Cần những điều tra viên giỏi nhất của t/p Hồ Chí Minh vào cuộc

Tác giả: FB Lê Ngọc Luân

KD: Dư luận XH đang hết sức quan tâm về cái chết đầy uẩn khúc của ông Bùi Quang Tín, một Ls, một chuyên gia, một giảng viên của ĐH Ngân hàng t/p HCM. Đang trong thời gian “giãn cách XH” vì dịch Covid-19, mà một trường ĐH vẫn tổ chức ăn nhậu giữa một số ông thầy, để rồi xảy ra vụ việc hình sự này, đủ biết nhận thức và tư cách một số ông thầy với quy định của pháp luật, là có vấn đề, chưa nói đến cái chết bí ẩn của ông Bùi Quang Tín đang đầy những dấu hỏi?

Đã có nhiều thông tin “bàn loạn” vụ này. Thế nên càng cần sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng, làm sáng tỏ

—————- 

Chúng tôi bàng hoàng về sự ra đi đột ngột của TS Bùi Quang Tín. Anh là một giảng viên, chuyên gia, diễn giả uy tín trong lĩnh vực tài chính Ngân hàng và Đồng nghiệp thuộc đoàn Luật sư TP. HCM. Nguồn tin ban đầu cho rằng nguyên nhân tử vong là rơi từng tầng 14 của một chung cư tại huyện Nhà Bè.

Điều này rất kỳ lạ. Chị Bích (vợ anh Tín) chia sẻ với báo Vietnamnet như sau:

“11h trưa 5/4 ông Tín rời khỏi nhà và có nói qua nhà 1 người tên D để bàn công việc với thầy T – lãnh đạo của 1 trường đại học. Tầm 18h, bà Bích nhận được điện thoại của Công an báo tin chồng bà gặp nạn.

Khi làm việc với Công an, bà Bích trình bày, đầu năm 2019 tiến sĩ Bùi Quang Tín được bổ nhiệm phụ trách phòng truyền thông của 1 trường đại học và từ đó trong quá trình làm việc đã phải chịu rất nhiều sức ép từ nhiều phía. Bà Bích cho hay, theo lời của chồng bà, là do lợi ích nhóm.

Giai đoạn trước Tết 2020, ông Tín có nói với vợ là xin từ chức. Bà Bích còn cung cấp thông tin, trước đó ông Tín đã 3 lần xin từ chức nhưng lãnh đạo quản lý không đồng ý. Đặc biệt, nội dung tường trình của bà Bích có nhấn mạnh, chồng bà có kể cho bà nghe về việc hay nhận những tin nhắn đe doạ. Trong đó có lời đe doạ rằng, nếu không từ chức sẽ ép cho rơi lầu…

Sau đó, ông Tín cũng đã từ chức, tiếp tục làm công việc giảng viên và phụ trách trường đào tạo bên ngoài. Cũng theo tường trình từ người vợ tiến sĩ Tín, trưa 5/4 ông có nói qua nhà người tên D để bàn việc với thầy T. Ông Tín nói với vợ là không muốn đi.

Một thông tin khác được cấp cho công an, theo bà Bích là rất quan trọng: cách đây hơn 1 tháng, giai đoạn sau khi ông Tín từ chức, thầy T có mời làm việc. Tiến sĩ Tín lo sợ đến mức, trong cuộc gặp đó không dám uống ly nước mời vì sợ… có độc mà phải tự tay pha nước.

Theo bà Bích, trong những ngày cả nước đang phòng, chống dịch Covid 19, vợ chồng bà ở suốt trong nhà. Bà khẳng định, trong những ngày gần đây, ông Tín sống vui vẻ, không có biểu hiện bất thường”.

🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹

Tôi nêu vài vấn đề và việc cần làm ngay:

– Thời điểm xảy ra sự việc, trời không mưa? Một người bình thường có dễ té từ ban công không? Ngoài ra, thiết kế chung cư luôn ưu tiên đảm bảo lan can cao phải đạt mức tối thiểu nhằm an toàn. Chung cư này lan can cao hơn 1,2m và đây lần đầu tiên có việc rơi lầu.

