Lương hưu cô giáo ‘thấp mạt hạng’ là bất công

Chuyện một số giáo viên mầm non đi làm cả cuộc đời nhận mức lương hưu “thấp hơn mức lương phổ thông rất nhiều” thật là “chua chát”, một giáo viên đại học đã nghỉ hưu nói với BBC từ TP Hồ Chí Minh hôm 30/10.

Báo chí Việt Nam đưa tin giáo viên mầm non Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh “khóc không thành tiếng” và Nguyễn Thị Vỹ ở Nghệ An “sụt 4kg” khi nhận quyết định nghỉ hưu với mức lương hưu xấp xỉ 1,3 triệu đồng/tháng sau nhiều năm giảng dạy.

Việt Nam và cải cách sách giáo khoa

Thầy giáo Văn Như Cương qua đời

Trường học Scotland bỏ bài tập về nhà

Mặc dù mức lương hưu của hai cô giáo này được tính theo đúng quy định, Tiến sỹ Vũ Thị Phương Anh, người từng là giáo viên dạy tiếng Anh lâu năm, cho rằng giới chức trong ngành giáo dục cần lên tiếng để thay đổi chính sách và “không thể để cho nhà giáo nhận mức lương ‘mạt hạng’ như vậy”.

Theo tờ Dân Trí, Cô giáo Trương Thị Lan đã đóng bảo hiểm 22 năm 8 tháng trong suốt 37 năm giảng dạy tại trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Sau khi xin nghỉ hưu vào tháng 9, phía bảo hiểm xã hội ra quyết định số tiền hưu trí của bà Lan là 1,268 triệu/tháng và “được nhà nước cho bù thêm 32 ngàn đồng” làm tròn thành 1,3 triệu/tháng.

Cô giáo Nguyễn Thị Vỹ đóng bảo hiểm 22 năm 5 tháng trong 33 năm giảng dạy tại trường mầm non Nam Xuân, xã Nam Xuân, Nam Đàn, Nghệ An.

Quyết định nghỉ hưu của cô viết mức lương hưu trí bà được hưởng là 1,356 triệu đồng/tháng, tờ Pháp Luật đưa tin.

Bình luận về vụ giáo viên phải đi ‘tiếp rượu’

VN dạy nhân quyền từ mẫu giáo đến đại học

Tiến sỹ VN ‘đủ số chỉ thiếu chất’

Lương hưu thấp “theo đúng quy định”?

Tình trạng giáo viên mầm non nhận lương hưu rất thấp không phải là hiếm. Tiến Sỹ Vũ Thị Phương Anh nói với BBC bà thấy thật “chua chát” về điều này.

“Mức lương của hai cô giáo đó còn thấp hơn lao động phổ thông. Ở TP HCM, một ngày lao động phổ thông, nếu hơi nặng nhọc một chút, không thể trả thấp hơn 200,000/ngày, tức là 6 triệu/tháng. Tuy nhiên tôi hiểu tại sao các cô giáo lại có mức lương ấy và lại có phản ứng như thế,” bà bình luận.

Tiến Sỹ Vũ Thị Phương Anh nói mức lương hưu cho hai cô giáo trên đã được tính đúng theo quy định hiện nay, vì lương hưu tính theo mức lương cơ bản, vốn “thấp một cách vô lý” đối với các giáo viên mầm non, những người “lao động rất cực nhọc”.

Vì không ai sống được bằng lương cơ bản, các trường từ mầm non đến đại học thường có cách để “tăng thêm thu nhập cho giáo viên một cách hợp pháp” khi họ còn đương nhiệm. Nhưng bảo hiểm xã hội chỉ được đóng trên mức lương cơ bản nên mức lương hưu có sự chênh lệch lớn so với lương trước khi nghỉ hưu.

Bình luận về phản ứng của hai cô giáo khi biết được mức lương hưu của mình, bà Phương Anh cho rằng không chỉ hai cô giáo đó mà nhiều giáo viên bất ngờ vì mức lương hưu của mình.

