào các dự án bảo vệ môi trường hoặc xóa đói giảm nghèo của chính phủ.

Tình trạng chung ở các nước đang phát triển và ở VN vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết như: đói nghèo, giáo dục, môi trường, ý thức xã hội và còn khá nhiều cộng đồng biệt lập. Ngoài việc hỗ trợ vật chất và đào tạo nghề, vấn đề khá nan giải là việc tác động làm thay đổi ý thức các cộng đồng nghèo và biệt lập, cũng như nhắc nhở và cung cấp thông tin cho các quỹ và chính quyền.

 

Mô hình phát triển xã hội có sự tham gia của nghệ sĩ đã phát triển trên thế giới từ 30 năm nay.  Xuất phát việc các dự án phát triển cộng đồng bằng phương pháp truyền thống có hiệu quả kém, tốn phí ngân sách và không tạo được hiệu quả tích cực. Các tổ chức phát triển quốc tế và các quỹ phi lợi nhuận lớn đã cải tiến cách tiếp cận cộng đồng bằng cách mời nghệ sĩ, chuyên gia trong các lĩnh vực giáo dục, tâm lý, khoa học xã hội, công nghệ phối hợp điều hành dự án với cán bộ phát triển cộng đồng.

Bài thuyết trình này dựa trên kinh nghiệm tham gia các dự án PTCĐ trong 15 năm qua của tôi với các vai trò khác nhau. Những mong nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, sự ủng hộ với hy vọng NTPTCĐ được quan tâm và nhân rông.

_______________________________________________________________

VÀI NÉT VỀ DIỄN GIẢ  

Trần Lương

Nghệ sĩ thị giác / Curator độc lập

 

·        Đã phối hợp hoặc điều hành các dự án PTCĐ với các tổ chức: UNDP, GTZ, ChildFund, Goethe Institute, British Council, SUMA Bộ Thuỷ Sản, VTV, Vụ tài nguyên và môi trường Bộ VH & TT,  Nhà Chống Lũ…

·        Giám tuyển và đồng giám tuyển các triển lãm trong nước và quốc tế: “Xanh Đỏ và Vàng” tại Viện Goethe Hanoi 2003,

·        “QUOBO” nghệ thuật khái niệm Đức 2003, 

·        ‘Art – ConneXions’ Goethe International 2006

·        ‘Riverscapes In FLUX’ Goethe South East Asia 2012

·        Singapore Biennale 2013,

·        ‘Vietnam EYE’  Hanoi & Saatchi Gallery London 2017

·        Sáng lập, đồng sáng lập, thành viên ban giám đốc, ban giám khảo: Nhà Sàn Studio, Trung tâm mỹ thuật đương đại Hanoi, Hội đồng nghệ thuật châu Á (Art Network Asia), Quỹ phát triển văn hoá Đan Mach-Vietnam CDEF, Sài Gòn thành phố mở,  Thành viên hội đồng giám khảo quốc tế liên hoan phim Oberhausen Đức.

·        Có tác phẩm triển lãm ở nhiều triển lãm và Biennale trong nước và quốc tế: Fukuoka Triennale, Havana Biennale, Liverpool Biennale, Busan Biennale,  Taipei Biennale… 

·        Giải thưởng:

o   The Andy Warhol Foundation for the Visual Arts 1999. 

o   Prince Claus Awards 2014

·        Có tác phẩm trong các bảo tàng:

           Solomon R. Guggenheim Museum. New York city  USA

Tokyo Gallery Permanent Collection.

Robert Mondavi Permanent Collection

            Brooklyn Art Museum NY, New York

            Singapore Art Museum . 

            Fukuoka Asian Art Museum

            Herbert F Johnson Museum of Art – Cornell University New York

 

_____________________________________________________________

TƯ LIỆU THAM KHẢO

Bản giới thiệu của giải thưởng Prince Claus

Trần Lương là nghệ sĩ thị giác và trình diễn, Curator độc lập, là yếu nhân trong việc tạo ra các không gian thực hành nghệ thuật đương đại ở Vietnam. Là một trong số nghệ sĩ địa phương đầu tiên thực nghiệm với thể loại trình diễn và video. Tác phẩm của anh dựa trên ngữ cảnh địa phương, thách thức di sản chính trị xã hội và chính sách đàn áp tự do biểu đạt cá nhân, phản ánh quá trình về sự tác động của tư tưởng lên cơ thể của con người, đặc biệt là áp lực chính trị nội tâm của giới trẻ như ở tác phẩm Lập Loè (2007-2013)

Năng động trong mở ra những cơ hội cho nghệ sĩ, Trần Lương đồng sáng lập nhóm Gang of Five (1983-1996) với việc bầy tác phẩm hàng tháng tại các không gian underground.  Năm 1998 anh đồng sáng lập Nha San Studio, không gian nghệ thuật thực nghiệm độc lập đầu tiên ở Vietnam, và giám tuyển hầu hết các sự kiện trong 4 năm đầu cũng như một số sự kiện chính trong những năm tiếp theo. Anh là giám đốc sáng lập Trung tâm mỹ thuật đương đại Hanoi năm 2000, và bỏ vai trò này vào năm 2003 để phản ứng về tình trạng tham nhũng và kiểm duyệt.

