Thủ tướng: Sẽ có đường băng thứ 03 tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tác giả: Lê Kiên- ĐH

.Tại cuộc họp của thường trực Chính phủ vào chiều tối nay (12-6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định phương án: sẽ có thêm đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất…. Đồng thời Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định (Lê Kiên- ĐH).

————–

Thủ tướng: Sẽ có đường băng thứ 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Ảnh: Tuổi Trẻ

“Sau khi nghe các bên báo cáo, Thủ tướng đã kết luận là sẽ có đường băng số 3, trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, khoa học và có thể thuê tư vấn nước ngoài” – Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói với phóng viên Tuổi Trẻ.

Ông Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn nước ngoài, xây dựng thêm đường băng số 3 một cách tiết kiệm, hiệu quả và triển khai nhanh nhất.

Ông Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn nước ngoài, xây dựng thêm đường băng số 3 một cách tiết kiệm, hiệu quả và triển khai nhanh nhất.

“Thủ tướng chỉ đạo phải hết sức khẩn trương, mục đích là giải quyết các vướng mắc đang đặt ra, giảm ùn tắc, giảm quá tải. Công tác khảo sát, đánh giá phải khách quan, báo cáo Thủ tướng trong vòng 6 tháng” – ông Dũng nói.

Đồng thời Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết thêm: “Các công việc liên quan đến triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn tiến hành bình thường, theo tiến độ đã được đề ra”.

Về đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Mai Tiến Dũng cung cấp thêm thông tin: “hiện chưa thể kết luận và rộng dài bao nhiêu, về hướng nào. Nhưng Thủ tướng quyết định là phải nghiên cứu xây dựng, đưa ra phương án khả thi nhất, phù hợp nhất”.

Tuyến bài về sân golf trên TTO đã nhận được rất nhiều ý kiến từ bạn đọc. Trong số đó, ông Đỗ Hào cho rằng nên xây thêm bãi đậu máy bay ở phía bắc Tân Sơn Nhất.

Ông Hào phân tích: “Tôi không phải là chuyên gia về hàng không, nhưng đã làm việc nhiều năm tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo tôi, cần phải thu hồi lại diện tích đất đang khai thác sân golf hiện nay. Việc tồn tại sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất bên cạnh việc ảnh hưởng đến an toàn bay ở mức độ nào đó, trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải đã gây ra những tác động dư luận xấu đến tính minh bạch, hiệu quả quản lý nhà nước và lòng tin đối với nhân dân.

Tuy nhiên, khu đất này không thể xây thêm đường băng và không nên xây thêm nhà ga, chỉ có thể xây dựng thêm các bãi đậu máy bay, khu kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa, để phục vụ nhu cầu bãi đậu máy bay trước áp lực tăng trưởng hàng không.

Có thể xây thêm nhà ga T3, T4 tại khu đất quốc phòng ở phía Nam đường băng (đã được bàn giao và đang trong quá trình lập phương án, thiết kế hiện nay) để nâng thêm công suất và giảm áp lực cho nhà ga T1, T2 hiện hữu, đảm bảo tính đồng bộ về hệ thống nhà ga, tiết kiệm chi phí vận hành, khai thác, đồng thời kết nối giao thông ra đường Hoàng Hoa Thám, mở thêm tuyến đường Phan Thúc Duyện nối dài chạy song song với đường Cộng Hòa (hiện đã có phương án), xây dựng đường trên cao kết nối nhà ga T1, T2, T3, T4 với các tuyến metro mà thành phố đã quy hoạch định hướng phát triển.

Về lâu dài, rõ ràng cần phải sớm xây dựng sân bay Long Thành, đưa vào sử dụng giai đoạn 1 năm 2025 như dự tính để giảm dần áp lực tăng trưởng của sân bay Tân Sơn Nhất”. 

Giao đơn vị tư vấn độc lập lập dự án

Là một người đã hơn 50 năm làm khoa học kỹ thuật trong ngành tư vấn và quy hoạch GTVT, trải qua 11 đời bộ trưởng Bộ GTVT, tôi thấy buồn khi Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nói không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc. Về vấn đề này xin nhắc lại 5 đề nghị của tôi tại buổi tiếp xúc với cử tri trí thức trước ngày đi họp Quốc hội kỳ này của đại biểu Trương Trọng Nghĩa, TP.HCM:

1/ Đề nghị lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ chủ trì cho thu hồi ngay 157ha đất đã làm sân golf trong sân bay giao lại cho ngành hàng không tiến hành mở rộng sân bay.

2/ Giao cho một đơn vị tư vấn độc lập lập dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (bao gồm cả đất sân golf và mở rộng đường bao quanh sân bay ở phía bắc) ngay trong năm 2017.

3/ Sau khi có dự án, giao cho Liên hiệp các hội KHKT TP.HCM tổ chức lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia trình Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP phê duyệt.

4/ Có dự án sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng, chỉ định hoặc đấu thầu thi công ngay trong năm 2018.

5/ Đến 2020 sẽ có sân bay Tân Sơn Nhất với dung lượng vận tải 45-50 triệu khách/năm giúp việc triển khai từng giai đoạn dự án quốc tế sân bay Long Thành.

Hà Ngọc Trường

————–