Một phần có thể do họ thiếu thông tin, một phần do cách tính lương hưu của bảo hiểm có sự thay đổi trong những năm qua.

Có thời điểm lương hưu được tính theo mức lương năm năm cuối, nhưng sau đó quy định thay đổi lại là tính bình quân cả quá trình công tác nên lương hưu cuối cùng rất thấp, bà Phương Anh cho biết.

Bất cập giáo dục VN ‘bộc lộ rõ’ qua kỳ thi PTTH

Việt Nam và cải cách sách giáo khoa

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trả lời câu hỏi của BBC ai chịu trách nhiệm về mức lương hưu quá thấp của giáo viên mầm non nói chung, sau khi đã có nhiều năm cống hiến cho ngành, TS Vũ Thị Phương Anh nói:

“Trách nhiệm là ở nhiều phía, nhưng trước hết là Bộ giáo dục và Sở giáo dục phải có tiếng nói, không thể để cho nhà giáo nhận mức lương ‘mạt hạng’ như vậy.

Các vụ trưởng, hay những người làm trong nghề giáo mà có chức vụ phải lên tiếng. [Không thể cho rằng] nhà nước quy định như vậy thì phải chịu thôi. Mình phải bảo vệ nghề của mình để còn thu hút được những người muốn vào nghề và giữ được những người có lòng yêu nghề. Mình phải bảo vệ được cái hình ảnh của mình.”

“Một vấn đề lớn hơn, vấn đề của chính phủ là tại sao lại để cho có những quy định như vậy?”, bà Phương Anh nói tiếp.

Năm nay trong kỳ thi đại học, các ngành quân đội có điểm chuẩn rất cao còn các trường sư phạm có điểm chuẩn thấp cũng “là điều dễ hiểu”. Theo bà, cán bộ trong ngành quân đội được rất nhiều quyền lợi, trong khi những người trong ngành giáo, cũng được coi là “người của nhà nước” lại có mức đãi ngộ quá thấp.

Một giáo viên trong ngành quân đội, theo bà Phương Anh, có mức lương cao gấp 2-3 lần giáo viên dân sự. Đây là một sự bất công trong xã hội.

Ngoài ra, bà cũng cho rằng, cách sử dụng quỹ tiền lương bảo hiểm xã hội cần được minh bạch hơn.

“Tại sao lại có chuyện vỡ quỹ bảo hiểm?” bà Phương Anh đặt câu hỏi. “Tiền giữ của người ta mấy chục năm, khi thiếu tiền thì thay đổi chính sách để người lao động bị ảnh hưởng.”

Bà cho rằng nếu không ai lên tiếng và chính sách không thay đổi thì hậu quả là không ai muốn vào ngành giáo nữa.

—————-  

Đọc tiếp:

Để giáo viên về hưu không phải rơi nước mắt

Tác giả: Đại Dương 

.Đi dạy 37 năm, đóng bảo hiểm 22 năm, khi về hưu chỉ nhận được 1,3 triệu đồng/tháng. Cô Lan khóc, đồng nghiệp của cô cũng khóc.

Để giáo viên về hưu không phải rơi nước mắt - Ảnh 1.

Cô Trương Thị Lan – giáo viên Trường mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) rơi nước mắt khi nhận quyết định về hưu với mức lương hưu 1,3 triệu/tháng – Ảnh: VĂN ĐỊNH

Đó là những giọt nước mắt buồn cho phận làm nghề “gõ đầu trẻ”, buồn vì đồng lương ít ỏi, buồn vì mấy ai hiểu nỗi lòng nhà giáo mầm non nghỉ hưu.

“Sống sao được với 1,3 triệu đồng?”

Khi biết chuyện cô Lan, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phải thốt lên: “Một đời đi dạy, về hưu 1,3 triệu đồng, sống sao được?”. Tôi và có lẽ nhiều nhà giáo nghĩ về nội hàm của cụm từ “sống sao được”.

