Cà phê thứ Bảy: Giáo dục VN học gì từ Nhật Bản?

 Tác giả: Nhạc sĩ Dương Thụ- Giám đốc Cà phê thứ Bảy

 ———–  

Các bạn thân mến!

Vào hồi 14h30 chiều thứ bảy, ngày 22/07/2017

tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,

số 3A Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm,Hà Nội

Cà phê với NCS NGUYỄN QUỐC VƯƠNG

chủ đề: GIÁO DỤC VIỆT NAM HỌC GÌ TỪ NHẬT BẢN”

Chủ trì:  DƯƠNG THỤ

Rất mong các bạn đến tham dự.

Hân hạnh được đón tiếp

 

CHƯƠNG TRÌNH

 

+ 14h30-15h00: Cà phê, gặp gỡ, làm quen.

+ 15h00-16h00: Phần trình bày của diễn giả.

+ 16h0-17h0: Trao đổi giữa diễn giả và khách mời.

 

          LỜI DẪN 

“Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản”

Trong khoảng vài thập kỉ trở lại đây, giáo dục và cải cách giáo dục luôn trở thành đề tài “nóng” trên mọi diễn đàn và thu hút sự chú ý cao của dư luận. Cũng trong khoảng thời gian đó, nhiều cuộc cải cách giáo dục đã diễn ra ở các quy mô khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều ở trong tình trạng bế tắc khi không tạo ra được hiệu quả trong thực tế.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của cải cách giáo dục ở Việt Nam nhưng trong đó phải kể đến nguyên nhân trực tiếp là nhiều người làm giáo dục và cải cách giáo dục ở Việt Nam chưa nhìn thấy hết và sâu sắc những vấn đề của giáo dục nước nhà cũng như hiểu biết về giáo dục thế giới. Chúng ta cần phải tiếp cận giáo dục Việt Nam trong mối quan hệ so sánh với giáo dục thế giới để có thể nhìn rõ hơn những vấn đề nội tại và hướng đi thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại.

Cuốn sách “Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản” của tôi là một sự thử nghiệm theo hướng ấy. Trong cuốn sách này tôi sẽ dùng tư duy so sánh để nhìn lại giáo dục và giáo dục lịch sử ở Việt Nam trên nhiều phương diện khác nhau từ triết lý giáo dục, nội dung chương trình, sách giáo khoa đến các vấn đề của hiện trường giáo dục.

Cuốn sách cũng phân tích những vấn đề đang gây tranh cãi trong giáo dục lịch sử và đề xướng cuộc “cải cách giáo dục từ dưới lên”-cuộc cải cách lấy các “thực tiễn giáo dục” của giáo viên ở hiện trường (thứ gần như không được những người làm giáo dục ở Việt Nam nhận thức và đánh giá đầy đủ) làm trung tâm. 

VÀI NÉT VỀ DIỄN GIẢ

 

Nguyễn Quốc Vương  sinh năm 1982 tại Tân Yên, Bắc Giang; Giảng viên khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội (2004-nay); Hiện là nghiên cứu sinh ngành giáo dục lịch sử tại Đại học Kanazawa (Nhật Bản). Giáo viên thỉnh giảng môn Lịch sử tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (2011-2014)

 

TÁC PHẨM ĐÃ XUẤT BẢN

@ Tác phẩm dịch:

  1. Cải cách giáo dục Nhật Bản, Ozaki Mugen, NXB Từ điển bách khoa và Thaihabooks, 2014.
  2. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể Thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, NXB Phụ nữ và Công ty cổ phần Sách và truyền thông Quảng Văn, 2015.
  3. Hướng dẫn học tập môn Xã hội tập I, Bộ Giáo dục Nhật Bản, NXB Đại học Sư phạm, 2016
  4. Lịch sử học là gì, Odanaka Naoki, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh và Ban Tu thư Đại học Hoa Sen, 2016.
  5. Hướng dẫn học tập môn Xã hội tập II, Bộ giáo dục Nhật Bản, NXB Đại học Sư phạm, 2017.

@ Tác phẩm sáng tác, nghiên cứu

  1. Điều bí mật trong vườn (thơ), NXB Văn học, 2015
  2. Mùi của cố hương (tản văn), NXB Phụ Nữ, 2017.
  3. Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản, NXB Phụ nữ, 2016
    4. Môn Sử không chán như em tưởng, NXB Phụ Nữ, 2017.

 

__________________________________________________________