Cà phê thứ Bảy: Đi tìm triết lý GD Việt Nam

 Tác giả: Nhạc sĩ Dương Thụ- GD Cà phê thứ Bảy

——————–   Các bạn thân mến!

Vào 14h30 chiều thứ bảy, 31/03/2018

tại SALON VĂN HÓA quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,

số 3A Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm,Hà Nội

Cà phê với TS NGUYỄN QUỐC VƯƠNG

chủ đề “ĐI TÌM TRIẾT LÝ GIÁO DỤC VIỆT NAM

Chủ trì:  TS GIÁP VĂN DƯƠNG

Rất mong các bạn đến tham dự.

Hân hạnh được đón tiếp

CHƯƠNG TRÌNH 

+ 14h30-15h00: Cà phê, gặp gỡ, làm quen.

+ 15h00-16h00: Phần trình bày của diễn giả.

+ 16h0-17h00: Trao đổi giữa diễn giả và khách mời. 

          LỜI DẪN 

“Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam” là sự tiếp nối của “Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản” (NXB Phụ nữ, 2016).

Cuốn sách tâp hợp những bài viết của tác giả về giáo dục Việt Nam và những vấn đề có liên quan đến giáo dục trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 đến nay. Phần lớn trong khoảng thời gian đó tác giả học ở Nhật. Khoảng cách về địa lý khiến cho tác giả gặp khó khăn trong việc tiếp cận, quan sát trực tiếp hiện trường giáo dục Việt Nam, nhưng nó cũng đem lại cho tác giả một lợi thế: tác giả có thể quan sát và suy ngẫm về giáo dục nước nhà từ bên ngoài, bằng con mắt “người ngoài cuộc” và tư duy so sánh.

Các bài viết trong cuốn sách này, dù được viết ra ở nhiều thời điểm khác nhau, nhưng xét cho cùng, ở tất cả những bài viết ấy, khi phân tích và lý giải nguyên nhân của khủng hoảng giáo dục và gợi ý cho cải cách giáo dục, tác giả đều hồi qui chúng về một điểm là “triết lý giáo dục”. Nói cách khác “triết lý giáo dục” đã trở thành “cơ cấu” quan trọng số một và chủ yếu để tác giả sử dụng khi phân tích và lý giải các vấn đề của giáo dục Việt Nam.

Sự hiện diện của thuật ngữ “Triết lý giáo dục” trong các văn bản pháp luật liên quan đến giáo dục như “Luật giáo dục cơ bản” (công bố năm 1947, sửa đổi năm 2006) và sự phổ biến của nó trong xã hội Nhật Bản đã giúp tác giả củng cố niềm tin khi sử dụng cơ cấu ấy.
Cuốn sách gồm 3 phần.
Phần 1. Bàn về giáo dục và cải cách giáo dục

Phần 2. Giáo dục lịch sử trong trường phổ thông

Phần 3. Giáo dục và văn hóa-xã hội

Sách do Công ty cổ phần sách và Công nghệ Việt Nam và NXB Tri thức xuất bản quý IV năm 2017.

VÀI NÉT VỀ DIỄN GIẢ 

Nguyễn Quốc Vương  sinh năm 1982 tại Tân Yên, Bắc Giang; Giảng viên khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội (2004-nay); Hiện là nghiên cứu sinh ngành giáo dục lịch sử tại Đại học Kanazawa (Nhật Bản). Giáo viên thỉnh giảng môn Lịch sử tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (2011-2014) 

TÁC PHẨM ĐÃ XUẤT BẢN

@ Tác phẩm dịch:

  1. Cải cách giáo dục Nhật Bản, Ozaki Mugen, NXB Từ điển bách khoa và Thaihabooks, 2014.
  2. Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể Thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, NXB Phụ nữ và Công ty cổ phần Sách và truyền thông Quảng Văn, 2015.
  3. Hướng dẫn học tập môn Xã hội tập I, Bộ Giáo dục Nhật Bản, NXB Đại học Sư phạm, 2016
  4. Lịch sử học là gì, Odanaka Naoki, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh và Ban Tu thư Đại học Hoa Sen, 2016.
  5. Hướng dẫn học tập môn Xã hội tập II, Bộ giáo dục Nhật Bản, NXB Đại học Sư phạm, 2017.

@ Tác phẩm sáng tác, nghiên cứu

  1. Điều bí mật trong vườn (thơ), NXB Văn học, 2015
  2. Mùi của cố hương (tản văn), NXB Phụ Nữ, 2017.
  3. Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản, NXB Phụ nữ, 2016
    4. Môn Sử không chán như em tưởng, NXB Phụ Nữ, 2017.