“Quan” đi thi để làm “quan” to hơn

Tác giả: Lê Thanh Phong

KD: Trước khi tiến tới dân chủ thực chất như một xu thế không cưỡng nổi, thì bao giờ cũng có “dân chủ” hình thức mà  😛 . Chỉ có điều, cái giai đoạn quá độ đó rất có thể cũng “rất dài và rất xa, là những ngày thương nhớ ”  Hị…hị…  😀

————

Bốn sĩ tử “lai kinh ứng thí” để nhắm đến chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam không phải là các nho sinh, mà là “quan” cả. Các vị là lãnh đạo các tổng cục và tổng công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải. “Quan” đi thi để làm “quan” to hơn. Trường thi gay cấn, hấp dẫn và đầy hy vọng.

Lễ ra mắt Tổng cục Đường bộ Việt Nam 2010 – Ảnh Chinhphu.vn
Các “quan” đi thi mang niềm hy vọng về sự đỗ đạt, vinh quy bái tổ. Còn người dân hy vọng từ kỳ thi này sẽ tìm ra được một “quan lớn” lo chuyện đường sá cho đàng hoàng. Nát quá vá không xuể.

Bộ trưởng Đinh La Thăng có lời phát biểu trong ngày khai mạc cuộc thi: “Ngành giao thông còn nợ dân rất nhiều, cần phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa, chính vì vậy cuộc thi tuyển chức danh người đứng đầu Tổng cục Đường bộ hy vọng sẽ có nhiều chuyển biến trong việc quản lý và phát triển đường bộ”.

Nhưng điều mà dư luận băn khoăn là liệu có thi cử công bằng hay không? Bởi vì cái trò cửa sau cửa trước, quân xanh quân đỏ thì dân mình tài lắm. Cũng chính ông Thăng nói: “Một số người trong ban giám khảo hỏi tôi và một số lãnh đạo hỏi tôi, ý anh thế nào, định ai? Tôi nói thẳng, định ai thì thi làm cái gì cho tốn kém”.

Tiếp tục đọc

Thu về New Zealand

Tác giả: Kim Hằng

KD: Cô bạn gái Kim Hằng, Gs Kinh tế đang dạy học ở New Zealand, vừa gửi cho mình mấy bức ảnh vừa chụp. Kim Hằng chỉ viết: Thu về rồi chị ạ.

Dường như người phụ nữ nào cũng “mẫn cảm” với mùa thu  😀 nhất là những người xa xứ.

Xin được đưa mấy tấm hình  Kim Hằng chụp, để xem thu xứ lạ có gì quen và khác với thu HN không nhé? Có điều, thu bao giờ cũng khiến con người, nhất là phụ nữ có những cảm xúc đến nao lòng.

Cảm ơn Kim Hằng nhé  😛

Kim hang 1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kim hang 6

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiếp tục đọc

Những bí mật ngỡ ngàng về Nguyễn Cao Kỳ Duyên

Tác giả: Theo Trí thức trẻ

KD: Thật dễ thương!  😀

——-

“Kỳ Duyên không sung sướng như các gia đình khá giả ở Việt Nam, nhà nào cũng có ô sin…”
LTS: Ca sỹ, MC Phan Anh và Nguyễn Cao Kỳ Duyên là cặp đôi MC thường xuất hiện tại các show diễn lớn của ca sỹ hải ngoại ở Việt Nam. Sau 3 năm làm việc cùng nhau, dẫn chung rất nhiều, từ thành phố lớn tới thị xã nhỏ… Phan Anh có những góc nhìn thú vị ít biết về chân dung Nguyễn Cao Kỳ Duyên. 

“Với tôi, MC là một cái duyên bất ngờ. Trong 4 năm qua, tôi đã tham gia làm MC cho rất nhiều các chương trình lớn nhỏ, song hành với rất nhiều các MC khác trên sân khấu.

Nhưng người mà tôi nể phục, kính trọng nhất đó là Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

Nguyễn Cao Kỳ Duyên, MC Phan Anh, bí mật, showbiz Việt

Tôi còn nhớ lần đầu tiên tôi gặp chị trong một buổi chiều tập chương trình cho live show Quang Lê tại Hà Nội.

Tôi bị lôi cuốn bởi hình ảnh một người phụ nữ đẹp, sang trọng và thân thiện. Khi được Ban Tổ Chức giới thiệu tôi sẽ là người sánh đôi với chị trong 12 show xuyên Việt của Quang Lê thì chị tươi cười bắt tay tôi làm quen rất lịch sự.

