Ngày nói dối, Chủ tịch VFF và…Trịnh Công Sơn

Tác giả: Hoàng Bách

KD: Nói dối, nói zây hổng phải zây, nói zây hổng làm zây … là nét “văn hóa” khá phổ biến của xã hội ta, đâu cứ riêng thể thao. Đâu cứ riêng ngày nói dối mới… nói dối nhể?  😀

Trịnh Công Sơn mất đúng ngày “nói dối” – 1/4/2001, tính đến nay đã tròn 13 năm.

Một người bạn của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, mới đây đã được bầu làm Chủ tịch VFF, đó là ông Lê Hùng Dũng. Vấn đề là những chuyện này thì có gì liên quan đến nhau?

Từ chuyện họ Lê của ông Dũng

Sau khi ông Lê Hùng Dũng đắc cử, nhiều người thắc mắc hình như tên họ của ông không rõ ràng.

Cụ thể, trong Đại hội VFF khóa VII, đã có hai ái nữ của ông Dũng tới chúc mừng cha mình, đó là Nguyễn Lê Bích Phương và Nguyễn Lê Lâm Ngân. Bố họ Lê sao con họ Nguyễn?

Và thế là có người thắc mắc: “Một người mà tên tuổi không rõ ràng thì làm sao giúp nền bóng đá nước nhà trở nên minh bạch được?”. Thật ra, nói thế thì oan cho ông Dũng bởi việc ông mang họ Lê là do hoàn cảnh đặc biệt.

Cha ông Dũng nguyên là Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch, Nguyễn Quyền Sinh. Ông Sinh (tên thật là Nguyễn Ngọc Lượm) là cán bộ biệt phái từ ngành Công an sang, là nhân vật rất nổi tiếng trong lĩnh vực du lịch.

Năm 2012, ông Nguyễn Quyền Sinh được Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang ký quyết định truy tặng Huân chương Độc Lập hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Lê Hùng Dũng
Lê Hùng Dũng

Lý giải việc ông Dũng mang họ Lê, nhà văn Nguyễn Quang Sáng – bạn với ông Nguyễn Quyền Sinh đã viết trong một bài ký: “Anh (tức ông Nguyễn Quyền Sinh – PV) với tôi là người cùng quê (An Giang), anh lớn hơn tôi 7 tuổi, người gầy gầy, dong dỏng.

Thời đánh Pháp anh là Trưởng Công an huyện Lấp Vò, huyện Chợ Mới. Vợ anh – chị Lê Chiêu Anh  – cùng quê với má tôi, làng Tấn Mỹ, Cù lao Giêng. Tình anh em, tình đồng hương, mỗi lần gặp nhau là mỗi lần tâm sự.

Anh có hai con trai, nhưng mang hai họ khác nhau. Đứa con đầu lấy họ của anh – họ Nguyễn, đứa con thứ hai vừa ra đời thì anh xuống tàu đi tập kết, vợ con đều ở lại.

Để tránh con mắt soi mói, nhòm ngó của địch nên lấy họ mẹ, họ Lê – Lê Hùng Dũng…”.  Còn ông Dũng thì nói về việc mang họ Lê trong cuốn “Lê Hùng Dũng – 60 năm với đời” như sau:

“Gia đình tôi bị mật vụ chính quyền Việt Nam Cộng hòa xếp vào loại gia đình cộng sản, cần theo dõi, quản lý chặt. Vì vậy, khi làm lại giấy tờ khai sinh, má tôi phải khai tôi họ Lê…”

Chính sự khác biệt về cái họ và việc ông Dũng trước và sau khi trúng cử đã tuyên bố hơi… nhiều nên đã có người nghi ngại rằng ông nói nhiều quá mà cần làm ngay, chứ nếu không, ngày ông Dũng lên làm Chủ tịch VFF sẽ là ngày nói dối.

Tình bạn “vong niên” giữa ông Dũng và nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Thật ra, nhạc sỹ Trịnh Công Sơn khi còn sống thân với bố ông Dũng.

Cụ Nguyễn Quyền Sinh từng là lãnh đạo Tổng cục Du lịch, từng giữ vai trò Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt thân tình với giới văn nghệ sỹ như nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhạc sỹ Trịnh Công Sơn…

Ông Lê Hùng Dũng khi còn làm ở Thành đoàn TP.HCM từng nhiều dịp gặp gỡ nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và hai người rất thân thiết.

Một phần, nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và ông Dũng đều có những quan hệ với những chính trị gia như cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt… nhưng một phần, là từ phía nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, là do ông rất yêu bóng đá.

Rất ít người biết rằng, thân phụ nhạc sỹ Trịnh Công Sơn từng là một cầu thủ khá nổi tiếng ở vùng cao nguyên Lâm Đồng.

Ngoài ra, nhạc sỹ Trịnh Công Sơn rất mê bóng đá. Do thể trạng yếu từ hồi trẻ (từng nằm liệt giường 3 năm do tai nạn khi tập võ cùng em trai), Trịnh Công Sơn thể hiện tình yêu của mình bằng cách xem bóng đá và sưu tập tượng sứ những cầu thủ nổi tiếng.

Trong sự thân tình, nhiều lần ông Lê Hùng Dũng và nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cùng hàn huyên với nhau về bóng đá, về âm nhạc, về tuổi trẻ…

Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sống một đời thật, mất trong ngày nói dối. Trong ngôi nhà VFF, ông Dũng cũng được kỳ vọng là sẽ làm thật, nói thật để “Nối vòng tay lớn”, kết nối và phát triển bóng đá Việt Nam.

———-

http://baodatviet.vn/bong-da/binh-luan-bong-da/ngay-noi-doi-chu-tich-vff-vatrinh-cong-son-3031071?p/p27