Không chỉ nghĩ về nghĩa đen của từ ấy, không chỉ bức xúc vì ngần ấy lương hưu sao sống qua ngày, giáo giới chúng tôi còn nghĩ nhiều về cuộc sống vất vả lúc đứng lớp với áp lực nặng nề đến từ quản lý, sách giáo khoa, những cuộc thi, những lần kiểm tra, đánh giá.

Đâu chỉ ngần ấy áp lực, còn những trách móc, chỉ trích nặng nề ở trường, ngoài xã hội và trên “phây” đến từ phụ huynh, học sinh và nhiều giới nữa. Lúc nghỉ hưu, được cởi trói áp lực thì lòng lại trĩu nặng bởi đồng lương hưu không đủ cho cá nhân đảm bảo cuộc sống tối thiểu, rồi bệnh tật…

Bộ trưởng Nhạ cho biết đã làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính về sửa đổi Luật giáo dục, về thang bảng lương của thầy cô để tương xứng với vị trí và nhiệm vụ được giao. 

Cũng theo ông, kỳ họp Quốc hội tháng 5-2018 sẽ cho ý kiến và kỳ họp tháng 10-2018 Quốc hội sẽ thông qua những vấn đề trên. Tôi thầm nghĩ vậy thì đến lúc đó thầy cô đang đứng lớp và nghỉ hưu sẽ phải vun vén cuộc sống riêng tư để “sống sao được”!

Giả sử Luật giáo dục sửa đổi được Quốc hội thông qua, sau đó là hướng dẫn thực hiện của Chính phủ, rồi từ đây luật về đến các địa phương cũng phải qua năm 2019. Vậy giải pháp cho những năm trước mắt, ngành GD-ĐT làm gì với tinh thần “lá lành đùm lá rách”?

Một số đề xuất để cải thiện thu nhập cho nhà giáo

1. Mạnh dạn phân cấp cho các trường phổ thông công lập được tự chủ về tài chính, giúp các trường “cứu” được kịp thời giáo viên của mình. 

Có thể thực hiện nhanh chóng với những trường đóng trên địa bàn thuận lợi. Nghĩa là ngân sách chi thường xuyên cho từng ấy trường được chuyển sang cho các trường đóng tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Một chủ trương đạt được hai mục đích.

2. Nhanh chóng làm việc với cấp ủy, chính quyền tỉnh (thành phố) trực thuộc trung ương (trên cơ sở có sự đồng thuận về chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ) để thay đổi khung học phí hiện nay theo hướng nơi khó khăn được hỗ trợ, nơi có điều kiện thì học phí phải tính đúng – đủ. Nguồn thu từ học phí sẽ góp phần quan trọng cải thiện lương nhà giáo.

3. Xây dựng quỹ tương trợ theo cụm trường gắn với địa bàn xã (phường) nếu là trường mầm non, tiểu học, THCS; và gắn với địa bàn huyện (thị xã, thành phố) nếu là trường THPT. Có thể mở rộng, liên kết giữa các trường – các địa phương (nơi thuận lợi và nơi khó khăn) nhằm giúp nhà giáo nói chung và nhà giáo khó khăn nói riêng.

Ngoài việc đóng góp của công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành giáo dục, có thể vận động các cá nhân, tổ chức ngoài ngành GD-ĐT tham gia quỹ. Việc quản lý quỹ tương trợ minh bạch, đúng mục đích, phát triển theo hướng xã hội hóa sẽ góp phần giải quyết khó khăn trước mắt cho giáo viên đứng lớp và giáo viên khó khăn nghỉ hưu.

4. Cấp phòng, sở, Bộ GD-ĐT triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí – tham nhũng. Nếu thực hiện được sẽ có một khoản kinh phí không hề nhỏ dùng vào việc hỗ trợ phát triển giáo dục, giúp những giáo viên về hưu không phải nhận đồng lương còm cõi.

—————— 

http://tuoitre.vn/de-giao-vien-ve-huu-khong-phai-roi-nuoc-mat-20171031083155236.htm