Tiếp tục đọc

Ra ngõ gặp nhà thơ

Tác giả: Tiến Hải

KD: Chít cười. Vừa ra phố trở về vội đưa bài viết của nhà báo Tiến Hải lên. Đúng là xã hội mình bây giờ rất nhiều “nhà”. Nhà văn, nhà báo, nhà thơ, nhà kinh tế, nhà doanh nghiệp, và nhà “văn hóa tham nhũng” nữa…

Cho nó vui đời  😛 .Nhà nhà làm thơ/ Người người làm thơ/ Ta nhất định thắng/ Chẳng biết ai thua  😛

Cảm ơn anh Tiến Hải

———–

Tôi có một ông bạn rất thân. Thế nhưng từ ngày cả hai đứa về hưu, chúng tôi chưa một lần gặp lại, bởi lẽ ông ấy ở mãi quận Tây Hồ còn tôi ở tít tận khu đô thị Linh Đàm thuộc quận Hoàng Mai. Khoảng cách giữa hai nhà chúng tôi phải tới 15 km. Bỗng nhiên hôm vừa rồi ông gọi điện nói rằng sẽ đến thăm tôi. Tôi vừa mừng vừa cảm động. Mừng vì đã lâu rồi bạn bè mới gặp lại nhau.

Cảm động vì bầu trời Hà Nội từ tết âm lịch đến giờ ngày nào cũng u ám, ẩm thấp , đường xá bẩn thỉu , ấy thế mà ông vẫn không ngại . Tôi thật thà dặn bạn : “Ông cứ gọi taxi mà đi , mình sẽ trả tiền xe cho ông” . Ông bạn tôi chẳng những không tự ái mà còn khen : “Ông vẫn ga lăng như ngày nào” .

Tôi gọi điện đến nhà hàng Hương Rừng trong khu đô thị Linh Đàm đặt trước một phòng VIP và hẹn 11 giờ chúng tôi sẽ có mặt .

Khoảng 9 giờ đã có tiếng chuông bính boong . Tôi ra mở cửa . Trước mặt tôi là ông bạn thân đã ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng còn rất phong độ và lịch lãm : quần áo là thẳng tắp , giầy đen bóng lộn , kính trắng gọng vàng , đầu đội chiếc mũ phớt Nga mà ông đã mua từ hồi chúng tôi cùng học ở Viện Hàn lâm khoa học xã hội Liên Xô (AOH)
Tôi pha ấm trà Thái Nguyên mời bạn rồi nói luôn kế hoạch : Từ giờ đến 10 giờ 50 chúng mình đàm đạo ; 11 giờ ăn trưa , trong khi ăn tiếp tục nói chuyện ; 13 giờ mình gọi taxi cho ông về .
Vừa uống xong chén trà nóng , ông bạn đã thở ngắn , than dài :
– Về hưu rồi mà cũng chẳng được yên thân
– Sao thế ?
Tất cả chỉ vì THƠ . Không hiểu sao từ ngày về hưu bà vợ mình lại sinh ra đổ đốn , suốt ngày làm thơ . Nào thơ có hay gì cho cam , toàn thơ “con cóc” . Khu dân cư mình có cả một câu lạc bộ thơ . Thành viên của cái câu lạc bộ ấy toàn là những ông bà về hưu hâm đến tỉ độ .

Tiếp tục đọc

Ngày xưa ơi…

 Tác giả: Kim Dung/ Kỳ Duyên

 

KD-NKhanh-1-2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một mùa hoa gạo nữa lại đã về
Một triền đê một dòng sông bến trong bến đục
Một khung trời mộng mơ thao thức
Ngày xưa ơi…

Hoa gạo nở cho lòng ai ấm lửa
Đất nước dọc dài đói no từng bữa
Ta vẫn đi về ngọt lành hai nửa
Tháng ba đỏ bừng lúc nắng lúc mưa

Tiếp tục đọc

Một câu thơ tình tình nhất thơ . . . tình !

Tác giả: Đào Dục Tú

KD: Câu thơ tình nhất là đây: Duyên duyên nợ nợ tình tình / Đây đây đó đó, mình mình ta ta . 

Hi…hi… Hẳn là tác giả đã phải trải nghiệm lắm, “lên bờ xuống ruộng” lắm với ca dao, với thơ tình, và với mình với ta, mới rút ra được, chỉ là những câu  lục bát tù mù…, mà chứa chất bao nhiêu điều không “tù mù”. Đó là duyên nợ giữa “mình với ta”. Nó thấm thía lắm nỗi nhớ vừa mơ hồ vừa hiện hữu, đau đấy mà lại hạnh phúc đấy. Chạm đến đấy mà cũng như không thể chạm được…

Cảm ơn anh Đào Dục Tú  😛

Thơ tình kim cổ đông tây phong phú vô cùng, tùy “chuẩn thẩm mỹ” tuyển chọn của mỗi cá nhân, khó tính hay khó chọn nhất do nguồn tư liệu sách vở thiếu, cũng có thể chép tay được vài ba cuốn sổ kỷ niệm là chuyện bình thường. Thời chiến tranh gian nan là thế mà trong hành trang tinh thần của nhiều anh lính trẻ đi chiến trường “bê ngắn” “bê dài” còn có sổ lưu niệm của bạn gái chép thơ chép ca từ bài hát, huống chi thời bình đã xấp xỉ bốn mươi năm.