– Lấy lời khai ngay những người có mối quan hệ “tranh chấp, sức ép…” …

– Gia đình cần có ngay luật sư kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự tư vấn, bảo vệ và cùng phối hợp với CQĐT nhằm làm rõ nguyên nhân cái chết vì giai đoạn điều xa, xác minh cực kỳ quan trọng. Luật sư sẽ tham gia, chứng kiến, giám sát…trong nhiều khâu của tiến trình tố tụng. Khi cần thiết luật sư sẽ kiến nghị, đề xuất các phương án với CQĐT…Sai một ly có khi mọi việc rơi vào bế tắc.

– Trước mắt gia đình lập tức có đơn kiến nghị gửi CQĐT và VKS TP.HCM vào cuộc từ đầu. Điều này cực kỳ quan trọng.

…vv…

P/S: Với tư cách là một luật sư đồng nghiệp, xin gửi đến gia đình Anh niềm tiếc thương vô hạn.

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU!❤️🌹

Sài Gòn, 06/4/2020
LS Lê Ngọc Luân

———————

Đọc thêm:

Đại học Ngân hàng TP.HCM báo cáo vụ TS Bùi Quang Tín tử vong

(PLO)- Lãnh đạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết đã và sẽ phối hợp tích cực với cơ quan công an.

Liên quan đến vụ tử vong bất ngờ của giảng viên, TS Bùi Quang Tín, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM ngày 6-4 có văn bản báo cáo gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo báo cáo, sáng 5-4, ông TVD, Viện Đào tạo quốc tế nhà trường (chủ căn hộ tại khu New Sài Gòn, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM), mời tám cán bộ của trường, trong đó có ông Bùi Quang Tín, tới nhà ăn cơm.

Khoảng 12 giờ 30 đến 13 giờ, ông Bùi Quang Tín có mặt, cùng ăn cơm và uống bia rượu tại đây. Đến 16 giờ kết thúc bữa cơm và uống trà rồi mọi người lần lượt ra về.

Một hiệu phó của trường và ông Bùi Quang Tín vẫn tiếp tục ngồi lại nói chuyện. Đến khoảng 17 giờ, ông TVD (chủ nhà) do có hẹn với bạn nên rời khỏi phòng và dặn hai người còn ngồi lại nhớ đóng cửa khi ra về (cửa khóa số điện tử, chỉ cần đóng).

Chừng 20 phút sau, ông TVD đang chạy xe trên đường thì nghe ông hiệu phó gọi điện thoại báo ông Tín đã tử vong nên lập tức quay xe về ngay.

Khi ông TVD trở lại chung cư thì hiện trường đã được bảo vệ tòa nhà chắn lại. Khu vực ông Bùi Quang Tín rơi được xác định tại khoang giếng trời chéo với thang máy tòa nhà.

Công an xã Phước Kiển và Công an huyện Nhà Bè đã lập tức có mặt, tiếp nhận hiện trường tiến hành lấy lời khai những người liên quan. Ông TVD có gọi một số người tham dự bữa cơm quay lại hiện trường để lấy lời khai phục vụ cơ quan điều tra.

Tiếp đó, các thành viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cùng đi tới Bệnh viện huyện Nhà Bè để chờ kết quả khám nghiệm tử thi.

Đến khoảng 2 giờ sáng 6-4, Công an huyện Nhà Bè có thông báo trước tất cả thành viên gia đình ông Bùi Quang Tín và Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM kết quả khám nghiệm tử thi kết luận ông Bùi Quang Tín chết là do bị chấn thương và đập mạnh do ngã từ trên cao xuống.

Lãnh đạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết đã phối hợp tích cực với cơ quan công an và sẽ tiếp tục phối hợp khi được yêu cầu. Trường cũng đã gặp gỡ gia đình ông Bùi Quang Tín để thăm hỏi, động viên, chia buồn và phối hợp cùng gia đình tổ chức tang lễ.

Trước đó, chiều tối 5-4, bảo vệ khu căn hộ New Sài Gòn nghe thấy tiếng động tại khu vực giếng trời sảnh D2 (tầng trệt). Khi đến kiểm tra thì bảo vệ phát hiện TS Tín nằm bất động…

Hiện công an đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.