Các dự án tương tác của anh đưa nghệ thuật đến các cộng đồng lao động tạo nên thảo luận và nhận thức xã hội như ở mỏ than Mạo Khê, thực hành với công nhân mỏ. Hay ‘Bên bờ sông Hồng’ tương tác sắp đặt và trình diễn trong nhóm dân nghèo ở ngoại ô Hanoi.

 Là một cố vấn hào phóng cho các nghệ sĩ trẻ, Trần Lương vượt qua công việc giám tuyển bình thường, khuyến khích các nghệ sĩ trình diễn tạo áp lực lên các ranh giới, gián tiếp đàm phán tình trạng kiểm duyệt với chính quyền, tổ chức trao đổi giữa 3 miền Bắc, Trung, Nam Vietnam, tiếp nhận nghệ sĩ quốc tế và sự hoà nhập với các nghệ sĩ Việt kiều. 

Tác phẩm nghệ thuật chuyển động của anh phê bình sự đàn áp, nhấn mạnh sự kiên cường của con người và trao quyền cho cá nhân thông qua hành động và sự tự phản chiếu. Cùng với năng lượng tận tâm của anh trong việc phát triển không gian, khởi sướng, kết nối và xây dựng  cộng đồng cho nghệ thuật trình diễn và video art tại Vietnam. Đặt ra các câu hỏi về các quy tắc cốt yếu, hỗ trợ các tầm nhìn phá cách trong bối cảnh của kiểm duyệt và sự ứng sử thích hợp. Và cam kết của anh với sự tự do biểu đạt, làm phong phú tiếng nói cộng đồng và hỗ trợ khuyến khích thế hệ trẻ.    
          Sau năm 2000, anh không chỉ đóng vai trò là nghệ sỹ và giám tuyển, mà còn là nhà phát triển xã hội. Anh đã tổ chức và điều hành một số dự án phát triển xã hội dài hạn trong các lĩnh vực như: thay đổi nhận thức của cộng đồng trong giao diện xã hội mới, vấn đề môi trường, cải tiến và phát triển các kỹ năng biểu đạt cho nhóm dân cư nghèo và biệt lập.

          (tóm lược từ bài giới thiệu của Prince Claus Awards 2014)

Tran Luong is a performance and visual artist, independent curator and major figure in

creating space for critical contemporary art in Vietnam. Among the first local artists to

experiment with performance and video, his artwork is grounded in local experience. Challenging socio-political legacies and policies that repress individual expression, his work offers moving reflections on the impact of ideology on the body, particularly the internalization of political repression at a young age in works such as Lap Loe (2007-2013).

Active in making opportunities for artists, Tran Luong co-founded the Gang of Five (1983-1996), which organized monthly exhibitions in alternative spaces. In 1998, he co-founded Nha San Studio, the country’s first, artist-led, experimental art space, and curated the majority of its exhibitions in the initial four years. Founding director of the Hanoi Contemporary Art Centre in 2000, he resigned in 2003 in protest at government corruption.

Among his collaborative projects taking art to the people to generate debate about ways of living are the Mao Khe Coal Mine Art Project, involving workshops with a rural mine-workers’ community, and On the Banks of Red River, presenting interactive performance in an impoverished area of Hanoi.

A generous mentor of youth, Tran Luong goes beyond normal curatorship, encouraging performers to push the boundaries, negotiating censorship with the authorities, creating exchanges between North, Centre and South Vietnam, bringing diasporan artists back and hosting international artists.

His moving artworks that critique repression, emphasise human resilience and empower the individual through personal action and self-reflection; for his dedicated energy in developing spaces, initiatives, networks and communities for performance and video arts in Vietnam; for questioning the dominant norms and supporting alternative visions in a context of censorship and conformity; and for his commitment to freedom of expression, community enrichment and nurturing younger generations.
After 2000, he did not just play a role as an artist & curator, but also acts as a social developer. He has organized and operated a number of long term social development projects in areas such as: changing public awareness in the new social interface, environmental issues, improve and develop the skills of expression for poverty and isolate communities…

(Drawn from Prince Claus Awards announcement 2014)