Ảnh Thảo Nguyên

Với người viết, câu thơ tình thuộc loại “tình nhất thơ tình” không phải một câu thơ Nga hay Pháp- hai nền văn học do “nguyên nhân lịch sử” rất gần với nhiều thế hệ độc giả người Việt hiện đại, với những thi sĩ “trên cả tuyệt vời” như Pu-skin, Lec-mông-tốp, Ê-xê-nhin, A-ra-gông, Ê-lu-a v.v..vv. . . Cũng không phải một câu thơ chữ Hán thâm hậu của tiền nhân, mặc dầu “các cụ nhà mình” để lại nhiều câu “cực chuẩn”.

Tiếp tục đọc

Vinalines xin xóa 5 tàu: Lẩn tránh trách nhiệm!

Tác giả: Thanh Huyền (thực hiện)

KD: Di chứng của Vinalines không biết bao giờ mới giải quyết xong? 😦

————

Đó là khẳng định của GS.TS Đặng Đình Đào, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội.

Không thể loại bỏ

PV: – Trong cuộc họp mới đây về cổ phần hóa, Vinalines kiến nghị loại 5 con tàu (gồm Vinalines Global, Vinalines Ocean, Vinalines Sky, Vinalines Trader và Vinalines Ruby) khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp. Ngoài ra, Vinalines cũng xin loại chi phí xây dựng cơ bản dở dang của 4 tàu đang đóng gồm một tàu 1.800 TEU và các tàu Liberty, Victory và Mercy. Liệu ông có thể phân tích rõ, mục đích của đề xuất loại tài sản khỏi danh mục xác định giá trị doanh nghiệp này của Vinalines? Vinalines sẽ được hưởng lợi gì nếu đề xuất này được chấp thuận?

GS Đặng Đình Đào: – Trước tiên chúng ta phải xác định rõ vốn đầu tư không phải của Vinalines mà vốn của nhà nước.

Vinalines bây giờ muốn đổ cho ai, mà muốn loại bỏ khỏi vốn cổ phần hóa của mình?

Thứ nhất, tàu đang đóng, thứ hai những tàu mua về mà không sử dụng được, thì phải có phương án xử lý trước khi cổ phần hóa, chứ không thể loại bỏ như vậy.

Số tài sản ấy phải xác định được ai là người chịu trách nhiệm. Rõ ràng bài toán này phải xử lý trước khi tiến hành cổ phần hóa, và định giá lại.

Tiếp tục đọc

Những bãi tắm khỏa thân nổi tiếng nhất hành tinh

Tác giả:

KD: Hị…hị…Bạn bè iu quý vừa gửi cho những tấm hình cực kỳ mát mắt, rất “phình phường” với một số quốc gia, nhưng với người Việt, kể cả người tư tưởng khoáng đạt là “mềnh”, cũng … ngượng quá, ngượng quá  😳

Nên chỉ xin đưa một số tấm ảnh khả dĩ có thể chấp nhận được.  Còn lại .. xem riêng vậy.  Hị…hị…   😛

————

Với phương châm “Nhìn và được nhìn”, Cap d’Agde thuộc nước Pháp nổi tiếng với khu bãi tắm khỏa thân dài 2km dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Nơi đây thu hút nhiều khách du lịch đến tận hưởng những ngày nghỉ không quần áo đến độ đã được xếp vị trí đầu trong danh sách các khu nghỉ mát được ưa chuộng nhất ở Pháp.

Cap d’Agde là khu nghỉ mát thuộc thị trấn Adge, vùng Languedoc, nước Pháp. Từ Paris hoặc Lille có thể đi tàu nhanh TGV đến ga Agde SNCF mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra cũng có nhiều chuyến bay thẳng nối Paris, Copenhagen với sân bay gần nhất của thị trấn Agde là Béziers-Cap d’Agde, cách trung tâm thị trấn 15km… Xa hơn một chút là sân bay Montpellier-Méditerranée, cách thị trấn 60km nhưng là điểm đến của các đường bay thẳng từ hầu hết những thành phố lớn của khắp các nước châu Âu.

