Nhời cuối về vụ “Hồ Ngọc Đại”

Tác giả: theo FB Hoàng Hưng

.KD: Nhà thơ, nhà báo Hoàng Hưng là một người am hiểu sâu ngành GD, nên rất hiểu nội tình và cả “CNGD của Hồ Ngọc Đại”. Đây là bài viết khá bản chất, và cũng là bài cuối của vấn đề “Hồ Ngọc Đại” mình chia sẻ từ stt của anh Hoàng Hưng

Bạn đọc tin thì tin không tin thì thôi. Mình ko bao giờ trở lại chủ đề này nữa, vì quá mệt mỏi với vụ việc

Xin đăng nguyên văn và cả hình thức trình bài của fbker Hoàng Hưng, kể cả cách “lói ngọng”
—————– 

Đọc thêm: http://giadinh.net.vn/giao-duc/me-gs-ngo-bao-chau-cam-thay-tiec-khi-bo-sach-cua-gs-ho-ngoc-dai-bi-ngung-day-vao-nam-sau-20190920141150267.htm?fbclid=IwAR0nzDBqHK5109WUITjgtalwKJf-w0Fexdox0oUY5PeYiI2Z9plXBGJFg3M


Tôi đã viết nhiều rồi, nhưng ko nhịn được, vẫn phải “NHỜI CUỐI”. Năm 2019, trong 1 buổi vui với bạn bè văn-báo ở Mỹ, được hỏi về vụ Hồ, khi nghe tôi thuật đầu đuôi Hồ học ở LX về tư tưởng Gíao dục (GD) cấp tiến, 1 bạn chủ báo lớn đã nói thẳng: Xin lỗi anh HH, nghe đến cái tên này là mắc ói, xin phép ra về!

MỚI BIẾT XÃ HỘI HIỂU VỀ HNĐ NHIỀU ĐIỀU QUÁ LẦM!

– LẦM 1: MÔ HÌNH Công nghệ giáo dục (CNGD) LÀ MÔ HÌNH XÔ VIẾT?
NO WAY! Đó là nhờ may mắn Hồ được học GS Davydov và 1 số GS cấp tiến ảnh hưởng Vygotsky nhà Tâm lý học Gíao dục Nga ko được Liên Xô chấp nhận, nhưng cả Âu Mỹ ngưỡng mộ! (cũng là tư tưởng của GD hiện đại Tây Âu từ Jean Piaget 1940: Học Sinh LÀ TRUNG TÂM, TỰ HỌC DƯỚI SỰ HƯỚNG DẪN CỦA Gíao Viên). Sau khi LX sụp đổ, mới được triển khai, và nay đang phát triển rất mạnh!

Hơn nữa, Hồ ko “ăn cắp” của thầy, mà cùng tham dự thực nghiệm. Hồ có tên trên bảng danh dự của Khoa mà anh học ở Đại học Tỏng hợp Moskva, như 1 đồng tác giả của chương trình!

– LẦM 2: Trường Thực nghiệm của Hồ do áp đặt của Bộ GD vì uy thế PHÒ MÃ?

NO WAY! Vì nó quá hấp dẫn với những Phụ huynh học sinh (PHHS) có hiểu biết!

Lạ 1 cái, hầu như những người công kích HNĐ ko bao giờ thèm nghe PHHS và cựu HS trường này nói về trường (hàng vạn HS!!!)
Vậy xin đọc bài mới nhất của cha mẹ 1 cựu HS “LỔI TIẾNG” (2 ông bà đều là nhà khoa học tên tuổi):

http://giadinh.net.vn/…/me-gs-ngo-bao-chau-cam-thay-tiec-kh…

THỰC NGHIỆM SUỐT 40 NĂM KHÔNG NGHIỆM THU LÀ TỘI CỦA Bộ GD, vì “ghét” zưng mà “sợ uy”, uy của phò mã, nhưng hơn thế, là cái uy của 1 tay trí lự và ngang tàng, coi trời = vung, coi các Bộ truỏng là ĐINH GỈ, mồm mép áp đảo! Cái uy đó có nền tảng là TƯ DUY VỀ GD cao hơn hẳn của họ Hồ!

– LẦM 3: Sách Tiếng Việt CNGD hiện hành sai về kiến thức ngữ học?

CÓ SAI! Cũng như tất cả các sách trước đây ở VN! Hãy hỏi các nhà ngữ học mà coi! Vì “phong ba bão táp ko = ngữ pháp VN”. (Ví dụ: Cả đống sách thời tui đi học đều phân tích ngữ pháp tiếng Việt theo kiểu Tiếng Pháp! (Nguyễn Lân…). Nhưng cũng ko ảnh hưởng đến chuyện HỌC ĐỌC, VIẾT! SGK kiểu gì cũng dạy được ĐỌC, VIẾT. (vậy thì việc qúai gì phải soạ sách mới, tốn tiền dân!)

Nhưng rất ít người hiểu THAM VỌNG LỚN CỦA HỒ (cũng như của nhà giáo PHẠM TOÀN, soạn giả chính của Sách tiếng Việt của trường TN, năm 2008 mới tách ra làm sách Cánh Buồm) là: LUYỆN CHO HS TƯ DUY KHOA HỌC NGAY TỪ LỚP 1! Tôi đã chứng kiến thành công phần nào của tham vọng này, TƯỞNG KHÓ MÀ LÀM ĐƯỢC! (tất nhiên thầy phải rất giỏi. Cho nên trước đây, năm nào thầy Toàn cũng phải đi các tỉnh tập huấn cho GV các trường Thực nghiệm). Bài mới nhất của Mẹ nhà Toán học cũng cho thấy ý này.

– LẦM 4: Đó là LẦM CỦA HỌ HỒ! Khi “chiến đấu đến cùng” cho CNGD của mình trong cái cơ chế “lãnh đạo toàn diện, triệt để” của VN! Thôi, ông gắng đợi (nhưng chắc ko đợi đc đâu) để khi NỀN GD ĐƯỢC TỰ DO, CHẢ CÓ HỘI ĐỒNG NÀO NGHIỆM THU, mà do XÃ HỘI NGHIỆM THU & CHỌN LỰA!

Trước khi mất ít lâu, thầy Phạm Toàn cũng được gợi ý đem SGK Cánh Buồm đi dự XÉT DUYỆT, Cụ đã lắc đầu quầy quậy!

Chính Cố Vương họ Lê đã bẩu Rể Yêu: – Tư tưởng của cậu hay nhưng phải vài chục năm nữa mới áp dụng đc!

GHI CHÚ: TUI KO ƯA NỐI ĂN LÓI THÔ NỖ CỦA ÔNG LÀY, ZƯNG MÀ ĐÓ NÀ CHUYỆN CÁ NHÂN (SẢN PHẨM CỦA LỀN VĂN HOÁ CÔNG LÔNG??? HIHI… ZƯNG CŨNG TỰ HỎI: THẾ CÒN TRUMP BỊ TẤT CẢ TRÍ THỨC, BÁO GIỚI MẼO CHỬI LÀ VÔ VĂN HOÁ, HAHA?