Tiếp tục đọc

Hội chứng “đường cong” và người Việt hạnh phúc nhất thế giới

Tác giả: Kỳ Duyên
.
Liệu nước Việt có dấn thân suôn sẻ trong hành trình này không? Hay vẫn cam chịu, chấp nhận cách tư duy có những “đường cong mềm mại”? Và người Việt thỏa mãn với thước đo văn minh lúa nước, tự nhận dân tộc mình vẫn là dân tộc hạnh phúc nhất nhì thế giới?
.
INhững ngày này, “con đường cong mềm mại” hẳn cười thầm. Vì hóa ra, mốt “đường cong” rất được các ngành ưa thích ứng dụng, vô tình thành một “hội chứng”, dù không được… hoàn hảo lắm. Ngành tiên phong trong tuần qua là giáo dục.Năm trước đó, ngành GD đã làm cả xã hội “cảm nặng” vì con số 70.000 tỷ đồng. Tranh cãi, phản biện chán chê, rồi tất cả… hạ nhiệt. Cả bên 70.000 tỷ đồng, lẫn bên gần 90 triệu (dân).

ấn tượng trong tuần, Kỳ Duyên, hội chứng đường cong, người Việt, hạnh phúc, giáo dục, trận đánh lớn
Ảnh: Văn Chung

Nay cơn sốt chương trình, SGK bất ngờ lại quay trở lại- giống dịch sởi- dù chỉ còn 34.275 tỷ. Thông tin đó được báo chí đưa ra cùng một lúc vào ngày 14/4, khi Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Nguyễn Vinh Hiển trình Dự thảo Đề án đổi mới CT, SGK giáo dục phổ thông trước cuộc họp Thường vụ Quốc hội. Con số lẻ 275 tỷ đồng thể hiện sự dự toán cẩn thận, chi tiết.

Tại cuộc họp báo định kỳ vào chiều 15/4 tiếp đó, ông Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ GD trung học (Bộ GD&ĐT)- thường trực Ban soạn thảo CT, SGK sau năm 2015, được coi như người “bảo vệ thử đề án” trước báo chí.

Chả biết sự bảo vệ thử đề án thế nào, nhưng sự phản biện ngoài xã hội thì quá bất ngờ. Không chỉ hàng trăm bài báo mạng, báo giấy, ý kiến các trang mạng xã hội, mà ngay các GS, các nhà giáo có tên tuổi như Hoàng Tụy, Chu Hảo, Nguyễn Ngọc Lanh, Văn Như Cương, Nguyễn Lân Dũng…, đều lên tiếng không đồng tình với con số tiền tỷ đưa ra, ở các góc độ khác nhau.

Còn  trong phòng họp Thường vụ QH, các thành viên đã đặt dấu hỏi về chất lượng đề án: Thiếu cụ thể, thiếu định hướng, mới chỉ “chép lại Nghị quyết TƯ”, “không giúp nhận diện được hình hài nền GDVN 10 năm tới”. Hay “cái mới là cái gì, đột phá là cái gì?”, “chỉ thấyhoang mang”… Thậm chí, Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Lê Văn Học nhận xét: Bộ GD không biết cách làm một đề tài khoa học.

Đùng một cái, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời trên báo chí cho biết, con số hơn 34.000 tỷ đồng chỉ là một sơ xuất, ước tính của các nhóm chuyên gia.

“Đường cong” đột ngột này của ngành khiến cả xã hội té ngửa, dúi dụi.  

Tiếp tục đọc

Anh hùng Núp còn sống?: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu gỡ toàn bộ băngrôn gây hiểu nhầm

Tác giả: Đình Văn- Bảo Yên

KD: Chít cười. Quan trí hay dân trí đây?  😛

——-

Như Lao Động đã đưa tin, ngày 24.4 hàng chục tấm băngrôn với dòng chữ “Mừng Bok Núp 100 tuổi” xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đông đảo người dân và khách tham quan ngán ngẩm vì dòng chữ gây hiểu lầm là Anh hùng Núp còn sống và thọ 100 tuổi.

 

 Băng rôn dễ gây hiểu nhầm cho nhân dân là Anh hùng Núp còn sống

Một người dân được Hội VHNT tỉnh Gia Lai thuê treo các tấm băngrôn kể trên cho biết: “Tôi được các cán bộ Hội VHNT tỉnh thuê treo tất cả các tấm băngrôn với giá 20.000đ, tôi đã treo khoảng 60 tấm băngrôn”.

Trao đổi với PV Lao Động sáng nay (25.4), thạc sĩ – nhạc sĩ Lê Xuân Hoan – Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Gia Lai – cho biết: “Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai đã chỉ đạo yêu cầu gỡ tất cả các băngrôn “Mừng Bok Núp 100 tuổi””.

Tiếp tục đọc